1 ธ.ค. 2021 เวลา 04:52 • การศึกษา
เลี้ยงลูกยังไง? ...ให้ไปเรียน Onsite ช่วง Covid19 ระบาด (อีกแล้ววว)
ทำใจยังไง ? ให้ลูกไป รร. ช่วงนี้
ช่วงนี้หลายๆ โรงเรียนใน กทม. เริ่มมีการเปิด onsite ให้เด็กๆ ไปโรงเรียนได้แล้ว สำหรับโรงเรียนของลูกเราทั้ง 2 คน (ซึ่งเป็นคนละโรงเรียนกัน) นั้นได้แจ้ง option มา ให้เลือก online หรือ onsite ก็ได้ ซึ่งเรากับคุณสา ฯ ก็ได้เลือก onsite แบบไม่ลังเล (555) ... ไม่ใช่ว่าไม่กลัว หรืออยากให้ลูกติด Covid (ซึ่งปีท่ีผ่านมา ที่ไป รร. ได้นั้นเค้าก็ไม่ติด ... ไม่ติดอะไรเลย แม้แต่หวัดก็ไม่เป็น ทั้งที่ช่วงนั้นยังไม่มีวัคซีน) แต่คิดว่า
1. ในเมื่อคุณครูและบุคคลากรได้ฉีดวัคซีนทุกท่านแล้ว และ รร. ลูก ก็มีมาตรการป้องกันที่ดี (ทั้ง 2 รร. มีการจัดทำคู่มือ เรียกประชุมผู้ปกครอง และพบครูประจำชั้นทาง online ก่อนเปิดเทอมค่ะ) ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรที่จะต้องให้ลูกไป รร.
2. ครอบครัวเราพ่อกับแม่ (คือเรากับสามี)ทำงานทั้งคู่ ตอนนี้ราชการ (สำหรับคนที่ยังไม่รู้ เราเป็นข้าราชการพลเรือนจ้า)ให้กลับมาทำงาน ไม่ต่ำกว่า 70% ซึ่งหมายความว่าเรา wfh ได้วันเดียว และวันที่ wfh ก็คือต้องทำงาน ถ้าเรียกเข้าสำนักงาน ก็ต้องเข้า ไม่สะดวกที่จะมีคนคุมลูกเรียน online ต้องจ้างพี่เลี้ยงดู ซึ่งก็จะเพิ่มค่าใช้จ่ายไปอีกประมาณ 10,000 บาท ต่อเดือน ทบกับค่าเทอมที่จ่ายไปแล้ว -- คือ รร. แจ้งว่า เนื่องจาก ทาง รร. สามารถเปิด onsite ได้ ถ้า ผปค. เลือก option online ด้วยความกังวลส่วนตัว เขาไม่ลดราคาให้แล้ว
3. ***อันนี้สำคัญกว่าเรื่องสุขภาพและค่าใช้จ่าย*** สำหรับวัยของลูกเรา -- คือคนโตป.2 และคนเล็กอนุบาล 2 นั้น -- วัตถุประสงค์หลักเลยที่เราส่งพวกเขาไปโรงเรียน คือ ให้เรียนรู้การปรับตัวเข้าสู่สังคม รู้จักว่าคนในสังคมนั้นมีหลายหลายรูปแบบ มีผู้ใหญ่ มีเด็ก สูงต่ำดำขาวพูดภาษาต่างๆ ลักษณะนิสัยแตกต่างกัน ทำกิจวัตรประจำวันเป็นเวลา รู้จักการเข้าคิว รับฟังเพื่อน แบ่งปัน เสียสละ ให้อภัย มีเพื่อนสนิท มีเพื่อนที่ไม่ชอบหน้า (และรู้ว่าควรจะทำยังไงกับพวกเขา) ซึ่งสิ่งนี้ *** การเรียน online ให้ลูกเราไม่ได้ *** ถึงแม้ว่าระบบที่ รร. ลูกเราใช้ในการสอน online เมื่อเทอมที่ผ่านมา ( Zoom , google meet, google classroom) จะเป็นระบบที่โอเค ครูสอนค่อนข้างจะโอเค และเจเจได้คะแนนสอบสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เข้าเรียนมา ... เพราะไม่ต้องเขียนตอบ จิ้มคำตอบใน google form เฉยๆ ^^"
...
สรุปว่า เราและสามี ทำใจได้ (และแอบดีใจด้วย 555) ที่ รร. เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ไปเรียน onsite (...ซะที!) ส่วนในเรื่องของการเตรียมตัวให้กับเด็กๆ นั้น เดี๋ยวจะมาเล่าต่อไปนะคะ ^^
โฆษณา