3 ธ.ค. 2021 เวลา 04:45 • ข่าว
มองต่างมุม ต่างมุมมอง 'กล่องสุ่ม'
1
หลังจากก่อนหน้านี้ พิมรี่พาย เปิดขายกล่องสุ่มเครื่องสำอาง กล่องละ 1 แสนบาท จนมีคนกดเอฟ สั่งซื้อถึง 1,000 กล่อง ได้เงิน 100 ล้านบาทภายใน 10 นาที ล่าสุดกล่องสุ่มถูกส่งไปยังบ้านคนซื้อแล้ว นอกจากเครื่องสำอางแล้ว ยังมีทองคำ ไอโฟน13, โน้ตบุ๊ก, และของแบรนด์เนมอีกหลายรายการ ส่งมาในกล่องด้วย รวมถึงบิ๊กเซอร์ไพรส์รถเก๋ง ป้ายแดง
1
เรื่องนี้ทำให้หลายๆ คนออกมาแสดงความคิดเห็นต่างมุมมอง workpointTODAY ได้พูดคุยกับบุคคลต่างๆ และรวบรวมความเห็นดังนี้
•ทนายดังมอง ‘กล่องสุ่ม’ เข้าข่ายกฎหมายการพนันต้องขออนุญาตก่อนขาย
2
ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ พูดถึง ‘กล่องสุ่ม’ ว่า เรื่องกล่องสุ่มในไทยมีมานานแล้ว ซึ่งการกระทำเช่นนี้เข้าข่ายมาตรา 8 กฎหมายการพนัน คือ การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคโดยวิธีใดๆ ในการประกอบกิจการค้าหรืออาชีพ จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตก่อนจึงจะทำได้
1
มีบทลงโทษตามมาตรา 14 โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 50 - 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2
หากจะขายกล่องสุ่ม ต้องขออนุญาตก่อน หากไม่ขออนุญาตถือว่าผิดกฎหมาย และหากขออนุญาตแล้ว ต้องมีการประกาศล่วงหน้าให้ประชาชนทราบ ว่าจะจัดขายวันเวลาใดซึ่งการขายผ่านออนไลน์นั้นการเผยแพร่กระจายไปทุกจังหวัดในประเทศ ดังนั้นก็ต้องมีการขออนุญาตให้ครบทั้ง 77 จังหวัด
1
ทนายเดชา ยังมองว่า เรื่องนี้รัฐบาลควรรีบเข้ามาควบคุมอย่างจริงจัง เกรงว่า ต่อไปอาจมีมิจฉาชีพมาทำเลียนแบบ หรือหากต่อไปคนกระทำเป็นอินฟลูเอนเซอร์ก็ยิ่งน่ากลัว เพราะเวลาพูดอะไรไปก็จะมีคนเชื่อและจะเกิดความเสียหายมูลค่ามหาศาล
•มิตรรักนักเอฟยันได้คุ้มเสีย แต่ต้องดูความน่าเชื่อถือของแม่ค้าก่อนซื้อ
1
ขณะที่คุณก้อยและคุณไก่ หนึ่งในผู้โชคดีซื้อกล่องสุ่มพิมรี่พาย และได้รถยนต์คันที่ 2 จากกล่องสุ่มพิมรี่พาย บอกว่าพวกตนขายของออนไลน์และไลฟ์ขายในเพจ Mintra Studio และ Rungtiwa K อยู่แล้ว นอกจากจะขายของออนไลน์แล้ว ยังเป็นนักเอฟของตัวยง
2
ส่วนที่ตัดสินใจซื้อกล่องสุ่มกล่องละ 1 แสนบาทนี้ ที่ผ่านมาก็ซื้อของจากพิมรี่พายประจำอยู่แล้ว และครั้งนี้ก็อยากรู้ว่าของข้างในจะเป็นอะไร และเชื่อมั่นว่าถ้าซื้อจะไม่ขาดทุนแน่นอน พร้อมเล่านาทีเปิดรีวิวกล่องสุ่มแล้วพบว่าได้รถว่ารู้สึกดีใจมาก
1
คุณก้อยและคุณไก่ ยังบอกอีกว่า หลังจากกระแสกล่องสุ่มกำลังมาแรง มีบางคนเกรงว่าจะทำให้มิจฉาชีพแฝงตัวมาในร่างแม่ค้านั้น พวกตนคิดว่าในส่วนของผู้บริโภค การจะซื้อของก็ต้องดูที่ความน่าเชื่อถือของแม่ค้าเเป็นหลัก การจะซื้อของอะไรในออนไลน์ก็ยิ่งต้องเลือกร้านด้วย ว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ และหากรู้จักตัวตนแม่ค้าแล้วคนซื้อก็จะตัดสินใจได้ว่ากล่องสุ่มนั้นมันคุ้มที่เราจะเสี่ยงเสียเงินซื้อหรือไม่
ส่วนที่บางคนบอกว่า กล่องสุ่มเข้าข่ายการพนัน ผิดกฎมายนั้น ตนมองว่าการซื้อกล่องสุ่มออนไลน์ เป็นความสมัครใจของทั้งแม่ค้าและลูกค้า
1
•รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ. เผยไทยยังไม่มีกฎหมายควบคุม ‘กล่องสุ่ม’
ทางด้าน พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บอกวว่า การเล่นกล่องสุ่มต่างประเทศในบางประเทศถือเป็นการเล่นเกมออนไลน์ สามารถเล่นได้แต่ต้องมีการกำกับดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายที่มากำกับดูแลเรื่อง ‘กล่องสุ่ม’ โดยตรง ยังไม่มีกฎหมายรองรับว่ากล่องสุ่มถือว่าเป็นการพนันหรือไม่ โดยในประเทศไทยกำหนดว่า ถ้าเป็นการพนันประเภท ก และ ข ต้องมีการขออนุญาตที่กระทรวงมหาดไทย
2
ถึงแม้ว่ากล่องสุ่มยังไม่เข้าข่ายผิดตามฎฎมาย แต่สามารถเอาผิดเรื่องฉ้อโกงได้ เช่น มีการไลฟ์ว่าจะขาย อาหารทะเล ระบุจำนวนกุ้งและน้ำหนักที่ชัดเจน แต่สุดท้ายพอคนซื้อกล่องสุ่มไปแล้วพบว่าสินค้าในกล่องไม่ตรงตามที่บอก จะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกง
พ.ต.ท.ปริญญา กล่าวว่า แม้ว่าในประเทศไทยการขายกล่องสุ่มจะมีมานานแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ยังไม่มีผู้บริโภคมาร้องเรียนว่าโดนฉ้อโกงเรื่องกล่องสุ่ม
สุดท้ายจะขอฝากไปถึงประชาชนว่าหากจะซื้อของออนไลน์ หรือกล่องสุ่ม ควรดูความน่าเชื่อถือของเจ้าของเพจ หรือเจ้าของช่องยูทูบนั้นๆ ด้วย รวมถึงมีข้อสังเกตคือ ให้ดูตามคอมเม้นท์ต่างๆในเพจนั้นๆ ก็จะเป็นการป้องกันได้ในระดับหนึ่ง
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ
ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
โฆษณา