4 ธ.ค. 2021 เวลา 12:31 • ท่องเที่ยว
TRAVEL: การรถไฟฯ เตรียมขบวนรถจักรไอน้ำ สัญจรย้อนยุค 5 ธันวาคม เส้นทางกรุงเทพ(หัวลำโพง)-อยุธยา
วันนี้ (4 ธ.ค. 64) ที่โรงรถจักรธนบุรี เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยและกลุ่มอาสาสมัคร SL Team Thailand บำรุงหัวรถจักรไอน้ำ รุ่น ญี่ปุ่น-แปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 ด้วยการทำความสะอาดส่วนและหยอดน้ำมันในส่วนต่างๆของหัวรถจักรไอน้ำ เตรียมความพร้อมสำหรับการเคลื่อนขบวนรถจักรไอน้ำรุ่นประวัติศาสตร์ สัญจรแบบย้อนยุคสู่จังหวัดอยุธยา ขบวนพิเศษสำหรับวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 08:10 น. ถึงสถานีอยุธยาเวลา 10:15 น. และเที่ยวกลับในเวลา 16:40 น. และถึงสถานีกรุงเทพเวลา 18:45 น. ขบวนจะหยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต
บูม หนึ่งในอาสาสมัครกลุ่ม SL Team ให้ข้อมูลกับทีมข่าว The Reporters ว่า รถจักรไอน้ำรุ่นนี้ มีชื่อเรียกแบบโบราณว่ารุ่นญี่ปุ่น-แปซิฟิค หรือรุ่นแปซิฟิค เป็นหัวรถจักรที่ออกแบบมาเพื่อการขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก ผลิตขึ้นหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันในประเทศไทยยังมีหัวรถจักรไอน้ำอีกกว่า 30 คัน และคันที่ยังสามารถใช้งานได้ถูกเก็บรักษาไว้ที่โรงรถจักรธนบุรีทั้งหมด หัวรถจักรไอน้ำมีเสน่ห์ของตัวเองเพราะบันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ไว้ในทุกส่วน ตนเองและกลุ่ม SL Team เป็นกลุ่มคนรักหัวรถจักรไอน้ำ ได้ทำหนังสือขออนุญาตอย่างถูกต้องในการเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เตรียมรถจักรไอน้ำ และมาทำกิจกรรมแบบนี้ทุกครั้งที่มีโอกาส ส่วนตัวของ บูม ได้เริ่มสนใจและมาช่วยพี่ๆ ตั้งแต่อายุ 14 ปี จนถึงตอนนี้ อายุ 25 ปีแล้ว ด้วยความตั้งใจว่า “จะร่วมดูแลรักษารถจักรไอน้ำ ไปจนถึงวันสุดท้ายที่วิ่งได้…”
รถไฟรถจักรไอน้ำขบวนนี้ จะเดินทางออกจากโรงรถจักรไอน้ำธนบุรี ไปเตรียมความพร้อมสำหรับขบวนพิเศษที่สถานีหัวลำโพง ในเวลาประมาณ 03:00 น. ของวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยการรถไฟไทยฯ จะมีการจัดการท่องเที่ยวขบวนพิเศษลักษณะนี้ทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่หยุดไปราว 1 ปีจากสถานการณ์โควิด-19 นี่ถือเป็นขบวนแรกในรอบกว่า 1 ปี
โฆษณา