3 ธ.ค. 2021 เวลา 04:35 • ธุรกิจ
#UPDATE
Didi ผู้โค่น Uber ในจีน ถอนตัวจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังถูกรัฐบาลจีนกดดันเรื่องข้อมูลรั่วไหล
วันที่ 3 ธ.ค. 2564 แพลตฟอร์มเรียกรถยักษ์ใหญ่ผู้โค่น Uber ในจีนอย่าง Didi ได้ประกาศว่า บริษัทจะถอนตัวออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก (New York Stock Exchange) และย้ายไปอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกงแทน
Didi ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นของ Didi ร่วงลง หลังจากมีรายงานว่าหน่วนงานกำกับดูแลของจีนได้เรียกร้องให้ผู้บริหารของบริษัทจัดทำแผนการนำบริษัทออกจากการกำกับดูแลของสหรัฐฯ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
โดยหุ้นของ Didi ร่วงลงถึง 44% นับตั้งแต่บริษัทเปิดขาย IPO ในเดือน มิ.ย. โดยในวันพฤหัสบดีที่ 2 ธ.ค. ปิดที่ราคา 7.80 ดอลลาร์สหรัฐ
การถอนตัวจากตลาดหุ้นนิวยอร์กของ Didi ยังสร้างแรงสั่นสะเทือนไปถึงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน Didi อย่าง Softbank และ Uber ที่ถือหุ้นใน Didi รวมกันเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% โดยหุ้นของ Softbank ในญี่ปุ่นลดลง 2.5% ในวันนี้
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา Didi ก็ถูกสำนักงานไซเบอร์สเปซแห่งจีน (The Cyberspace Administration of China) หรือ CAC สั่งถอดแอปพลิเคชั่นออกจากแอปสโตร์ หลังจาก IPO ในตลาดสหรัฐฯ ไปได้เพียง 2 วันเท่านั้น
ซึ่ง CAC ให้เหตุผลว่าแอปดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ต่อลูกค้า และขอให้ไปแก้ไขให้เป็นไปตามคำสั่งของหน่วยงานก่อน
“คิดว่าจีนแสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลไม่ต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีเข้ามาอยู่ในตลาดสหรัฐฯ อีกต่อไป เพราะทำให้จีนอยู่ภายใต้อำนาจของหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ” Aaron Costello หัวหน้าภูมิภาคเอเชียของ Cambridge Associates กล่าว
“ดังนั้น เรามองว่าต่อไปบริษัทเทคโนโลยีที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เกือบทั้งหมด จะต้องถอนตัวออกและย้ายไปจดทะเบียนในตลาดฮ่องกงหรือในจีนแผ่นดินใหญ่แทน” Aaron Costello กล่าวเสริม
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา