3 ธ.ค. 2021 เวลา 00:38 • ความคิดเห็น
ทำยังไงไม่ให้เกิดอาการ FOMO ?
FOMO คืออาการกลัวตกรถ หรือการที่เห็นราคาสินทรัพย์พุ่งขึ้นอย่างแรง ทำให้นักลงทุนกลัวว่าจะพลาดรอบของการขึ้นครั้งนี้ เลยรีบเข้าซื้อ
ซึ่งบางครั้งก็ได้กำไรจากการที่สินทรัพย์นั้นพุ่งขึ้นต่อ และบางครั้งก็ติดดอยหนาวๆหรือขาดทุนอย่างรุนแรง เพราะจุดซื้อนั้นเป็นจุดพีคของราคาพอดี
แล้วเราจะแก้อาการ FOMO อย่างไรดี ?
ผมขอสรุปวิธีแก้ จากประสบการณ์ของผมไว้ดังนี้ครับ
1. ศึกษาสินทรัพย์นั้นให้เข้าใจก่อน
ความผิดพลาดของนักลงทุนมือใหม่คือการ "เล่นหุ้นด้วยหู" หรือการที่ฟังคนอื่น โดยไม่ได้ศึกษาด้วยตนเอง เมื่อเกิดความผิดพลาด จึงไม่มีวิธีรับมือ ดังนั้นสิ่งที่นักลงทุนควรทำคือ ศึกษาให้เข้าใจก่อนว่าเรากำลังลงทุนกับอะไร และมองในอนาคตว่าสินทรัพย์ตัวนั้นจะมีแนวโน้มราคาที่สูงขึ้นในระยะยาวหรือไม่
2. ลงทุนระยะยาว
จากข้อที่แล้วที่แนะนำให้มองสินทรัพย์ในระยะยาว นั่นหมายความว่าเราควรลงทุนในระยะยาว เพื่อไม่ให้เกิดอารมณ์ต่อตลาดบ่อยครั้ง เพราะในความเป็นจริงแล้วสินทรัพย์ที่ดี ก็มีโอกาสร่วงแรงเช่นกัน แต่ถ้าเราถือยาวๆ เราจะมองว่าการลงของราคานั้นเป็นธรรมชาติของมัน
3. หยุดเล่น Social Media (optional)
อันนี้คือไม่บังคับ แต่ผมจะบอกว่าทุกวันนี้เราเล่น SNS ไม่ว่าจะช่องทางไหนก็ตาม ข่าวสารการลงทุนมีมาเสมอ โดยเฉพาะ crypto พอข่าวต่างๆโผล่มาบนหน้า feed เราก็จะมีอารมณ์ร่วมทุกครั้ง และเกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาด เช่น เห็นข่าวว่าราคาขึ้น 10 เด้ง 20 เด้ง เลยซื้อตาม หรือบางครั้ง ราคาลง 20-30% ก็รีบเทขายออก เป็นแบบนี้ซ้ำๆไปเรื่อยๆ สุดท้ายการลงทุนของเราก็จะไม่ยั่งยืน พอร์ตของเราก็แทบจะไม่เติบโตจากการซื้อๆขายๆเลยด้วยซ้ำ
ทิ้งท้ายนี้ ขอให้ทุกคนลงทุนอย่างมีสติ และตั้งเป้าหมายการลงทุนให้แน่วแน่ครับ อย่ามองว่าตลาดเป็นแค่เกมหรือบ่อนการพนัน เพราะนั่นจะทำให้คุณเป็นผู้แพ้ในระยะยาว
#ClickerInvestor
#Investment
#ลงทุนอย่างมีความสุข
ติดตาม Clicker Investor ผ่านทาง Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/ClickerBinaryTrader/
โฆษณา