4 ธ.ค. 2021 เวลา 12:34 • ข่าว
UPDATE: ตร.ไซเบอร์ ตั้งทีมทำคดีพร้อมช่วยนักลงทุน คริปโตฯ ตกเป็นเหยื่อ แชร์ลูกโซ่
วันนี้ (4 ธ.ค. 64) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. เปิดเผยกรณีมีการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลายว่า กลุ่มมิจฉาชีพที่เห็นว่าการลงทุนลักษณะนี้เป็นแหล่งลงทุน จึงไปตั้งแอพพลิเคชั่นหรือออกเหรียญขึ้นมาหลอกลวงนักลงทุนในลักษณะเหมือนแชร์ลูกโซ่ ขายระบบเครือข่าย หรือเป็นการตั้งแอปพลิเคชั่นหลอกดึงข้อมูลส่วนบุคคล โดยไม่มีการเทรดคริปโตฯ จริง
ที่ผ่านมา บช.สอท. ได้รับแจ้งความว่า ถูกหลอกลวงในลักษณะนี้เพิ่มขึ้น สอท.พบว่าคดีที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงประชาชนส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการหลอกให้คนไปลงทุน มีการอ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูง โดยช่วงแรกอาจได้รับผลตอบแทนตามจริง แต่สุดท้ายก็จะปิดแอปพลิเคชั่นหนีไป
บช.สอท.จึงตั้งทีมงานพร้อมทำคดีลักษระนี้ หากมีผู้ถูกหลอกลงทุนเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อเอาผิดผู้หลอกลงทุนในข้อหาฉ้อโกง , ฉ้อโกงประชาชน , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์
พ.ต.อ.กฤษณะ ฝากเตือนผู้ที่ลงทุนว่า ขอให้ศึกษาให้ดี หากอยากทราบว่ามีแอปพลิเคชั่นใดหรือยี่ห้อใดเป็นการลงทุนที่น่าเชื่อถือ สามารถเข้าตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของ ก.ล.ต. โดยในการลงทุน ขอให้ตั้งข้อสังเกตและตระหนักถึงความเป็นไปได้ กรณีอัตราค่าตอบแทนสูงเกินไป
โฆษณา