1 ธ.ค. 2021 เวลา 14:23 • นิยาย เรื่องสั้น
บ้านเมืองวุ่นวายเป็นโรคร้ายที่ซ่อนอยู่ในสงคราม
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 132
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2564
จดหมายฉบับนี้จะสะท้อนให้เห็นสภาพของบ้านเมืองที่ชุกชุมไปด้วยโจรผู้ร้าย อีกทั้งยังถูกซ้ำเติมด้วยการแย่งชิงอำนาจทางการเมืองที่ใช้ทุกอย่างที่มีในมือมาสร้างความได้เปรียบ แม้วิธีการนั้นจะถอนห่างจากประชาธิปไตยก็ตาม
นอกจากหน้าที่สนับสนุนและฝึกอบรมเบื้องหลังแล้ว กองทัพสาธารณรัฐเกาหลียังต้องรับมือกับปัญหาด้านความปลอดภัยด้วย เชลยศึกและการปกป้องแนวการสื่อสารเป็นสองแง่มุมของหน้าที่นี้
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
หน่วย ROKA เข้าร่วมกองกำลัง UNC อื่น ๆ ในการจัดหาบุคลากรเพื่อดูแลค่ายเชลยศึกขณะที่พวกเขาแยกย้ายกันไปในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ในพื้นที่ชนบท ปัญหากองโจรเป็นการยากที่จะแยกแยะระหว่างกลุ่มชาวบ้านก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสายการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง
ในบางช่วงถนนไม่ปลอดภัยในเวลาค่ำคืน ชาวนาจำนวนมากกลัวที่จะเพาะปลูกที่ดินของตนแม้จะอยู่ภายใต้การดูแลของทีมคุ้มครองในตอนกลางวัน
แม้ว่าการรบแบบกองโจรส่วนใหญ่จะสร้างเพียงความรำคาญเท่านั้น กลุ่มโจรที่ปฏิบัติการในส่วนท่าเรือปูซานที่สำคัญก็ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการเพิ่มวิกฤตภายในของรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีในช่วงฤดูใบไม้ผลิ 1952
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
สาเหตุพื้นฐานของความขัดแย้งภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น ในความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีรีกับสมาชิกรัฐสภาที่ต่อต้านเขา ด้วยการเลือกตั้งระดับชาติที่กำหนดให้จัดขึ้นในฤดูร้อน รีจึงตั้งใจที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประธานาธิบดีได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง แทนการเลือกโดยสมาชิกรัฐสภา เพื่อจำกัดฝ่ายตรงข้ามให้มีหน้าที่อยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ
วันที่ 24 พฤษภาคม เรื่องก็คลี่คลาย รีให้ปูซานอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกและจับกุมฝ่ายตรงข้ามบางส่วนในสภา เห็นได้ชัดว่าเขาตั้งใจจะยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับให้มีสภานิติบัญญัติ 2 สภาและการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เป็นที่นิยม
ไม่ว่าในกรณีใด เขาตั้งข้อหาสมาชิกสภาที่ถูกจับกุมด้วยการสมรู้ร่วมคิดในกบฏคอมมิวนิสต์ และให้เหตุผลความชอบธรรมในการดำเนินกฎอัยการศึกต่อไปเพื่อเป็นมาตรการในการปราบปรามการรบแบบกองโจรในพื้นที่ปูซาน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ความตกตะลึงจากการกระทำของรีเกิดขึ้นทันทีทั้งในและนอกเกาหลี ตัวแทนทางการเมืองและการทหารของสหประชาชาติและ UNC พยายามห้ามปรามเขาจากการกระทำที่อาจส่งผลให้ระบอบประชาธิปไตยของเกาหลีอ่อนแอลงและอาจเป็นอันตรายต่อการปฏิบัติการทางทหารที่แนวหน้า
เนื่องจากปัญหาเป็นเรื่องการเมืองเป็นหลัก คลาร์กและแวนฟลีตจึงต้องการให้กระทรวงการต่างประเทศจัดการเรื่องนี้ แม้ว่าแวนฟลีตจะไปหารีในวันที่ 28 พฤษภาคม ร่วมกับ พล.อ.ลี ชง ชาน (General Lee Chong Chan) เสนาธิการ ROKA ในความพยายามที่จะเกลี้ยกล่อมประธานาธิบดี ยกเลิกประกาศใช้กฎอัยการศึก รีสัญญาว่าจะพิจารณาเรื่องนี้แต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ
ในระหว่างนี้ แวนฟลีตได้ใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อนเพื่อปกป้องบุคลากรของ UNC และจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อเสริมกำลังและเตรียมแผนปกป้องกองทัพ ยานพาหนะ และทรัพย์สินของ UNC จากความรุนแรงของกลุ่มคนร้าย
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เนื่องจากกองพันที่ 1 ของกรมทหารราบที่ 15 ประจำหน้าที่การรบที่ปูซาน แวนฟลีตสั่งให้หน่วยดึงกลับไปที่ศูนย์ต้อนรับแห่งสหประชาชาติที่แทกู (Taegu) เพื่อทำหน้าที่เป็นกองหนุนเคลื่อนที่ เขาเตือนเยาท์เกี่ยวกับเรื่องทั่วไปของกองบัญชาการส่งกำลังบำรุงที่ 2d เข้มงวดการปฏิบัติหน้าที่มากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมที่เป็นอันตรายต่อสหประชาชาติด้วยการต่อต้านการแอบอ้างคำสั่ง
เพื่อเป็นมาตรการด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมหากจำเป็น JCS อนุญาตให้คลาร์กเรียกใช้กำลังจากทีมรบของกองทหารจากญี่ปุ่น หากสถานการณ์ทางการเมืองเลวร้ายลง
ความกังวลหลักของ UNC อยู่ที่การจัดหาเสบียงไปยังแนวหน้าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปูซานเป็นท่าเรือหลักของเกาหลีใต้และดูแลการขนส่งสินค้าจำนวนมากให้กับกองทัพที่ 8 แต่กระทรวงการต่างประเทศร้องขอการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก UNC
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ในความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่ดื้อรั้นของรีในเรื่องกฎอัยการศึก ทั้งสมัชชาแห่งชาติและคอลลินส์สั่งคลาร์กให้สนับสนุนตัวแทนทางการเมืองของสหรัฐฯ อย่างมั่นคง
เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ประธานาธิบดีทรูแมนได้ส่งจดหมายถึงรีเพื่อคัดค้านการขาดความมั่นใจในการเป็นผู้นำของเกาหลีที่กำลังเกิดขึ้น และขอให้เขาเลื่อนการดำเนินการต่อไปจนกว่าเอกอัครราชทูตแม็คซิโอ (Muccio) จะเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา ข้อความของทรูแมนอาจทำให้รีหยุดชั่วคราว เพราะแม้ว่าเขาจะไม่ได้ยกเลิกกฎอัยการศึก แต่เห็นได้ชัดว่าเขาตัดสินใจที่จะไม่ยุบสภาแห่งชาติ (การไม่ยุบสภา หมายถึง รัฐธรรมนูญฉบับเดิมยังมีผลบังคับใช้อยู่)
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
โฆษณา