2 ธ.ค. 2021 เวลา 14:46 • ข่าว
ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเหลืออด
เรียกนายกฯอังกฤษเป็นตัวตลกในคณะละครสัตว์
1
ประธานาธิบดีเอมานูเอล มาครง สุดเหนื่อยใจกับ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเหลือแสน หลังจากที่ต้องเจอความขัดแย้งกันหลายครั้ง ตั้งแต่การเจรจา Brexit - ความขัดแย้งในเขตน่านน้ำประมง - สงครามไส้กรอก
2
จนล่าสุด อุบัติเหตุเรือผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายที่พายเรือจากฝรั่งเศส ข้ามช่องแคบอังกฤษ ที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 27 คน กลายเป็นประเด็นล่าสุดที่ทั้ง 2 ผู้นำต้องมาเผชิญหน้ากัน จนทำให้ผู้นำมาดเป๊ะ 360 องศาอย่าง เอมานูเอล มาครง เอียนจนเหลืออด ถึงกับบ่นออกมาแรงๆว่า "อังกฤษท่าจะเละตุ้มเป๊ะซะหล่ะมั้ง หากยังมีผู้นำที่มีทัศนคติที่ไม่เอาไหนเช่นนี้"
4
ข่าววงในนี้หลุดมาจากชั่วโมง Briefing ของทีมที่ปรึกษาประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศสว่า พ่อมาการ็อง หวานกรอบ ผู้นำฝรั่งเศสได้บ่นระบายถึง พฤติกรรมสุดอินดี้ของนายกรัฐมนตรีผมทองแห่งเกาะอังกฤษให้ผู้ช่วยคนสนิทฟังยาวเหยียด ไล่ยาวมาตั้งแต่เรื่องข้อพิพาทในเขตน่านน้ำประมง ที่ต้องตกลงกันใหม่หลัง Brexit เรื่องสงครามไส้กรอก ที่อังกฤษยังแอบลักไก่ส่งผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปผ่านตลาดในไอร์แลนด์เหนือ
5
และที่เจ็บกระดองใจที่สุดก็คือสัญญาเรือดำน้ำระหว่างฝรั่งเศส-ออสเตรเลีย ที่อังกฤษเข้าไปมีเอี่ยวกับสหรัฐอเมริกาใน สร้างพันธมิตร AUKUS การฉกดีลสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำให้ออสเตรเลียของฝรั่งเศสที่มีมูลค่าถึง 4 หมื่นล้านเหรียญครั้งนั้นด้วย
และล่าสุด ผู้นำ 2 เมืองผู้ดีต้องมาเจอหน้ากันอีกครั้งที่การประชุมในโครเอเชีย หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือผู้ลักลอบเข้าเมืองที่พายจากฝั่งฝรั่งเศสมาคว่ำที่กลางช่องแคบอังกฤษจนมีผู้เสียชีวิต 27 ราย
โดยมาครงเล่าว่า "การเจอกันครั้งนั้น "โบโจ" ก็พูดกับผมเสียดิบดีว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา แล้วเราก็เปิดอกคุยกันตรงๆ แบบคนที่ก็โตๆกันแล้ว แต่พอลับหลัง เวลาพูดออกสื่อก็มาแทงข้างหลังผมซะงั้น! ไม่สง่างามเอาซะเลย ทำยังกับเป็นตัวตลกในคณะละครสัตว์" (ตีความแรงว่า หน้าไหว้หลังหลอกนี่เอง)
5
แถมเอมานูเอล มาครง ยังพูดอีกว่า "ผมหล่ะเสียใจจริง ที่เห็นประเทศที่ยิ่งใหญ่อย่างอังกฤษ ที่เราน่าจะทำอะไรร่วมกันได้หลายอย่าง ถูกบริหารโดยตัวตลกคนหนึ่ง"
1
"แล้ว Brexit ก็เป็นจุดเริ่มต้นของคณะละครสัตว์ของเขา กว่าจะรู้ว่าหายนะกำลังจะมาเยือนคนอังกฤษทั้งประเทศ ในวันที่ในปั๊มไม่มีน้ำมันให้เติม สินค้าขาดแคลน จนไม่เหลือในชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เกต"
3
นอกจากนี้ มาครงยังบ่นถึง บอริส ว่าชอบวางตัวว่าเป็นเหยื่อ เป็นผู้เคราะห์ร้าย แต่พอมีปัญหาอะไรก็ปัดสวะให้ฝรั่งเศสเป็นแพะรับบาปตลอด ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากเก่ง สร้างปัญหาตลอดตั้งแต่สงครามไส้กรอก ยันเรือดำน้ำ!"
