6 ธ.ค. 2021 เวลา 13:30 • ดนตรี เพลง
ผู้ฟังเพาะปลูกสถิติ การฟังเพลงเกี่ยวกับพืชและสวน งอกงามกว่าพันเท่าตัวในปีนี้
ตามข้อมูลจาก Spotify แอปพลิเคชัน ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งสื่อเสียง ผู้ใช้จากรอบโลกสร้างสถิติเกี่ยวกับ playlist ที่มีความเกี่ยวข้องกับ พืช และ สวน มากกว่า 2.9 ล้าน playlist เก็บข้อมูลจาก มกราคม ถึงพฤศจิกายน ปี 2021 และมีการติดตาม playlist เป็นทางการจาก Spotify ชื่อ “Music For Plants” มีผู้ติดตาม เติบโตมากขึ้นถึง 1,400% ในระหว่างช่วงโรคระบาด ตามบันทึกจากเดือน กุมภาพันธ์ 2020 ถึง กุมภาพันธ์ 2021
โดยปกติแล้ว Playlist มักถูกใช้เมื่อผู้ฟังต้องการฟังเพลงที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์หรือกิจกรรมยามนั้น ไม่ว่าจะทำกับข้าว อาบน้ำ นั่งรถ อ่านหนังสือ อกหัก หรือตกหลุมรักก็ยังมี เพื่อฟังโดยไม่มีเพลงอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าแทรก หรือเล่นเพลงไปเรื่อยๆแบบไม่ถูกใจ นอกจากจะเข้าฟังจากกลุ่มเพลงโดย Spotify แล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถจัดเป็นของตัวเอง แบ่งปันให้ผู้อื่น แล้วยังไปฟังของคนอื่นได้อีกด้วย จึงได้มีการสร้างชุดเพลงขึ้นจำนวนมาก พร้อมกับการตั้งรูปปกของ playlist นั้นๆก็เป็นอีกทางให้ผู้ใช้ได้นำเสนอตัวตนของตัวเองอย่างหลากหลาย
โดยอันดับสูงสุด 4 อันดับแรก ของเพลงที่ถูกเพิ่มเข้า playlist ที่มีความเกี่ยวข้อง คือ
1.Ivy ของ Frank Ocean
2.Such Great Heights ของ Iron & Wine
3.Garden (Say It Like Dat) ของ SZA
4.Here Comes the Sun - Remastered 2009 ของ The beatles
โดยรวมแล้วเป็นเพลงที่สามารถทำให้ผู้ฟังปล่อยใจและความคิดไปกับเนื้อเพลงและท่วงทำนอง ได้อย่างไม่รู้ตัว อาจชวนให้ขยับร่างกายไปตามความเร็วของดนตรี ช่วยให้พรวนดินเร็วขึ้นด้วยความสุข โดยลืมความอ่อนล้าของร่างกาย และร้องตามอย่างเพลิดเพลิน
นอกจากจะมีส่วนบ่งบอกรสนิยมการฟังเพลงของผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับต้นไม้แล้ว ยังเป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้รักต้นไม้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ที่กระแสของต้นไม้เริ่มเคลื่อนสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นช่วงเวลาที่หลายคนใช้ชีวิตส่วนมากอยู่ที่บ้าน จึงได้ลองสัมผัสกับต้นไม้ ไม่ว่าจะพันธ์ใหญ่ ใบประดับ หรือใบดอก ในบ้าน หรือนอกบ้าน แค่ลองเพียงต้นเดียว ก็มากพอที่จะห้ามใจไม่ให้หาเลี้ยงต้นต่อไป
เพราะความรู้สึกที่ได้เห็นใบเขียวชะอุ่มใบใหม่งอกงามออกมาจะมีความสุขมากๆแล้ว ยังมีลวดลายหรือเอกลักษณ์ของแต่ละพันธ์ให้ได้ตามซื้อมาเก็บไว้ในครอบครอง
กิจกกรมเหล่านั้นกับการฟังเพลงสักหลายๆเพลงยิ่งเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะ เปิดให้ต้นไม้ฟัง เพื่อสร้าง Mood ตอนทำสวน พรวนดิน รดน้ำ หรือแค่นั่งมองต้นไม้เฉยๆ ก็เป็นทางเลือกที่สร้างความสบายใจให้ได้ไม่มากก็น้อย
CONTENT: SMITHA P.
#Modernist - BOLD | MODERN | INSPIRED
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
FB / IG / TW / BLOCKDIT @lifeatmodernist
ติดต่อโฆษณา: kritthanan@songsue.co
โฆษณา