5 ธ.ค. 2021 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
นิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ELLE ประกาศแบนเนื้อหาที่มีผลิตภัณฑ์ขนสัตว์ในนิตยสารทุกฉบับทั่วโลก เพื่อสนับสนุนประเด็นด้านสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) และสะท้อนถึงรสนิยมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน
ตามรายงานของสำนักข่าว Reuters นิตยสาร ELLE ออกแคมเปญ “Fur-Free Future” ในวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยนิตยสาร ELLE ทั้ง 45 ฉบับทั่วโลก ได้ลงนามร่วมห้ามนำเสนอหรือเผยแพร่เนื้อหาที่สนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ขนสัตว์ในทุกแพลตฟอร์มของนิตยสาร รวมทั้งเว็บไซต์ออนไลน์และโซเชียลมีเดีย
Valeria Bessolo LLopiz (วาเลเรีย เบสโซโล โลปิซ) ผู้บริหารนิตยสาร ELLE กล่าวกับ Reuters ว่า "เป็นโอกาสที่ดีจริงๆ ที่จะเพิ่มการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ การสนับสนุนความต้องการสินค้าทางเลือกที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์ และส่งเสริมอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มีมนุษยธรรมมากขึ้น"
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แบรนด์แฟชั่นชื่อดังและห้างค้าปลีก ต่างประกาศเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ขนสัตว์หรือหนังสัตว์ ท่ามกลางกระแสกดดันจากองค์กรด้านสิทธิสัตว์และรสนิยมของของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่ใส่ใจเรื่องจริยธรรมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทแฟชั่นหรู Kering ประกาศยุติการใช้ขนสัตว์กับผลิตภัณฑ์ทุกชนิด ในทุกแบรนด์ที่อยู่ในความดูแลของบริษัท หลังจากแบรนด์ Gucci ในเครือ ได้นำร่องการเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ขนสัตว์ไปเมื่อ 4 ปีก่อน
Valeria Bessolo LLopiz กล่าวเพิ่มเติมว่า "ขนสัตว์ดูเชยและไม่ทันสมัยอีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Gen Z ซึ่งเป็นเป้าหมายทองของอุตสาหกรรมแฟชั่นและความหรูหรา” และได้ทิ้งท้ายว่า “Gen Z ต้องการให้สินค้าแฟชั่นมีความรับผิดชอบ มีจริยธรรม และมีความสร้างสรรค์ นั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น"
นิตยสาร ELLE เป็นนิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1945 ในปัจจุบันวางจำหน่ายทั่วโลก มีต้นกำเนิดที่ประเทศฝรั่งเศส โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับแฟชั่น ความงาม สุขภาพ และความบันเทิง โดยหลังจากการลงนาม มีนิตยสาร ELLE 13 ฉบับทั่วโลกที่เริ่มบังคับใช้มาตรการห้ามนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ขนสัตว์แล้ว ขณะที่นิตยสารอีกราว 20 ฉบับตั้งเป้าจะเริ่มแบนเนื้อหาดังกล่าว ตั้งแต่ 1 มกราคมปี 2022 เป็นต้นไป
ประเด็นด้านสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) จากที่มนุษย์ได้มีวิวัฒนาการมาไกล ตั้งแต่มนุษย์ยุคหินโบราณที่ต้องไปถลกหนังสัตว์มาเป็นเครื่องนุ่งห่ม หรือถอนขนสัตว์มาประดับตัวเพื่อบ่งบอกสถานะ แต่ในปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีทดแทนมากมายที่ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ขนสัตว์อีกต่อไป บทบาทของผู้บริโภคในปัจจุบัน จึงเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันการตระหนักรู้ในประเด็นนี้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น จนส่งผลต่อการแบนเนื้อหาเกี่ยวผลิตภัณฑ์ขนสัตว์ในนิตยสารแฟชั่นก็ตาม
CONTENT: SETTAPONG T.
#Modernist - BOLD | MODERN | INSPIRED
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
FB / IG / TW / BLOCKDIT @lifeatmodernist
ติดต่อโฆษณา: kritthanan@songsue.co
โฆษณา