2 ธ.ค. 2021 เวลา 10:10 • นิยาย เรื่องสั้น
ความทรงจำหนึ่งหนึ่ง จากคนคนนึงที่เราพยายามนึกถึง...
1/11/2021
หายใจเข้าลึกๆ แล้วก้มดูนาฬิกาที่ข้อมือแต่ถ้าไม่มีก็สละเวลาเพียงไม่กี่เสี้ยววิเหลือบไปดูที่หน้าจอโทรศัพท์ของตัวเองก็ได้ 555 เวลามันเดินไปข้างหน้าเสมอใช่มั้ย แต่ความรู้สึกคนเรามันไม่ได้เป็นแบบนั้นไง ไม่ว่าเราที่เป็นคนกำลังเล่าเรื่องนี้หรือแม้แต่คุณที่กำลังก้มอ่านข้อความของเรา
มันเป็นเรื่องยากที่จะบังคับความรู้สึกให้เดินไปข้างหน้าเหมือนกับนาฬิกาที่ไม่เคยหมุนย้อนกลับ
 
เราเคยมีความสุขกับช่วงเวลาที่ผ่านมา เรามีความทรงจำดีๆ กับเรื่องราวในอดีตทั้งความรักความผูกพันธ์ เรื่องราวต่าง ๆ แม้แต่ความทุกข์ที่เราไม่อยากพบเจอมันก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต เราถึงได้ใช้เวลาไปกับการนึกย้อนถึงมัน
หลายๆคนก็บอกให้เรานึกถึงอนาคตเข้าไว้ ซึ่งจะทำได้ยังไงก็ในเมื่อมันเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น ความสับสนกำลังชกต่อยกันน่วมในสมองตกลงจะเอายังไงกันดีหรือว่าความสุขในปัจจุบันมันไม่เคยมีอยู่จริง ?
คุณต้องใช้เวลาทั้งชีวิตซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะพอหรือเปล่ากับการเรียนรู้ความรู้สึกของมนุษย์ สิ่งที่คุณพร่ำบอกคนคนนึงให้ทำแบบนั้นแบบนี้ คุณมั่นใจแล้วหรอว่าสารที่คุณส่งออกไปมันจะไปสัมผัสหัวใจห้วงลึกของคนที่รับสารจริงๆ เผลอๆ ก็เป็นได้แค่ลมปากที่ดูไร้ค่าไปเลยก็ได้..แต่ถ้าคุณคิดตามมันก็อาจจะดูแรงไปหน่อย ถึงอย่างนั้นมันก็อธิบายได้ชัดเจนดีสำหรับคนคนนึงในหัวสมองของคุณที่คุณกำลังนึกถึงในตอนนี้ อย่าปฏิเสธใจไปเลยคุณครูแนะแนวทั้งหลาย
เฮ้อ...เอาเลยนะเริ่มเลยนะ การอยู่กับปัจจุบันโดยไม่นึกถึงเรื่องในอดีตเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ติ๊กถูกหนึ่งข้อ การอยู่กับปัจจุบันโดยปราศจากความหวาดกลัวกับเรื่องในอนาคตก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน
ดังนั้นส่วนตัวแล้วความรู้สึกกับประโยคที่ว่า "จงมีความสุขกับปัจจุบัน" เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเป็นไปไม่ได้หรือบางทีก็อาจจะเป็นไปได้ ? การมีความสุขแบบวินาทีต่อวินาที..อะไรทำนองนั้น
โฆษณา