30 พ.ย. 2021 เวลา 11:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จงอย่าตกใจ❗️ แต่จงทำใจกับยอดซื้อขายในช่วงนี้
💰 ก่อนอื่นขอแสดงความดีใจกับนักเล่น TFEX สาย Run Trend ด้วยนะครับ โดยทุกคนคงได้กำไรจากการปรับตัวลดลงกว่า 60 จุดในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการกู้ศรัทธาของสาย Trend Follow กลับมาอีกครั้ง โดยเราต้องบอกเลยว่าปัจจัยสำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่อง "Block แตก" ที่นักเล่น TFEX ต่างรับรู้(รอคอย)กันอยู่แล้ว ... และแน่นอนว่า Side Effect ที่ทางทุกคนต้องรู้ คือ "ยอดการซื้อขาย" โดยจะเป็นอย่างไรเราจะมาเล่าให้ทุกคนเข้าใจกัน
Block Trade มีผลโดยตรงต่อยอดการซื้อขายของโบรกเกอร์และต่างชาติ
📈จากรูปจะเห็นว่ายอดในวันนี้บริษัทหลักทรัพย์กระหน่ำขายหุ้นออกมาถึง 7 พันกว่าล้าน ตามมาด้วยต่างชาติอีก 3 พันกว่าล้าน ! ซึ่งเป็นตัวเลขที่พบได้ไม่บ่อยและสร้างความตกใจให้กับนักลงทุนทุกท่าน แต่ในความจริงแล้ว "มันเป็นยอดของรายย่อยแอบแฝง" หลายคนอาจจะงงว่าแล้วรายย่อยไปเกี่ยวอะไรด้วย ? ตรงนี้แหละที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจ เพราะยอดขายโบรก&ฝรั่งนี้ มีสัดส่วนของ Block Trade ผสมอยู่ โดยจำหลักการการทำธุรกรรม Block Trade กันได้ไหม ... เมื่อนักลงทุนเปิดสถานะ Long Block Trade อีกฝั่งนึงโบรกเกอร์จะต้องนำเงินไปซื้อหุ้นจริงเก็บไว้ ในทางกลับกัน หากนักลงทุนปิดสถานะด้วยการ Short กลับใน Block Trade โบรกเกอร์เขาก็จะต้องขนหุ้นในพอร์ตออกมาเทขายทิ้งเช่นกัน
🔻 ดังนั้นหากเราผนวกเหตุการณ์การถูก Force Sell ใน Block Trade ที่รายย่อยถูกบังคับปิดสถานะฝั่ง Long ก็จะพบว่าโบรกเกอร์ทั้งไทยและเทศนำหุ้นมาเทขายออกตามคำสั่งนั้น และนี้จึงเป็นเหตุผลที่เราบอกให้ทุกท่านทำใจว่า "จะพบเจอตัวเลขแบบนี้ต่อเนื่อง หากถ้าหุ้นยังลงและ Block ยังถูก Force"
แล้วจะเป็นอย่างไรต่อ ? ต่อให้เราอธิบายให้ท่านที่อ่านเข้าใจ ... แต่คนหมู่มากไม่มีทางเห็นบทความนี้หรอกครับ ดังนั้น ยอดนี้มันจึงได้หลอนนักลงทุนมวลรวมไปเรียบร้อย โดยบางรายพร้อมจะตกใจและขาย Panic ตาม และนี้แหละครับ คือสิ่งที่ "เจ้า" เขาคาดหวัง เขาคาดหวังให้ทุกคนตกใจให้ถึงขีดสุดและคายออกมาจนพอใจ จากนั้นก็เข้าอีหรอบเดิมที่ลากกลับโดยไม่มีสาเหตุ
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเจ้าลากกลับเมื่อไหร่ ?
ในส่วนนี้เราไม่มีสิทธิ์ทราบได้ว่าจุดไหนที่เขาจะพอใจ เพราะมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตปท. ด้วย แต่จากประสบการณ์ อย่างน้อยที่สุด สัญญาณ confirm ว่าเรื่องนี้จะจบลง คืออย่างน้อยตลาดจะต้องไม่ทำ Low ใหม่ เพื่อให้คนที่ถือ Block Trade ยืนตั้งหลักไหว+รายใหญ่เรียกสติกลับมาได้ โดยตามปกติแล้ว มักจะเกิดในวันที่ตลาด Panic อย่างรวดเร็วพร้อมกระชากกลับภายในวันนั้น
💭 เราหวังว่าทั้งบทความก่อนหน้า เและบทความนี้คงสร้างประโยชน์ให้กับนักลงทุนที่เห็น รวมถึงสมาชิกในกลุ่ม TFF ทุกท่านนะครับ โดยหากใครอยากปรึกษาหรือพูดคุยข้อมูลในส่วนไหน ก็แวะมาพูดคุยกับเราได้ทั้งทาง Page และ Open Chat นะครับ สุดท้าย เราขอให้ทุกท่านมีวินัยในการลงทุนและ Cut Loss ทุกครั้งที่ผิดทาง ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
—————————————
📣 "โปรลับ" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา