4 ธ.ค. 2021 เวลา 23:35 • ความคิดเห็น
• จากประสบการณ์เท่าที่สังเกตอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวและผู้คนรอบข้างพบว่า
3
• คำที่ว่า "ไม่ต้องคิดมาก" ฟังแล้วไม่ได้เป็นคำอะไรที่เลวร้ายอะไรเลย แต่เป็นคำพูดที่ผมระมัดระวังและหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้กับใคร และไม่อยากได้ยินใครใช้กับผมด้วย เพราะมีเหตุผลบางอย่างว่า
3
1. เป็นคำพูดที่ฟังดูคล้ายๆ กับตัดบท เพื่อให้เรื่องมันจบๆ ไป อาจจะด้วยรำคาญ เบื่อหรือไม่อยากฟังเราระบายอะไรออกไป
3
2. บางทีผู้พูดอาจจะรู้สึกรักและเป็นห่วงเราจริงๆ แต่เมื่อคำพูดนี้ออกมา มันทำให้เราสัมผัสความรู้สึกลงไปได้ไม่ถึงครึ่ง เพราะดูคล้ายผู้พูดจะมองดูว่าปัญหามันเล็กมาก ไม่ได้ใส่ใจอะไรความรู้สึกของเรา "ความทุกข์นั้นจะเข้าใจได้เมื่อเป็นความทุกข์ที่มาถึงตัวเองเท่านั้น"
3
3. เมื่อผมเห็นคนใกล้ชิดเราไม่สบายใจ ผมแค่เพียงถามว่า "มีอะไรที่อยากจะเล่าให้ฟังมั้ย ถ้าพูดแล้วสบายใจพูดได้เลยนะ" "ผมก็เคยเป็นคล้ายๆ กัน พอจะเข้าใจความรู้สึกเลย มีอะไรให้ช่วยก็บอกนะถ้าช่วยได้ เผื่อว่าอย่างน้อยจะได้สบายใจขึ้นมานิดนึงก็ยังดี"
3
• พูดน้อยๆ พูดเยอะไปก็เหมือนไปสั่งสอนเค้าอีก รับฟังให้มากๆ ใจก็คงรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายขึ้น เมื่อสบายใจขึ้น ความคิดดีดีก็จะตามมา
4
***ผมไม่ได้พูดตามทฤษฎีหรือพูดให้ดูดีอะไร แค่พูดตามที่ตัวเองเคยทำแล้วรู้สึกว่ามันดีเท่านั้นเอง
5
โฆษณา