1 ธ.ค. 2021 เวลา 09:51 • สุขภาพ
COVID-19: องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนคำสั่งห้ามเดินทางแบบสาดกระจายจะไม่ช่วยป้องกันการระบาดระหว่างประเทศของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด 19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน แม้หลายสิบประเทศประกาศใช้ข้อจำกัดดังกล่าวแล้วก็ตาม
แม้ WHO จะกำหนดให้เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน เป็น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” แต่องค์การฯ ชี้ว่าคำสั่งห้ามเดินทางแบบครอบคลุมจะสร้างภาระอันหนักหน่วงต่อชีวิตและการดำรงชีวิตของผู้คน ทั้งยังทำให้หลายประเทศไม่มีแรงจูงใจในการรายงานและแบ่งปันข้อมูลทางระบาดวิทยาและการลำดับพันธุกรรมของเชื้อไวรัสฯ
องค์การฯ ได้รับรายงานการตรวจพบโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนครั้งแรกจากแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ก่อน และขณะนี้หลายประเทศและภูมิภาคต่างยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งทำให้หลายสิบประเทศเริ่มดำเนินมาตรการการเดินทางที่เข้มงวดยิ่งขึ้น แม้กระทั่งการระงับเที่ยวบิน
ด้านทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ กล่าวขอบคุณบอตสวานาและแอฟริกาใต้ที่รายงานการตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอนอย่างรวดเร็ว ระหว่างการประชุมสมัชชาอนามัยโลกเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอนเมื่อวันอังคาร (30 พ.ย.) พร้อมแสดงความกังวลที่ประเทศเหล่านี้กำลังถูกประเทศอื่นลงโทษเพราะทำในสิ่งที่ถูกต้อง
กีบรีเยซุสเรียก “มาตรการที่สาดกระจายและไม่เหมาะสม” ที่เสนอโดยประเทศสมาชิกบางประเทศว่า “ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักฐานหรือมีประสิทธิภาพ” พร้อมเรียกร้องประเทศต่างๆ ใช้ “มาตรการลดความเสี่ยงอย่างเป็นสัดส่วนและสมเหตุสมผลตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR)”
ขณะเดียวกันองค์การฯ แนะนำว่า “ผู้ที่รู้สึกไม่สบายหรือมีความเสี่ยงเป็นโรคโควิด-19 อาการรุนแรง และกำลังจะเสียชีวิต รวมถึงผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือผู้มีโรคประจำตัว อาทิ โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน” ควรเลื่อนแผนการเดินทางออกไป
ที่มา: สำนักข่าวซินหัว
โฆษณา