1 ธ.ค. 2021 เวลา 13:30 • ความคิดเห็น
นี่คือคอร์ส In-house ที่ประทับใจมากที่สุด!
ใช่ครับ, ผมหมายถึงการสอนคอร์ส Visualize it with Power BI ให้กับบริษัท คาร์เทียร์ (Cartier)
อันที่จริง ต้องเรียกว่าบริษัท Richemont Luxury (Thailand) เพราะคาร์เทียร์ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ของบริษัท ยังมีแบรนด์ดังอื่น ๆ เช่น Montblanc, Panerai (เชื่อว่าคุณสุภาพสตรีต้องรู้จักแบรนด์เหล่านี้แน่นอน ^_^ )
ทำไมถึงประทับใจ?
เพราะนักเรียนเปิดใจ กล้ายกมือถาม ที่สำคัญคือมีจำนวนน้อย
ใช่ครับ, มีผู้เข้าอบรมเพียง 6 คนเท่านั้น เรียกว่าเรียนกันแบบเอกซ์คลูซีฟสุด ๆ
ด้วยความที่จำนวนน้อย ผมจึงตอบคำถามและให้ความช่วยเหลือได้ทุกคน ถ้าใครติดขัดก็เข้าไปดูและแก้ไขปัญหาได้ทันที
ขอเล่าให้ฟังว่า ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ไม่เคยใช้ Power BI มาก่อน ดังนั้นจึงมีปัญหาจุกจิกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเซ็ตค่า การแสดงผลที่ออกมาต่างกัน หรือความผิดพลาดส่วนบุคคล (human errors)
ใช่, ช่วงแรกมักเป็นปัญหาจากความผิดพลาดส่วนบุคคล แต่ที่ผมประทับใจคือเค้ากล้ายกมือถาม แม้ว่าคำถามนั้นอาจทำให้คนถามดูไม่เท่ก็ตาม
ด้วยนิสัยคนไทยไม่ค่อยกล้ายกมือถามอยู่แล้ว หรือถ้าจะถาม ก็ต้องเป็นคำถามที่ทำให้คนถามดูหล่อ หรือเป็นคำถามที่ทำให้ทั้งห้องต้องเหลียวหลังมามองว่าคนถามเป็นใคร ทำไมถามได้ฉลาดขนาดนี้
แต่กับนักเรียนเหล่านี้ไม่ใช่ พวกเค้ากล้ายกมือถาม แม้คำถามนั้นจะดูเบสิก หรือฟังดูเหมือนคนถามน่าจะทำอะไรผิด แต่เค้าก็กล้าที่จะยกมือ
จุดนี้สำคัญมากนะ เราต้องยอมรับในความไม่รู้ และเมื่อเรารู้ เราเคยผิด เราก็จะเข้าใจ
นอกจากกล้าถามแล้ว พวกเค้ายังอารมณ์ดี ระหว่างเรียนจะมีรอยยิ้มเสมอ พวกเค้าช่วยกันขำมุขตลกของผม (แม้จะไม่ค่อยตลกก็ตาม) ผมรู้สึกว่าช่องว่างระหว่างผู้เรียนและผู้สอนค่อย ๆ แคบลง
ตลอดช่วงเวลาที่เรียน พวกเค้าให้ฟีดแบ็กกับผมตลอด เช่น ชอบเทคนิคสร้างกราฟแบบ Q&A, ชอบกราฟ Smart Narratives หรือไม่ค่อยอินกับกราฟ Key Influencers ทำให้ผมรู้ว่าควรจะอธิบายเพิ่มตรงไหน หรือตรงไหนควรข้ามไป
บางครั้งก็มีคำถามที่โยงไปถึง Excel เช่น เอกซ์เซลมีฟีเจอร์แบบนี้ Power BI มีไหม ผมชอบคำถามแนวนี้นะ แสดงว่าผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยง หรือคิดว่าจะนำงานของตัวเองมาประยุกต์ยังไง
มีคนนำงานที่ทำมาขอคำปรึกษาด้วย ซึ่งผมก็ให้คำแนะนำ บอกว่าควรจะปรับตรงไหน แก้ตรงไหน เค้าก็กลับไปแก้ในคืนนั้นทันที (แม้จะเลิกอบรมตอนห้าโมงสิบห้าก็ตาม) แล้วนำกลับมาถามในวันรุ่งขึ้นว่าแก้ถูกไหม หรือควรปรับตรงไหนอีก นี่คือทัศนคติที่ยอดเยี่ยม
นอกจากนักเรียนแล้ว สถานที่อบรมก็น่าประทับใจเช่นกัน
คอร์สนี้จัดขึ้นที่โรงแรมโอกุระ (The Okura Prestige Bangkok) สารภาพตามตรงว่าไม่รู้จักโรงแรมนี้มาก่อน แต่พอเข้าไปถึงรู้ว่าเป็นโรงแรมหรู (ดีที่ใส่สูทมา ^^)
ห้องอบรมดีมาก จอใหญ่สะใจ แสงสว่างกำลังดี ลำโพงก็ดี (เสียงออกลำโพงแล้วฟังดูหล่อกว่าตัวจริงมาก)
พนักงานยิ่งกว่าคำว่าดี เซอร์วิสมายด์สูงส่ง
ตอนกลางวันได้กินอาหารญี่ปุ่นที่ห้องอาหารยามาซาโต้ (Yamazato) ตอนกินรู้สึกถึงความเป็นญี่ปุ่น จัดรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ดีมาก แถมรสชาติก็อร่อย พอเดินออกมาเห็นป้ายมิชลินสตาร์ ถึงรู้ว่าตัวเองพลาดแล้ว น่าจะเคี้ยวให้ละเอียดกว่านี้หน่อย ^^
แม้สถานที่อบรมจะดีแค่ไหน แต่ดียังไงก็ไม่เท่านักเรียน เป็นคอร์สที่ผมสอนแล้วมีความสุขมาก น่าจะมากที่สุดตั้งแต่เคยสอนมา หรือพอ ๆ กับคอร์สที่สอนให้บริษัท Pernod Ricard (เจ้าของแบรนด์ Chivas Regal, Absolut) คอร์สนั้นก็ประทับใจมากเช่นกัน
จุดร่วมระหว่าง Cartier และ Pernod Ricard คือจำนวนผู้เข้าอบรม คอร์สนั้นก็มีผู้เข้าอบรม 6-7 คนเหมือนกัน และทุกคนก็กล้ายกมือถามเหมือนกัน
โดยรวมแล้วผมสนุกมากนะ การได้กลับมาสอนแบบ onsite ก็น่าดีใจแล้ว ยิ่งได้เจอกับนักเรียนที่น่ารักกลุ่มนี้ยิ่งน่าดีใจเข้าไปใหญ่
ขอบคุณคุณคิมที่ช่วยดูแลรายละเอียดต่าง ๆ
ขอบคุณคุณแจแปนที่ทำให้คอร์สนี้เกิดขึ้น
สุดท้ายนี้ขอบคุณผู้เข้าอบรมที่น่ารักทุกท่าน เป็นคอร์สที่ผมประทับใจและมีความสุขกับการสอนมาก ๆ ครับ ^_^
โฆษณา