6 ธ.ค. 2021 เวลา 15:00 • หนังสือ
📚นวนิยายชีวิต
The Alchemist
ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน
ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน
“ เมื่อเธอต้องการอะไรสักอย่าง ทั่วทั้งจักรวาลจะดลบันดาลให้เธอสมปรารถนา “
🍀🍀🍀
“ เพราะผมไม่ได้อยู่ในอดีตหรือในอนาคต ผมมีเพียงปัจจุบันเท่านั้นและปัจจุบันนั่นแหละที่ผมสนใจ หากคุณอยู่ในปัจจุบันได้ตลอดเวลา คุณจะเป็นคนที่มีความสุข คุณจะรู้ว่าในทะเลทรายมีชีวิต และบนท้องฟ้ามีดวงดาว และเหตุที่นักรบต่อสู้กันนั้น ก็เพราะเป็นส่วนหนึ่งของเผ่าพันธุ์มนุษย์ ชีวิตจะเป็นงานเลี้ยง เป็นเทศกาลใหญ่ เพราะชีวิตคือช่วงเวลาขณะที่เราอยู่เดี๋ยวนี้เท่านั้น “
“ ใจของมนุษย์มักเป็นเช่นนี้ มันกลัวการทำความฝันอันยิ่งใหญ่ทั้งหลายให้เป็นจริง เพราะคิดว่าตัวเองไม่สมควรได้รับหรือทำไม่ได้ พวกเรา... ใจของมนุษย์... หวาดกลัวเพียงนึกถึงความรักที่จากเราไปตลอดกาล นึกถึงช่วงเวลาที่คงจะดีแต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น คิดถึงขุมทรัพย์ที่น่าจะค้นพบแต่กลับถูกซ่อนไว้ใต้ผืนทรายตลอดกาล เพราะเมื่อสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้น พวกเรามักเจ็บปวดเหลือประมาณ “
“ ผู้ที่สืบสานชะตาชีวิตของตนเองจะรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการ มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่ทำให้ความฝันเป็นไปไม่ได้ นั่นคือการกลัวความล้มเหลว “
นับเป็นนวนิยายชีวิตที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างงดงามทั้งการใช้ภาษาและเนื้อหา (ฉบับแปลไทย แอดมินยังไม่ได้อ่านฉบับภาษาอังกฤษ) สมกับ Bestseller ตลอดกาล ที่ขายได้กว่า 85 ล้านเล่ม แปลไปแล้วกว่า 83 ภาษา เป็นหนังสือยอดฮิตในโลกนักอ่าน หากใครเอ่ยถึงหนอนหนังสือทุกคนต้องรู้จักหรือเคยได้ยินชื่ออย่างแน่นอน
The Alchemist by Paulo Coelho
เรื่องราวของเด็กหนุ่มเลี้ยงแกะ ‘ซานติอาโก’ ที่ใช้ชีวิตโดยการเลี้ยงแกะไปเรื่อย ๆ ต่อมารวบรวมความกล้าไปบอกพ่อว่าอยากออกเดินทาง พร้อมกับเขาเองที่ฝันประหลาดถึงสองครั้งสองคราเกี่ยวกับเรื่องของขุมทรัพย์ล้ำค่าอยู่ต่างแดนไกลออกไป
และความฝันนั้นก็นำพาเขาไปพบกับหญิงชราที่เป็นนักทำนายชาวยิปซี เธอทำนายว่าเขาจะต้องไปพีระมิดที่อียิปต์เพื่อไปตามหาขุมทรัพย์นั้น ชายชราผู้อ้างว่าตนเป็นกษัตริย์ ซึ่งได้มอบของบางอย่างให้กับเขาก่อนที่เด็กหนุ่มจะออกเดินทาง หัวขโมยในดินแดนที่เด็กหนุ่มมาถึง ซึ่งทีแรกดูเหมือนเป็นเพื่อนแต่กลับกลายเป็นโจรปล้นทรัพย์ และชะตาก็นำเขามาเจอกับพ่อค้าเครื่องแก้วที่เป็นเปรียบเสมือนเป็นที่ชุบชีวิตของเขาอีกครั้ง
ต่อมาเขาออกเดินทางอีกครั้ง เขาเจอชายชาวอังกฤษที่ร่วมเดินทางไปกับเขา ผู้ที่มาตามหาชายนักเล่นแร่แปรธาตุ และมันได้ทำให้เด็กหนุ่มเจอกับนักเล่นแร่แปรธาตุ ผู้ที่เผยความอัศจรรย์ในจิตของโลก ผู้ร่วมเดินทางคนสุดท้าย ก่อนที่เขาจะเดินทางต่อไปยังพีระมิดที่อียิปต์เพื่อพิชิตขุมทรัพย์ด้วยตนเองสุดท้ายแล้วฝันจะยังคงฝังอยู่ที่ผืนทรายเพื่อรอเขาไปเจอหรือไม่ เราต้องร่วมลุ้นผ่านการอ่านด้วยตัวเองจริง ๆ ค่ะ (แอบหักมุมนิด ๆ ) แต่รับรองว่า สนุก ประทับใจ (อ้อ นั่นสินะ รสชาติการตามหาฝัน)
กลับมาที่ระหว่างการเดินทาง ความฝันนั้นคือจุดเริ่มต้นการเดินทางของเขา ซึ่งเด็กหนุ่มจะเชื่อหรือไม่เชื่อ จะทำตามความฝันหรือไม่ทำตามนั้น คำพูดของคนที่พานพบ บททดสอบต่าง ๆ ที่เข้ามา ปัญหาที่ต้องแก้ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนอยู่ตรงนั้น และ ‘สัญญาณ’ ที่คอยบอกเขาให้ทำบางอย่างหรือการปรากฏของอะไรบางสิ่ง ล้วนอยู่ตรงนั้น ตรงที่ที่จะเดินไปหาความฝัน...
ซึ่งการเดินทางก็บอกให้เรารู้ว่า ต่างคนก็ต่างมาหาสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่ใครสักกี่คนล่ะจะเพียรพยายามพอที่จะทำให้มันเป็นจริง แอดมินชอบตอนที่เด็กหนุ่มถอดใจจะกลับไปยังที่ที่เขาอยู่ ไม่ตามหาแล้วขุมทรัพย์ อีกทั้งระหว่างทางล้วนมีความเจ็บปวดเกิดขึ้น แต่ชายนักเล่นแร่แปรธาตุก็ยังคงบอกให้เขาเชื่อใน ’สัญญาณ’ และ ‘ชะตาชีวิต’ ของเขาเอง เขาบอก “ใจอยู่ที่ไหน ขุมทรัพย์ก็อยู่ที่นั่น” และ “การกลัวความเจ็บปวดเลวร้ายยิ่งกว่าความเจ็บปวดเสียอีก” (จริงที่สุดค่ะ)
และที่ชอบอีกอย่างคือ ‘ความรัก’ ของเด็กหนุ่มระหว่างเด็กสาวที่เขาพบเจอในผืนทะเลทราย เป็นคนที่เขาถูกใจและอยากแต่งงานด้วย แต่ความฝันก็ต้องไปหา (ต้องเลือกด้วย) แต่เด็กสาวก็เข้าใจว่าเป็นชะตาของเขาที่จะต้องไปหามันด้วยตัวเขาเอง เธอจึงเอ่ยว่า
“ ฉันจึงอยากให้เธอไปตามทางสิ่งที่เธอออกตามหา เนินทรายเปลี่ยนเพราะแรงลม ทว่าทะเลทรายยังคงอยู่เช่นเดิม ความรักของเราก็จะเป็นเช่นนั้น “
ชายนักเล่นแร่แปรธาตุพูดกับเขาว่า
“ โดยที่เจ้าไม่มีวันเข้าใจว่าความรักไม่เคยเหนี่ยวรั้งใครไม่ให้ดำเนินตามชะตาชีวิตของเขาหากว่ารักใดเหนี่ยวรั้ง แสดงว่ามันไม่ใช่ความรักแท้จริง… หรือความรักที่พูดภาษาของโลก “
เป็นหนังสือที่ครบองค์จริง ๆ ค่ะ ถ้าเราได้อ่านเองยิ่งดี จะทำให้ได้ทำความเข้าใจกับความหมายระหว่างบรรทัดว่าการร่วมเดินทางไปกับซานติอาโก ได้ช่วยให้เราเจอขุมทรัพย์ของตัวเองด้วยหรือไม่
อาจจะรีวิวได้ไม่ละเอียดนะคะ เพราะดีเทลเยอะมาก ๆ เป็นเล่มที่แฝงไปด้วยปรัชญาแห่งการดำเนินชีวิตที่ไม่หนักแต่ทำให้เราคิดตามตลอด นวนิยายเล่มไม่หนามาก หนึ่งวันอ่านจบ หากใครต้องการทำความเข้าใจกับตัวเอง เป้าหมาย และระหว่างทางของชีวิต เล่มนี้อาจตอบโจทย์ค่ะ 🍀
นักเขียน : เปาโล คูเอลญู
นักแปล : กอบชลีและกันเกรา
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์
โฆษณา