5 ธ.ค. 2021 เวลา 14:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
REAL ESTATE : เตรียมปรับโครงสร้างหนี้ !? ล่าสุดจีนส่งสัญญาณเตรียมปรับโครงสร้างหนี้ของ Evergrande หลังจากมีแถลงการณ์ออกมาว่าบริษัทอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมด มาดูกันว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป
ล่าสุดมีรายงานออกมาว่าการปรับโครงสร้างหนี้ของ Evergrande อาจใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งจะถือเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของรัฐบาล Xi Jinping ในการควบคุมปัญหาทางด้านสภาพคล่องและหนี้สินในระยะยาวโดยที่จะไม่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงักลง
Evergrande กล่าวว่ามีแผนที่จะเจรจาอย่างจริงจังกับเจ้าหนี้นอกชายฝั่ง (หนี้สกุลเงินดอลลาร์) เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท โดยมีการยอมรับอย่างชัดเจนว่าปริมาณหนี้สิน 3 แสนล้านดอลลาร์หรือ 10 ล้านล้านบาทนั้นไม่มีการรับประกันใด ๆ ว่าจะชำระได้ทั้งหมด และอาจจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนเงื่อนไข (ปรับโครงสร้างหนี้)
โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ Hui Ka Yan ผู้ก่อตั้ง Evergrande ได้ถูกเรียกตัวโดยรัฐบาลท้องถิ่นของกวางตุ้ง เพื่อเจรจาถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งรายละเอียดของการเจรจานั้นไม่ได้เปิดเผยออกมา แต่รัฐบาลและธนาคารกลางกล่าวว่าจะ "ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังบริษัทเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานต่าง ๆ จะเป็นไปตามปกติ"
1
อย่างไรก็ตาม การประกาศครั้งล่าสุดนี้ ทำให้ดูเหมือนว่า Evergrande กำลังจะเผชิญปัญหาเพิ่มเติมสำหรับการจ่ายหนี้ในระยะสั้น แม้ว่า Hui Ka Yan จะมีการขายทรัพย์สินส่วนตัวบางส่วนเพื่อสำรองเงินสดไว้ชำระหนี้แล้วก็ตาม
แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ ว่า Evergrande จะผิดชำระหนี้พันธบัตรในวันพรุ่งนี้หรือไม่ โดยในวันที่ 6 ธันวาคมพันธบัตร 2 ฉบับของ Evergrande จะครบกำหนดระยะเวลาผ่อนผันพอดี ซึ่งมีมูลค่ารวมกัน 82.5 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นคงต้องมาติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่า Evergrande จะสามารถชำระหนี้ได้ติดต่อกันอย่างไม่คาดคิดเป็นครั้งที่ 4 หรือไม่ ?
2
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/83083
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา