9 ธ.ค. 2021 เวลา 10:00 • ธุรกิจ
เกาะติดเทรนด์ฮิตในเศรษฐกิจคนโสดจีน
สำนักงานกิจการพลเรือนจีน เปิดเผยว่าในปี ค.ศ. 2019 จีนมีประชากรโสดถึง 260 ล้านคน คิดเป็นเกือบร้อยละ 20 ของประชากรจีนทั้งหมด โดยในที่นี้มีผู้อาศัยอยู่คนเดียว 80 ล้านคน และคาดว่าในปี ค.ศ. 2021 จะมีผู้อาศัยอยู่คนเดียวเพิ่มขึ้นเป็น 92 ล้านคน ซึ่งตัวเลขผู้ที่พักอาศัยอยู่คนเดียวที่เพิ่มขึ้นนี้แฝงไป ด้วยความต้องการสินค้าและบริการสำหรับคนโสด หรือคนที่ใช้บริการเพียงคนเดียวเพิ่มขึ้น
บริษัท iiMedia Research บริษัทวิจัยการตลาดชื่อดังของจีนเปิดเผยว่า ในปี ค.ศ. 2021 มีผู้บริโภคร้อยละ 32.9 ตกอยู่ในสภาวะรับประทานอาหารคนเดียวเป็นเวลานาน โดยส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในเมืองรองระดับ 1 – 2 อายุประมาณ 19 – 40 ปี โดยพฤติกรรมดังกล่าวสะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของคนโสดที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้นับวันยิ่งมีผู้ประกอบการจีนหันมาให้ความสำคัญกับการให้บริการลูกค้าคนโสดเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม แบรนด์ ร้านอาหารชื่อดังอย่างไหตี่เล่า (海底捞) แบรนด์เสียปู่เสียปู่ (呷哺呷哺) ได้เปิดตัวอาหารหม้อไฟชุดที่เหมาะ สำหรับรับประทานคนเดียวออกมารองรับความต้องการของลูกค้าเช่นเดียวกับอาหารประเภทบาร์บีคิวอย่าง แบรนด์ดังของเกาหลีใต้ก็ปรับปรุงและเปิดตัวร้านบาร์บีคิวสำหรับรับประทานคนเดียวเพิ่มขึ้นในประเทศจีน เช่นกัน
นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการจำหน่ายอาหารจานด่วนสำหรับรับประทานคนเดียวผ่านช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ การจำหน่ายหม้อไฟอุ่นร้อนเองได้เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของคนหนุ่มสาวที่รับประทานอาหารคนเดียวมากขึ้นเช่นเดียวกัน
ผลการสำรวจร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวในตลาดจีน พบว่ามีกลยุทธ์ในการเอาชนะใจลูกค้าที่สำคัญ ได้แก่
(1) ผลิตภัณฑ์ต้องอร่อย ดูดี และมีปริมาณพอเหมาะ
(2) บรรยากาศภายใน และบริเวณร้านดี และสามารถตอบสนองความต้องการในการเผยแพร่สื่อภาพถ่ายและคลิปวิดีโอผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
(3) มีบริการเดลิเวอรี่ ซึ่งสอดคล้องกับรายงานอุตสาหกรรมเดลิเวอรี่ปี ค.ศ. 2020 ที่เปิดเผยว่า ผู้บริโภคที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1990 – 1999 (พ.ศ. 2533 – 2542) และปี ค.ศ. 2000 – 2009 (พ.ศ. 2543 – 2552) มีพฤติกรรมในการสั่งอาหารเดลิเวอรี่คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 70 ของยอดการสั่งเดลิเวอรี่ทั้งหมด
โดยในที่นี้ผู้บริโภคที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1990 – 1999 (พ.ศ. 2533 – 2542) สั่งอาหารสำหรับรับประทานคนเดียว คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 65.4 ขณะที่ผู้บริโภคที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 2000 – 2009 (พ.ศ. 2543 – 2552) สั่งอาหารสำหรับรับประทานคนเดียว คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 73.7 แสดงให้เห็นว่าคนโสด วัยหนุ่มสาวได้กลายเป็นผู้บริโภคหลักของตลาดเดลิเวอรี่ในตลาดจีนอย่างชัดเจน
นอกจากนี้ ยังพบว่าการรับประทานอาหารคนเดียวทำให้เกิดอาหารจานด่วนฮอตฮิตและ ได้รับความนิยมในตลาดจีนมากขึ้น โดยศูนย์ข้อมูล CBNData บริษัทวิจัยการตลาดชื่อดังของจีนเปิดเผยว่า ขนาดของตลาดอาหารจานด่วนกึ่งสำเร็จรูปในจีนมีมูลค่ากว่า 250,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.28 ล้าน ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจคนโสดส่งผลให้ตลาดการบริโภคอาหารกึ่งสำเร็จรูป และอุตสาหกรรมการผลิตอาหารในจีนขยายตัวมากขึ้น และไม่เพียงแต่อาหารสำหรับรับประทานคนเดียวจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ยังทำให้เครื่องไฟฟ้าขนาดเล็กในครัวได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการสำหรับคนโสดมากขึ้นตามไปด้วย (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 5.1 บาท)
เมื่อพิจารณาตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับประกอบอาหารเพื่อรับประทานคนเดียว พบว่า จำนวนคนโสดและความต้องการเหล่านี้ต่างดึงดูดผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งแบรนด์ใหม่และแบรนด์ดั้งเดิมให้เข้ามาแข่งขันมากขึ้น โดยพบว่า ในปี ค.ศ. 2020 ขนาดตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ขนาดเล็กในครัวเรือนจีนมีมูลค่าถึง 453,600 ล้านหยวน หรือประมาณ 2.31 ล้านล้านบาท มีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ระหว่างปี ค.