7 ธ.ค. 2021 เวลา 07:27 • สุขภาพ
- เครื่องตรวจจับ COVID-19 ในอากาศ! นวัตกรรมแจ้งเตือนมี “ผู้ติดเชื้อ” ในบริเวณ -
1) นวัตกรรมที่จะช่วยให้คนทำงานไม่ต้องแหย่จมูกตรวจ ATK กันทุกสัปดาห์! “Poppy” เป็นเครื่องตรวจจับ COVID-19 ที่เริ่มใช้งานจริงแล้วในทวีปอเมริกาเหนือ โดยจะดักจับอนุภาคในอากาศเพื่อตรวจหาว่ามีเชื้อไวรัสโรค COVID-19 อยู่หรือไม่
2) Poppy เป็นเครื่องดักจับที่หน้าตาดูคล้ายกับเราเตอร์ Wi-Fi หรือเครื่องตรวจจับควันไฟ ทำให้สามารถนำไปติดตั้งในบริเวณต่างๆ ของอาคารได้โดยไม่ดูคุกคามผู้ใช้สถานที่
1
3) หลักการทำงานของเครื่อง จะมีแผ่นยื่นออกมาจากตัวเครื่องเพื่อดักจับอนุภาคในอากาศอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้ตัวนำไฟฟ้าดักจับ ไม่ใช้พัดลมดูดอากาศซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังรบกวน จากนั้นผู้จัดการอาคารจะต้องนำส่งแผ่นดักจับเหล่านี้ไปเทสต์ที่แล็บของบริษัท Poppy ทุกวัน
4) ทางบริษัท Poppy ใช้วิธี LAMP Test ในการตรวจสอบ หากพบว่ามีเชื้อโรค COVID-19 ติดมา จะแจ้งไปที่ผู้จัดการอาคารทันที เพื่อให้ทราบว่าผู้ใช้สถานที่ในบริเวณใกล้เคียงกับตัวตรวจจับชิ้นนั้นๆ น่าจะมีความเสี่ยงติดเชื้อ ทำให้ทุกคนกักตัวสำรวจอาการตัวเองได้ทันก่อนที่จะแพร่เชื้อให้คนอื่นไปมากกว่านี้
1
5) มีหลายบริษัทที่พัฒนานวัตกรรมแบบเดียวกันนี้ แต่ความเหนือกว่าของ Poppy คือ เมื่อติดตั้งอุปกรณ์นี้หลายตัวในห้องเดียวหรือบริเวณหนึ่งๆ บริษัทสามารถสร้างแผนที่การเคลื่อนไหวของอากาศ (Air Flow) ได้ด้วย ทำให้รู้ว่าเชื้อจะแพร่ผ่านอากาศจากทิศทางไหนไปทางไหน หรือตรงไหนที่อากาศไม่ถ่ายเท
ตัวอย่างประโยชน์ใช้งาน เช่น ช่วยในการออกแบบที่นั่งในออฟฟิศ ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางการพัดของอากาศ ทำให้คนติดเชื้อต่อๆ กันน้อยลง หรือออกแบบการถ่ายเทอากาศใหม่ในส่วนที่เชื้ออาจไปกระจุกตัวกัน
6) ปัจจุบันมีสถานที่ที่นำ Poppy ไปใช้งานแล้วกว่า 40 แห่ง สถานที่ที่ใช้ เช่น ออฟฟิศ โรงภาพยนตร์ สนามบิน หรือกระทั่งเรือซูเปอร์ยอชต์
โดยบริษัทคิดแพ็กเกจรูปแบบสมัครสมาชิกตามระยะเวลาใช้งาน ซึ่งตอนนี้ราคาอาจจะยังค่อนข้างสูงเพราะต้องส่งเทสต์ที่แล็บทุกวัน แต่บริษัทเชื้อว่าราคาจะถูกลงเมื่อมีคนใช้งานมากขึ้น และหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนสมาชิกใช้งานเพิ่มขึ้นแล้วถึง 3 เท่า
ที่มา: Fast Company
#โควิด19 #ตรวจโควิด #นวัตกรรม #Positioningmag
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา