2 ธ.ค. 2021 เวลา 13:54 • การตลาด
คำศัพท์ที่น่าสนใจวันนี้ ขอเสนอคำว่า Instagrammable มาจากชื่อแอปพลิเคชั่นสุดฮิตอย่าง ‘Instagram’ มาผสมกับคำว่ากับคำกริยา ‘able’ ที่แปลว่า สามารถ เมื่อรวมกันคำนี้จึงให้ความหมายว่า สถานที่หรือสิ่งดึงดูดใจที่ควรค่าแก่การถ่ายรูปและแชร์ลงโซเชียลมีเดียนั่นเอง
1
ซึ่งจริงๆ แล้วคำนี้ถูกพูดถึงตั้งแต่ช่วงปี 2019 ปี พร้อมกับกระแส #Caféhopping ที่คนนิยมไปร้านกาแฟ เพื่อถ่ายรูปอาหาร เครื่องดื่ม และเช็คอินในโลกโซเชียลมีเดีย ดังนั้นการมีตัวตนอยู่บนอินสตาแกรมจึงกลายเป็นสิ่งที่มีมูลค่าทางธุรกิจ เพราะยิ่งมีคนถ่ายรูป, แชร์รูป มากเท่าไหร่ คนก็ยิ่งเห็นเยอะและอยากที่จะมาตามเยอะขึ้นเช่นเดียวกัน
1
โดยข้อมูลพบว่าคนไทยใช้ Instagram เยอะติดอันดับที่ 15 ของโลกในปี 2021 ด้วยจำนวนผู้ใช้มากถึง 16 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 6.7% ดังนั้นหลายธุรกิจจึงให้ความสนใจกับ Instagrammable มากขึ้น
อย่างศูนย์การค้าในเครือ CPN ที่ใช้ Instagrammable มาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลัก ในการเนรมิตรสาขาต่างๆ ให้มีจุดถ่ายรูป จุดพักผ่อน เพื่อดึงดูความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคให้เข้ามาเข้าใช้บริการ (Traffic) และจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการภายในศูนย์การค้า
เพราะด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทำให้ทุกคนสามารถช้อปปิ้งสินค้าได้จากทุกที่ ทุกเวลา บวกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการออกจากบ้านน้อยลง ดังนั้น CPN จึงหันมาปรับปรุงและสร้างตัวเองให้เป็นสถานที่ที่โดดเด่น (Landmark) เพื่อให้ทุกคนอยากออกจากบ้านมาใช้เวลา หรือใช้ชีวิตภายในห้างสรรพสินค้า
การปรับตัวนี้ไม่ได้มีแค่ในแง่ของธุรกิจประเภทห้างสรรพสินค้าเท่านั้น แต่ยังเห็นได้จากธุรกิจประเภท Event ธุรกิจประเภทร้านอาหาร และธุรกิจประเภทโรงแรม ที่นอกจากจะมอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพแล้ว ก็ยังมีมุมถ่ายรูป หรืออุปกรณ์ถ่ายรูปเก๋ๆ เท่ๆ ไว้ให้บริการอีกด้วย จนเรียกได้ว่า Instagram กลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาด (Marketing Tools) ไปแล้วก็ว่าได้
#Instagrammable #BrandAge_AtoZ #BrandAge_online
โฆษณา