5 ธ.ค. 2021 เวลา 10:30 • บันเทิง
#Persona สุขสันต์วันเกิด 43 ปี อั้ม-พัชราภา ซุปตาร์ยืนหนึ่งผู้สวยสง่าในวงการบันเทิง
เมื่อพูดถึงนางเอกแถวหน้าของไทยคงจะไม่พ้นฉายาซุปตาร์ตัวแม่อย่างอั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ มากกว่า 20 ปีที่เธอได้โลดแล่นในวงการบันเทิงไทย ทั้งภาพยนตร์ ละคร รายการโทรทัศน์ และอีกมากมาย จนแจ้งเกิดการเป็นซุปตาร์เบอร์ตัวแม่ของเมืองไทย
ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2540 อั้มได้เข้าร่วมประกวดเวที Miss Hacks เวทีการประกวดที่ทำให้เธอได้คว้ารางวัลอันดับหนึ่งมา และยังได้เป็น Miss Hacks คนแรกของเวทีนี้อีกด้วย โดยการประกวดในครั้งนั้นทำให้เธอได้เซ็นสัญญากับทางช่อง 7 ในทันที จากการพบกันของแก้ว พรีเมียร์ ที่ได้แนะนำให้อั้มส่งคลิปวิดีโอแนะนำตัวให้กับคุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์ และหลังจากที่เข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว อั้มได้มีผลงานชิ้นแรกคือ การเล่นเป็นนางเอก MV เพลง ‘ไม่ใช่คนในฝัน’ ของ ต้น อาภากร โยมา และจึงมีผลงานละครตามมา โดยละครเรื่องแรกที่เล่นคือ มณีเนื้อแท้ (2540)โดยรับบท พลอยไพลิน ชาเยนทร์ธร (พลอย) ซึ่งออกอากาศทางช่อง 7
ต่อมาในปี พ.ศ.2542 อั้มได้แสดงละครเรื่อง แม่นาค แสดงร่วมกับพระเอกดังอย่าง พีท ทองเจือ ตามมาด้วยละครที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้นก็คือเรื่อง คมพยาบาท อั้มได้แสดงร่วมกับพระเอกแนวหน้าอย่าง วี วีรภาพ และดารารุ่นน้องอย่าง ยุ้ย จีรนันท์ โดยที่อั้มได้รับบทบาทเป็นสาวเจ้าโมโหร้ายอย่าง เปีย จากการพลิกบทบาทในครั้งนั้นส่งผลให้ละครประสบความความสำเร็จเป็นอย่างมาก อีกทั้งทำให้อั้มกลายเป็นนักแสดงเบอร์หนึ่งในวงการบันเทิงเลยก็ว่าได้
หลังจากนั้นก็ตามมาด้วยละครฮิตอีกมากมายอย่าง เพลิงพายุ (2548), เมียหลวง (2552) อั้มพลิกบทกลับมาเล่นร้ายอีกครั้งในบท อรอินทร์ ประชันฝีมือกับ ตุ้ย ธีรภัทร สัจจกุล และ ป๊อก ปิยธิดา วรมุสิก จากกระแสของละครที่ใครต่างพูดถึง ทำให้เธอได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปครอง , พระจันทร์ลายพยัคฆ์ (2553) ประกบคู่กับ เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ และยังกลับมาปะทะคารมกับสาวยุ้ย จีรนันท์ อีกครั้ง กับอีกหนึ่งผลงานภาพยนตร์ที่เป็นกระแสทั้งประเทศอย่าง 30 กำลังแจ๋ว (2554) โดยประกบคู่กับหนุ่ม เคน ภูภูมิ พงศ์ภาณุ ส่งผลให้หนุ่มเคนเป็นที่รู้จักไปอีกด้วย
หลังจากที่ห่างหายจากวงการไป 3 ปี อั้มได้หวนกลับคืนจอแก้วอีกครั้งในละครเรื่อง เพลิงพระนาง (2560) ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้มหลามในโซเชียล จากการรับบทเป็น เจ้านางอนัญทิพย์ ที่มาพร้อมกับวลีติดหูอย่าง “ไปหอคำ!” “ไสเสลี่ยงไป กูจะตบปากอีสำเภางาม ให้ทุกคนดูเป็นขวัญตา!!!” จนสามารถคว้าเรตติ้งสูงสุดในตอนอวสานไปครอง นอกจากนี้ละครเพลิงพระนางยังคว้ารางวัลไปอีกมากมาย
ปัจจุบันอั้มได้แสดงละครไปกว่า 40 เรื่องและภาพยนตร์อีก 5 เรื่อง กลายเป็นดาราหญิงแนวหน้าและฉายาซุปตาร์ตัวแม่ของเมืองไทยจนมาถึงทุกวันนี้ การันตีด้วยชื่อเสียงที่โด่งดังและรางวัลต่างๆ มากมาย นอกจากนั้นอั้มยังได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรในรายการ จ้อจี้ (2546-2560) คู่กับ จิ้ม ชวนชื่น และเธอยังทำหน้าที่พิธีกรได้ดีไม่แพ้งานละคร
นอกจากผลงานการแสดงแล้ว แน่นอนว่าอั้มยังเป็นคนรักสัตว์มาก ๆ ถ้าหากได้ติดตามเรื่องราวชีวิตของเธอบนอินสตาแกรมจะพบว่าอั้มมักจะแชร์เรื่องราวของน้องหมาน้องแมวเสมอ รวมไปถึงการได้ช่วยเหลือเหล่าน้องหมาน้องแมวจรจัดหรือพลัดหลงกับเจ้าของ ผ่านอินสตาแกรม aum_bokbok_lover ซึ่งเป็นบัญชีที่มีเอาไว้ช่วยหมาแมวโดยเฉพาะ ทำให้หลายคนยกตำแหน่ง “นางฟ้าหมาแมว” และเธอเองก็ยังเอ่ยปากบอกอีกว่า อยากจัดตั้งมูลนิธิเพื่อหมาแมวจรจัดอีกด้วย
ไม่ว่าในอนาคต สาวอั้ม พัชราภา จะเปลี่ยนแปลงบทบาทไปในทางไหน ในวันนี้ทาง Modernist ขออวยพรให้อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็ตาม สุขสันต์วันเกิดซุปตาร์ตัวแม่ของเมืองไทย!
TEXT: RATTANAKORN H.
ติดตาม Persona: เรื่องจริง คนจริง คำจริง และเรื่องราวของ "ผู้คน" ที่จะทำให้คุณมีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตบน Modernist เท่านั้น
#Modernist - BOLD | MODERN | INSPIRED
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
FB / IG / TW / BLOCKDIT @lifeatmodernist
ติดต่อโฆษณา: kritthanan@songsue.co
โฆษณา