1 ธ.ค. 2021 เวลา 11:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🦠 ตัวเลขเบื้องต้นบ่งชี้ Omicron มีแนวโน้มระบาดหนักกว่า Delta ⚠️
แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีใครออกมายืนยันได้แน่ชัดว่า COVID-19 สายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงแค่ไหน และวัคซีนในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้ดีมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆคือ เราเห็นการติดเชื้อ Omicron ไปแล้วในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป รวมถึงในเอเชียอย่างญี่ปุ่น และสิงคโปร์อีกด้วย และมีทีท่าว่าจะมีการค้นพบการติดเชื้อในอีกหลายๆประเทศหลังจากนี้
สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจาก WHO ประกาศให้ Omicron เป็นสายพันธุ์ที่ต้องกังวล คือ หลายประเทศได้ประกาศทันทีเลยว่าจะปิดประเทศจากผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของสายพันธุ์ใหม่นี้ โดยค้นพบที่จังหวัดกัวเต็ง ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งต่อมาได้มีการออกมายืนยันจากองค์กรต่างๆว่าสายพันธุ์ Omicron มีการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า Omicron ร้ายแรงแค่ไหน และมีผลต่อวัคซีนหรือป่าว ทำให้เราต้องรอผลการทดสอบไปอีกอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ แต่สำหรับนักลงทุนที่ต้องรอ 2-3 สัปดาห์อาจหมายถึงเงินจำนวนมากที่จะขาดทุนได้หากผลลัพธ์ออกมาไม่เป็นใจกับตลาดหุ้น
อย่างไรก็ตามเราอาจพอเห็นแนวโน้มได้คร่าวๆจากตัวเลขผู้ติดเชื้อในเมืองกัวเต็งซึ่งพอใช้เป็น leading indicator ได้บ้างในรูปด้านล่างซ้าย จะสังเกตเห็นได้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจาก Omicron wave ได้แซงหน้าสายพันธุ์อื่นๆรวมถึง Delta ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บ่งชี้ว่า Omicron สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าทุกสายพันธุ์ ส่วนในรูปด้านล่างขวาจะเป็นตัวเลขการเข้ารักษาโรงพยาบาล ซึ่งก็พอบอกได้คร่าวๆว่า Omicron wave ก็มีอัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลพอๆกับสายพันธุ์อื่นๆ
อย่างไรก็ตามตัวเลขตรงนี้ไม่ได้บอกแน่ชัดว่าการระบาดระลอกล่าสุดมาจากสายพันธุ์ไหนเป็นหลัก และประเทศแอฟริกาใต้เองก็ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำมากๆอีกด้วย
แต่ทั้งนี้สัญญาณเบื้องต้นที่กล่าวมาบ่งชี้แล้วว่า Omicron อาจไม่ได้มาเล่นๆ และเราอาจะเห็นการกลับไปปิดพรหมแดนจากกันอีกครั้งในเร็วๆนี้
✅ คำแนะนำสำหรับนักลงทุน
“Hope For The Best, Prepare For The Worst” คะ 🙏🏻🙏🏻🙏🏻
🎯 สำหรับใครที่ยังไม่ได้ฟังแนวทางการปรับพอร์ตรับมือ Omicron ตามไปฟังได้ในลิงค์ด้านล่างนะคะ รับรองว่ามีประโยชน์แน่นอน 👇🏻
⚠️ อย่าลืมกด subscribe ให้น้องด้วยนะค้าา 😍
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
Source: FT Analysis
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #สหรัฐอเมริกา #Omicron #โอมิครอน #โอไมครอน #เงินเฟ้อ #CPI #โควิด19 #Covid19 #หุ้นจีน #เศรษฐกิจไทย #QE #อสังหาฯ #Taper #ยุโรป
โฆษณา