5 ธ.ค. 2021 เวลา 07:47 • ความคิดเห็น
1) ผมมองว่าเราควรให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตด้านจิตใจของผู้สูงอายุให้มากๆครับ และมุมหนึ่งคือการที่เรายังไม่ได้อยู่ในวัยนั้นมันเป็นโอกาสที่เราจะต้องเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจเพื่อว่าเราจะได้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพต่อตัวเองและสังคมในอนาคตครับ
2) วิธีที่ช่วยให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผู้สูงอายุมากขึ้น คือ การลองใส่ชุดที่จำลองความสามารถของร่างกายผู้สูงอายุและใส่แว่นพิเศษที่ช่วยให้เข้าใจว่าการมีสายตาฝ้าฟางนั้นคุณจะรู้สึกอย่างไร
3) เมื่อเหลียวมองไปที่ประเทศญี่ปุ่น จะเห็นการลดลงของจำนวนทารกแรกเกิด และการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุที่มีอายุ 65ปีขึ้นไปซึ่งมีจำนวนมากกว่า 25% ของจำนวนประชากรทั้งหมดไปแล้ว
จนการกระจายตัวของประชากรตามวัยเป็นรูปพีระมิดกลับหัว (inverted pyramid) ซึ่งมองเห็นแนวโน้มของปัญหาระดับชาติได้คือ เมื่อมีคนหนุ่มสาววัยทำงานน้อยลง รัฐก็จัดเก็บภาษีได้น้อยลง แต่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น
4) ข่าวดีก็คือ ผู้สูงอายุยุคนี้ ก็สามารถเป็น granfluencers ได้!
5) คลิปนี้ต้องขอบคุณ Adidas ครับ
โฆษณา