3 ธ.ค. 2021 เวลา 12:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระวังเตือน Phishing Domain มากับ Comment Fake Youtube Thumbnail
ปัจจุบันเราเองไม่ค่อยได้อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ หรือบนเว็บไซต์กันมากนัก แต่จะอ่านข่าวตาม Facebook หรือ Youtube เราก็มองว่ามันก็สะดวกจริงๆ นั้นแหละ และบางครั้งก็เลื่อนอ่านคอมเมนต์ หรือ เข้าไปคอมเมนต์เองเลยสนุกสนานกันไป แต่ช้าแต่ ตอนนี้มี กลโกงใหม่จากเหล่าผู้ไม่หวังดี มาแปะลิ้งค์ใต้คอมเมนต์ของพวกเรา เอาเนื้อหาข้อมูลข่าวเหมือนกันเป๊ะๆเลยมาหลอกพวกเรา อย่างช่วงนี้ ผู้เขียนก็ได้ลองสำรวจพบว่ามีเยอะมากๆเลย ลองดูรูปภากประกอบเดี๋ยวท่านผู้อ่านจะเข้าใจง่ายขึ้น
1
ท่านผู้อ่านเห็น ลิ้งค์ที่แปะมาไหมครับ มี YouTube ขึ้นมาให้เลย แต่ สังเกตดีๆนะครับ Domain ข้างบน ไม่ใช่นี่นา ผู้เขียนเห็นแบบนั้นไม่นิ่งนอนใจลองไปค้นหาข้อมูล Domain พวกนี้ดูปรากฏว่าเป็น Domain ที่จดใหม่ และ ใช้ไว้กระทำการ Phishing ดังข้อมูลต่อไปนี้ ขอบคุณภาพจาก Infoblox Dossierในการค้นหาข้อมูล เว็บไซต์อันตรายมา ณ ที่นี้ด้วย
1
ทั้งสอง Domain ที่ปรากฏใน Comment ลองไปค้นหาข้อมูลแล้ว พบว่า เป็น Domain อันตรายเลย
dwerls.eu.org , gartenleben.eu.org โดยดูรูปภาพประกอบได้
1
ดังนั้นก่อนจะเปิด Link , Domain อะไรชั่งใจ หรือ เฉลียวใจ นิดนึงนะครับว่ามันไม่ควรกด มันไม่ใช่ Domain ของ YouTube จริงๆ หรือ ต่อให้เป็น Domain ของ YouTube จริงๆ ก็ต้องชั่งใจต่อว่าผู้โพสไม่ใช่คนมนประเทศเรา อย่างตรงนี้เท่าที่กด Profile ดู มาจาก Indonesia เลย ไม่น่าจะใช่พิมพ์ไทยคล่องเลย ระวังกันด้วยนะครับชาว AveryITTech ทุกคน
1
ติดตามข่าวสารจาก Avery IT tech เพิ่มเติมได้ทุกช่องทางตามด้านล่างนี้เลย Website: https://www.averyittech.com
Facebook: Avery IT Tech
Blockdit: Avery IT Tech
#AveryITTech #IT
โฆษณา