7 ธ.ค. 2021 เวลา 04:11 • ความคิดเห็น
ธรรมชาติอย่างหนึ่งของคนก็คือ โกหก ถึงแม้เราจะปากแข็งบอกว่าเราไม่พูดโกหก แต่คนเราก็พูดโกหกกันอยู่ทุกวันนั่นแหละ และในขณะที่เราก็พูดโกหกอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่เราก็ไม่ชอบให้ใครมาโกหกเรา ฮา
แล้วธรรมชาติอันประหลาดอีกอย่างของคนก็คือ ถึงแม้เราจะไม่ชอบให้ใครมาโกหกเรา แต่คนเราก็มีความโน้มเอียงไปในทางที่จะเชื่อคำพูดโกหกมากกว่าที่จะเชื่อคำจริง ฮา
นั่นแหละจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมโบราณถึงได้มีเรื่องราวโกหกมากมายไว้หลอกลูกหลาน ก็ไม่ใช่เพื่ออะไร เพื่อไว้หลอกให้ประพฤติดีอยู่ในร่องในรอยนี่แหละ แต่ก็ต้องสอนด้วยเรื่องโกหก เพราะถ้าพูดเรื่องจริงก็จะไม่เชื่อ ฮา (สอนด้วยเรื่องโกหก แต่ก็ไม่รับว่าโกหก เรียกเสียให้หรูว่าเป็นกุศโลบายแทน) ฮา
และบางทีอาจจะเป็นเพราะลึก ๆ แล้วเราต่างก็รู้ดีกันอยู่ว่า คนเราชอบเชื่อคำโกหกมากกว่าคำจริงนี่เอง คนเราจึงต้องพูดโกหกอยู่เสมอ ๆ ก็ในเมื่ออุตส่าห์พยายามจะบอกความจริงอย่างที่สุดแล้ว แต่บอกเท่าไรก็ไม่ยอมเชื่อสักที เลยตัดสินใจโกหกแม่ง
และพอโกหกเท่านั้นแหละ เสือกเชื่อ ฮา
โฆษณา