6 ธ.ค. 2021 เวลา 06:54 • ข่าว
ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกนางอองซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐเป็นเวลา 2 ปีจากข้อหายุยงต่อต้านรัฐบาลทหารและอีก2 ปีจากข้อหาฝ่าฝืนแนวปฏิบัติในการควบคุมโควิดรวมเป็น​4ปี โดยเป็น 2 ข้อหาจากทั้งหมด 11 ข้อหาที่เธอถูกดำเนินคดีหลังรัฐประหาร ขณะที่ วิน เมี่ยน อดีตประธานาธิบดีก็ถูกตัดสินจำคุก 4 ปีในข้อหาเดียวกัน
.
14
จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่านางซูจีจะถูกนำตัวเข้าเรือนจำเมื่อไรและจะมีการนำตัวเธอไปขังในเรือนจำหรือไม่ โดยจนถึงขณะนี้นางซูจีได้ถูกกักตัวอยู่ในบริเวณบ้านหลังจากกองทัพเมียนทำการรัฐประหาร
.
การพิจารณาคดีในครั้งนี้ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังและห้ามทนายของนางซูจีติดต่อกับผู้สื่อข่าว ที่ผ่านมานางซูจีได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่โฆษกของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่จัดตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านรัฐประหารระบุว่ากองทัพเตรียมที่จะตัดสินโทษจำคุกนางซูจี 104 ปีเพื่อหวังให้เธอตายในคุก
.
กองทัพเมียนมาซึ่งนำโดยพลเอกอาวุโสมินอ่องหล่ายได้เข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ต่อต้านรัฐประหารทั่วประเทศ กองทัพได้ใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมจนถึงขณะนี้มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1 หมื่นคนและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 คน
13
โฆษณา