ศ. 2012 – 2020 ถึงร้อยละ 13.3 ยกตัวอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า สำหรับประกอบอาหารเพื่อรับประทานคนเดียวที่ได้รับความนิยมในตลาดจีน เช่น หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ เครื่องปั่นน้ำผักและผลไม้ และตู้เย็น เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังพบว่าปัจจุบันเริ่มมีการพัฒนาเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก รูปแบบใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ และวิถีชีวิตชาวจีนยุคใหม่เพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน (Air fryer) เครื่องคั้นน้ำผลไม้ขนาดเล็กและสามารถพกพาได้ และเครื่องปั่นวัตถุดิบ/เครื่องปรุงอาหาร เป็นต้น โดยได้พัฒนาทั้งด้านขนาด ความจุ รูปลักษณ์ภายนอก ความสามารถในการใช้งานที่สะดวกสบาย และ เหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคคนโสดมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ยังพบว่าได้มีการนำเข้าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มาพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์สามารถพูดจาตอบโต้กับผู้ใช้ได้เพื่อแก้เหงาสำหรับคนโสด หรือผู้ที่ใช้งานคนเดียว เช่น ลำโพงอัจริยะของแบรนด์ Google, Amazon, Apple, ป๋ายตู้เสี่ยวตู้ (百度小度), เสียวหมี่เสี่ยวอ้ายทงเซ่ว (小米小爱同学) เป็นต้น
เมื่อพิจารณาด้านบริการเพื่อความบันเทิงสำหรับกลุ่มคนโสด พบว่า มินิ KTV (Karaoke Television) หรือมินิคาราโอเกะก็กำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีนเป็นอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี ค.ศ. 2022 ขนาดของตลาดมินิ KTV ในช่องทางออฟไลน์จะมีมูลค่า 31,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 158,100 ล้านบาท และมีจำนวนตู้ KTV ที่วางบริการกว่า 200,000 เครื่อง ยกตัวอย่างผู้ให้บริการมินิ KTV เช่น แบรนด์ ช่างปะ (唱吧) ในช่วงเวลา 3 ปี มีการลงทุนให้บริการตู้มินิ KTV ตามห้างสรรพสินค้าและสนามบินไปแล้วกว่า 20,000 เครื่อง เป็นต้น
และนอกจากบริการมินิ KTV แล้ว ก็ยังพบว่ามีบริการที่พักขนาดเล็ก และบริการ แพ็กเกจการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวที่กำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มลูกค้าคนโสด/ ผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียวในตลาดจีน เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจคนโสดที่เริ่มต้นจากการรับประทานอาหารคนเดียว สามารถส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาของอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจ และสามารถตอบสนองความ ต้องการของกลุ่มผู้บริโภคคนโสดที่นับวันจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
ตลาดเศรษฐกิจคนโสดที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องของจีนเป็นตลาดที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง สำหรับผู้ประกอบการของไทย โดยเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมอาหารกึ่งสำเร็จรูปจานด่วนที่ผู้ประกอบการอาหารไทยสามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์มีความสะดวกในการใช้ในการรับประทาน รวมถึงพัฒนารสชาติใหม่ที่น่าค้นหา แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย รวมทั้งพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าคนหนุ่มสาว สอดคล้องกับผลสำรวจของบริษัท iiMedia Research ที่พบว่า ผู้บริโภคคนโสดร้อยละ 42.7 เลือกรับประทานอาหารกึ่งสำเร็จรูปจานด่วน รองจากการสั่งอาหารเดลิเวอรี่
นอกจากนี้ ตลาดเครื่องสำอางสำหรับคนโสดก็เป็นอีกตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการเครื่องสำอางไทย โดยพบว่าผู้บริโภคชายโสดจีนร้อยละ 70 มีค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องสำอางดูแลผิวเฉลี่ยอยู่ที่ 600 หยวนต่อเดือน หรือประมาณ 3,060 บาทต่อเดือน ขณะที่ผู้บริโภคหญิงโสดจีนมีค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องสำอางดูแลผิว อยู่ที่ 200 – 600 หยวนต่อเดือน หรือประมาณ 1,020 – 3,060 บาทต่อเดือน
เช่นเดียวกับ ตลาดท่องเที่ยว สำหรับคนโสดหรือผู้ที่เดินทางคนเดียวก็เป็นอีกตลาดที่น่าสนใจที่สามารถปรับกลยุทธ์และจัดโปรแกรมการ ท่องเที่ยวในประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางคนเดียว รวมถึงการให้บริการโรงแรมที่พัก สำหรับผู้ที่เดินทางคนเดียว ก็ล้วนแล้วแต่เป็นตลาดการบริโภคสำหรับคนโสดที่มีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยทั้งสิ้น ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ประกอบการไทยยังสามารถปรับปรุงสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภค และการให้บริการเพื่อความบันเทิงต่างๆ ในการรองรับชาวจีนคนโสดหรือผู้บริโภคยุคใหม่ที่นิยมทำอะไรคนเดียวให้มากขึ้น เพื่อให้สินค้าและบริการต่างๆ ได้รับความนิยมและถูกแนะนำปากต่อปากในกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ ซึ่งจะทำให้ สินค้าและบริการของไทยสามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีลักษณะเฉพาะในตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โฆษณา