3 ธ.ค. 2021 เวลา 11:10 • ปรัชญา
คำว่า `พอเพียง’ ใช้ได้แค่กับคนรวยหรือคนที่มีพอแล้วเท่านั้นเห็นด้วยไหมทุกคน?
คำถามนี้ถูกลบ
ไม่เห็นด้วย คำว่าพอเพียง..ใช้ได้กับทุกคนที่เห็นสัจจะความจริง ต่อให้คุณจนมากแค่ไหน พอคุณได้ไปๆ แล้วไม่พอสักที คุณก็กลายเป็นคนงกที่ไม่รู้จักพอ อย่าถ้าคุณหิวมาก เขาเอาอาหารอย่างดีเลิศมาให้คุณให้ทานให้อิ่ม คุณทานจริง จะำฝได้สักกี่จาน อย่าพูดถึงการโยกย้ายไปให้คนอื่น ถ้าคุณทานได้ สักสามจานคุณอิ่ม แต่คุณยังไปเอาอีก เป็นสิบจานคุณเอามาก็ทานไม่ได้ ทิ้งเน่าเสีย ถ้าคุณไม่เอามาทิ้งคนอื่นยังพอได้ทานอีก แต่เขาไม่ได้ทาน อย่างนี้เพราะอะไ เพราะคุณไม่รู้จักพอทั้งๆที่คุณเพียงพอกับความอิ่มในมื้อนั้นแล้ว คุณดูอย่างเจ้าสัว ซี.พี เพราะเขาไม่รู้จักพอธุรกิจของเขามันขยายใหญ่ขึ้นบนความเห็นแก่ได้ไม่แบ่งคนอื่นสังคม แล้วคุณลองหันไปดูนักแสดงฮอลีวู้ด คีอานูรีฟ เขามีเงินไม่ต่ำกว่า 500 ล้านดอลล่าร์ แต่ไปหาดูวิธีการใช้ชีวิตของเขา บางครั้งเขาเสียสละค่าตัวการแสดง
เพื่อให้เจ้าของหนังเอาไปทำเทคนิคเพื่อให้คุณภาพหนังดีขึ้น มีคนดูมากทีมงานจะได้เงินมาแบ่งให้ผู้ร่วมงานมาก และคำพูดที่เขาพูดว่า ต่อให้มีมากกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ตายไปเขาก็เอามันไปไม่ได้..
พอเพียง..หรือเศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่คำพูดที่เอาไว้ใช้กดดันใคร แต่ใช้เพื่อให้ทุกคนรู้จักคำว่าพอ และใช้ทรัพยากรที่มีอย่างคุ้มค่าเพื่อเสริมสร้างส่งต่อให้คนในวันหน้า และพึงระลึกเสมอว่าคนเรานั้น ให้มีมากมีน้อย ถ้ารู้จักคำว่าพอประมาณ คนในสังคมจะไม่แย่งกันอย่างนี้ คนที่มีมากรู้จักพอ เอาที่เกินพอส่งต่อให้คนที่ไม่มี โลกนี้จะดีกว่านี้เยอะ คุณล่ะรู้จักพอเพียงหรือยัง... คนรวยเป็นเจ้าสัวแสนล้านหมื่นล้านมันก็ยังไม่พอ เพราะมันไม่มีความพอดีพอเพียงในชีวิตของมันไงล่ะ
โฆษณา