5 ธ.ค. 2021 เวลา 03:30 • การเกษตร
🌱เชิญชวนร่วมงาน🌿
🌏"มหกรรมวันดินโลก 2564"🚶‍♀️🚶
วันนี้ 5 ธันวาคม เป็นตารางจัดกิจกรรมของภาคใต้
📌ชุมพร - ชุมพรคาบาน่า🌳
📌สุราษฎร์ธานี - บ้านตาณ-ฟางข้าว🌾
📌ภูเก็ต - เกาะมะพร้าว🌴
ใกล้ที่ไหน...ไปที่นั่น
ได้งาน ได้เพื่อน ได้ความรู้ ... พร้อมของแจกมากมาย
ติดตามตารางจัดกิจกรรม วันดินโลกของมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติได้ ตลอดเดือน ธันวาคมนี้
ใครแวะไปที่ไหน แชร์รูป เล่าสู่กันฟังใต้โพสนี้ทีนะคะ
🟢 วันดินโลก (World Soil Day) ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ถูกกำหนดขึ้นตามมติขององค์การสหประชาชาติ ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงินของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2556
โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดิน ต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหาร ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ
จากการประชุมสภาโลกแห่งปฐพีวิทยา (World Congress of Soil Science) ครั้งที่ 17 เมื่อปี พ.ศ. 2545 ทางสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Sciences) ได้ตระหนักถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาทรัพยากรดิน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตร จึงได้เลือกวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ เป็นวันดินโลก เพื่อสดุดีเทิดพระเกียรติในพระวิริยะอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน
ด้วยพระเมตตา พระองค์ทรงอยากเห็นประชาชนมีที่ดินทำกิน มีผลผลิต สร้างแหล่งอาหารเพียงพอต่อการดำรงชีพ ก่อให้เกิดโครงการพระราชดำริต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการเกษตรด้วยการทำโครงการเพื่อบำรุง รักษาดิน เช่น การปลูกหญ้าแฝก ห่มดิน แกล้งดิน และแก้ดินเปรี้ยว เป็นต้น
โฆษณา