30 พ.ย. 2021 เวลา 10:25 • ประวัติศาสตร์
#เฉลิมฉลองวันชาติจีน วาระครบรอบ 72 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน
กรมสมเด็จพระเทพทรงเป็น "หนึ่งเดียวในเอเชีย" ที่ได้รับถวายรางวัลในปีนี้ จากที่จีนมีความสัมพันธ์ทางการทูตกว่า 200 ประเทศทั่วโลก
“....เหนือกว่าสิ่งอื่นใด ประเทศไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ให้ความสำคัญมากต่อความสัมพันธ์ไทยจีน และมีบทบาทที่ทรงความสำคัญยิ่งต่อเนื่องตั้งแต่เปิดความสัมพันธ์ทางการทูตมาถึงปัจจุบัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชกรณียกิจมากมายนานัปการที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ได้ทรงอุทิศให้กับความสัมพันธ์สองฝ่าย
พระองค์ทรงมุ่งสร้างและสืบสานความสัมพันธ์ทั้งกับผู้นำทุกรุ่นทุกระดับและกับประชาชนจีนอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาร่วม 40 ปีที่ผ่านมา
กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ เป็นผู้นำพระองค์เดียวในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทยจีนที่ทรงพบผู้นำสูงสุดของจีนถึง 4 ใน 5 รุ่น ตั้งแต่ยุคท่านเติ้ง เสี่ยวผิง ประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา จนถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในปัจจุบัน
เสด็จเยือนจีนนับครั้งนี้ด้วยเป็นครั้งที่ 49 กล่าวได้ว่าทุกวันนี้ ไม่มีผู้นำระดับสูงของจีนคนใดที่ไม่รู้จักพระองค์ท่านในพระนาม “ซือหลินทง กงจู่” (诗琳通公主) หรือ “เจ้าหญิงสิรินธร”
พระองค์ทรงเป็น 1 ใน 10 ของ “10 มหามิตรจีน” (十大中国缘) ที่มีการโหวตทาง China Radio International เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2552
มีคนจีนโหวตให้พระองค์ท่านถึง 15 ล้านเสียง เขาใช้คำว่า “中国缘” ซึ่งจีนถือเป็นมิตรแท้ที่ผูกพันโดยพรหมลิขิตหรือบุพเพฯ
ที่น่ากล่าวถึงในส่วนนี้คือ ความสนพระทัยจีนของพระองค์ท่านทุกเรื่อง เป็นความสนพระทัยอย่างแท้จริงต่อเนื่อง สิ่งที่ผู้นำจีนหรือคนจีนพูดถึงพระองค์ท่านคือ ทรงมี “ก่านฉิง” (感情) หรือความผูกพันที่เป็น “passion” กับจีนอย่างแท้จริง
การที่ทรง “เข้าถึง” หรือ “reach out” ออกไปสู่หลากหลายวงการในจีน ปรากฏผลชัดเจนเมื่อมีการโหวตทางอินเทอร์เน็ต จึงทรงเป็น “เสาหลัก” และ “สะพานเชื่อม” ที่สำคัญยิ่งอย่างแท้จริงของความสัมพันธ์ไทยจีนเชื่อมโยงยุคต้นจนถึงปัจจุบัน
“คุณูปการ” ที่ขาดมิได้ในส่วนนี้ของพระองค์ท่านเป็นสิ่งที่ผู้นำจีนทุกคนชื่นชมและยกย่องอย่างมากมาโดยตลอด
ล่าสุด เป็นเกียรติยศและน่ายินดียิ่งของประเทศไทยที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเครื่องอิสริยาภรณ์สูงสุด"รัฐมิตราภรณ์" ของจีนแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
พระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวในเอเชียที่ได้รับถวายรางวัลในปีนี้ จากที่จีนมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับร่วม 200 ประเทศทั่วโลก
จึงทรงเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจให้ทั้งสองฝ่ายหาทางพัฒนาต่อยอด ขยายเพิ่มพูนความสัมพันธ์ไทยจีนให้เกิดเป็นประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืนยิ่งขึ้นสืบไป”
🙏ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
ข้อมูล : วิบูลย์ คูสกุล
อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน
#ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานเทอญ
โฆษณา