1
อีกประเด็นหนึ่ง ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นเหมือนชนวนจุดระเบิดอารมณ์ผู้นำแดนน้ำหอม คือนิสัยการใช้สื่อโซเชียลของผู้นำอังกฤษ ที่ค่อนข้างผิดธรรมเนียมปฏิบัติในการสื่อสารระหว่างผู้นำระดับสูง เมื่อบอริส จอห์นสัน ลงเนื้อหาในจดหมายถึงมาครงผ่านทาง Twitter ทั้งๆที่ ตัวผู้นำฝรั่งเศสยังไม่ได้อ่านเลย แถมเปิด Public อีกต่างหาก ทั้งๆที่เนื้อความควรเป็นเรื่องที่คุยกันภายในระหว่าง 2 ทำเนียบ
4
หรือการออกสื่อที่ดูไม่จริงจังในปัญหาเรื่องผู้ลักลอบเข้าเมืองของบอริส ที่โยนว่าเป็นความรับผิดชอบของทางฝรั่งเศสที่หละหลวม ปล่อยให้คนลักลอบพายเรือมาอังกฤษ จนช่องแคบอังกฤษจะกลายเป็นสุสานของชาวผีน้อย โรบินฮู้ด และอาจจะส่งผู้ลี้ภัยเหล่านั้นกลับฝรั่งเศสด้วย
1
แต่ใดๆคือ ทุกที่ในโลกมักมีจิ้งจกแปะข้างฝาเสมอ คำบ่นๆ เหวี่ยงๆ ของประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส ในทีมที่ปรึกษา ก็ไปปรากฏในหนังสือพิมพ์การเมือง Le Canard enchaîné ทั้งดุ้นแบบชัดถ้อย ชัดคำ จนกลายเป็นข่าวดังไปค่อนโลก
2
พอนักข่าวไปสอบถามกับโฆษกบ้านเลขที่ 10 ก็ไม่ขอออกความเห็นเกี่ยวกับข่าวที่สื่อฝรั่งเศสนำเสนอ แต่ยืนยันว่าทั้ง บอริส จอห์นสัน และ ปธน. มาครง นั้น "เป็นเพื่อนกัน" 🤭
1
แต่หากย้อนดูในประวัติศาสตร์ ก็จะพบว่า อังกฤษ และ ฝรั่งเศส นั้นเป็นประเทศที่ห่างไกลคำว่า "เพื่อน" อย่างมากมาหลายร้อยปีแล้ว เพียงแต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป โลกขับเคลื่อนด้วยผลประโยชน์ในเรื่องเศรษฐกิจ และการค้า มากกว่าจะเปิดหน้ารบกันตัวต่อตัว ก็ทำให้ 2 ชาติต้องจับมือร่วมกันเป็นพันธมิตรในเวทีเฉพาะกิจ แต่ถ้ามีโอกาสแทงสวนได้ ก็แทงเหมือนกัน เป็นเหมือนเพื่อนแค้นกันเสียมากกว่า😆
2
และยิ่งมาในยุคผู้นำที่มีลักษณะที่ต่างกันแบบสุดขั้ว ด้านเอมานูเอล มาครง ผู้นำจากฝรั่งเศส นั้นขึ้นชื่อลือชาเรื่องความเป๊ะ ตั้งแต่ทรงผม จรดปลายเท้า มาดเยอะ พูดอะไรจริงจัง และเกลียดคนพูดจากลับไป กลับมา เดี๋ยวเอา เดี๋ยวไม่เอา ถึงรับไม่ได้อย่างแรงกับทางออสเตรเลียที่มายกเลิกสัญญาเรือดำน้ำ ทั้งๆที่รับปากเสียดิบดีมานานหลายปี
3
แต่กับ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กับทรงผมของเขา ก็..เอิ่ม..อย่างที่เห็น😅 มักชอบทำท่าทางอะไรแปลกๆ การเจรจาดีลอะไร ก็มักไหลไป-มา เอาแน่ไม่ค่อยได้ มีเส้นตายก็ขอเลื่อน มีกรอบแค่นี้ แกก็ขอขยาย จนป่วนไปทั้ง EU
ซึ่งดูท่าทีแล้ว พ่อมาการ็อง สุดเป๊ะ ก็น่าจะปวดหัวกับพ่อบอริส ผมทอง อีกหลายเรื่อง ก็คิดเสียว่า โลกเราจะมีแต่พระเอก มาดเนี๊ยบไม่ได้ ต้องมีตัวตลกมาประกบคู่ แย่งซีนบ้าง จึงมีสีสัน และสมดุลย์กัน 🙂
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา