6 ธ.ค. 2021 เวลา 09:04 • ธุรกิจ
เทรนด์ตลาด E-Commerce สายแฟชันปี 2022 อยากขายดีต้องรู้!!
เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ทุกอย่างขับเคลื่อนไปด้วยความเร็วเหมือนติดสปีด อะไรที่คิดว่ายังฮิตก็กลับตกเทรนด์ไป อะไรที่เคยใช้ วันนี้อาจใช้ไม่ได้แล้ว
ดังนั้นการทำธุรกิจในยุคนี้ต้องอาศัยความอยากรู้อยากเห็น และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่ต้องกังวลไปครับว่าจะตามเทรนด์ไม่ทัน เราได้รวบรวม 4 เทรนด์ตลาด E-Commerce สายแฟชั่นในปี 2022 มาให้อัปเดตกันแล้ว
- AI จะเข้ามามีบทบาทในอีคอมเมิร์ซแฟชั่นมากขึ้น
ขอบอกเลยว่ายุค AI กำลังมาแรงจริง ๆ เพราะหลังจากล็อกดาวน์กันทั่วโลก แบรนด์ยักษ์ใหญ่หลาย ๆ แบรนด์หันมาใช้งาน AI ด้วยฟีเจอร์สไตลิสต์ส่วนตัวที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับเสื้อผ้าผ่านกล้องของ Amazon Echo Look ที่ถูกใช้ในแบรนด์ GQ หรือฟีเจอร์ Virtual Assistant ของ Sephora ที่ช่วยลูกค้าลองแต่งหน้าแบบออนไลน์ได้ ไม่ต่างจากการไปซื้อที่ร้านเลย
- ช้อปจ่ายจบใน Social Media ที่เดียว
Social Media ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่เอาไว้ใช้ติดตามข่าวสาร ลงรูปภาพส่วนตัวอีกต่อไป แต่จะกลายเป็นแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่บนโลกออนไลน์ ผู้บริโภคสามารถดูรูป เลือกช้อป และจ่ายเงินได้แบบครบจบในที่เดียว ก่อนหน้านี้อย่างที่รู้ ๆ กันว่า เวลาเราจะตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสวย ๆ บนโซเชียล เราจะต้องออกจากหน้าร้านเพื่อเปลี่ยนไปโอนเงินให้คนขายผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคารต่าง ๆ
หลังจากนี้ ลูกค้าสามารถโอนเงินได้จบภายในโซเชียลเลย เรียกได้ว่า ทั้งสะดวกและประหยัดเวลาสุด ๆ
- ชนะใจลูกค้าด้วย Hyper Personalization การตลาดแบบรู้ใจลูกค้าแบบรายบุคคล
การทำการตลาดแบบ Hyper Personalize เป็นการทำการตลาดแบบรู้ใจลูกค้าให้ลึกซึ้งแบบรายบุคคล ซึ่งจะเน้น Data เข้ามาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เช่น ความชื่นชอบ กิจกรรมที่ชอบทำ ชอบช้อปปิ้งช่วงไหน แม้แต่ตอนนี้ลูกค้าอยากได้อะไร ถ้าสามารถสร้างความประทับใจตรงนี้ได้ คุณก็จะกลายเป็นแบรนด์ที่น่าจดจำแน่นอนครับ
- หันมาทำการตลาดในโซเชียลมีเดียด้วยวิดีโอสั้นมากขึ้น
หนึ่งในรูปแบบการทำคอนเทนต์ที่ได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาด นั่นก็คือ วิดีโอสั้นนั่นเอง โดยโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ในยุคนี้ ต่างก็มีฟีเจอร์วิดีโอสั้นรองรับ ทั้ง Instagram, Facebook, Tiktok หรือแม้กระทั่ง Youtube เอง จุดเด่นของคอนเมนต์ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ จะเป็นวิดีโอสั้นที่มีความเป็นธรรมชาติ ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย
จะเห็นได้ว่า โซเชียลมีเดียและโลกออนไลน์ มีอิทธิพลในการใช้ชีวิตของมนุษย์มากขึ้น รวมไปถึงประสบการณ์การซื้อขายเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการควรเลือกใช้เครื่องเมือในการสื่อสารกับลูกค้าให้ได้ประสิทธิภาพ และอยู่ในเรทราคาจับต้องได้อย่างแพ็กเกจ WorryFree Plus Data
ติดตามสิทธิประโยชน์ สาระความรู้เทคโนโลยี
ข่าวสารธุรกิจ เคล็ดลับดี ๆ จากทางดีแทค
โฆษณา