7 ธ.ค. 2021 เวลา 08:55 • คริปโทเคอร์เรนซี
กลต. เสนอ ห้ามผจก.หลักทรัพย์-ที่ปรึกษา ลงทุน ให้คำแนะนำ ทำบทวิเคราะห์เกี่ยวกับการทำธุรกรรมบน DeFi platform ⛔️
กลต. ออกเอกสารรับฟังความคิดเห็น เรื่องการปรับปรุงหลักเกณฑ์ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล และ ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้า โดยเสนอหลักการ 2 อย่าง คือ
1.) ห้ามผู้จัดการเงินทุนดิจิทัลไม่ให้จัดการเงินทุนของลูกค้าด้วยการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปทำธุรกรรมใดๆ บน DeFi platform
2.) ห้ามที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ให้มอบคำแนะนำแก่ลูกค้า หรือจัดทำบทวิเคราะห์เกี่ยวกับการทำธุรกรรมบน DeFi platform อีกด้วย
[ทำไม กลต. ถึงเสนอหลักการนี้?]
กลต. ให้เหตุผลว่า หลักการดังกล่าวจะช่วยคุ้มครองประชาชนด้วยการ “ไม่สนับสนุนหรืออำนวยความสะดวกให้ใช้บริการเกี่ยวกับ DeFi platform”
เพราะบริการดังกล่าวมีความเสี่ยงสูง และยังไม่มีแนวทางกำกับดูแลแน่ชัด
[DeFi ในมุมมอง กลต.]
กลต. ระบุในเอกสารรับฟังความเห็นว่า DeFi platform ยังเป็นเรื่องใหม่ มีความเสี่ยงสูง และที่ผ่านมามีกรณีให้บริการโดยหลอกลวง โจรกรรมทางไซเบอร์
ทำให้ผู้ลงทุนเสียหายและอาจไม่มีโอกาสติดตามทวงคืนได้เพราะอำนาจในการเข้าถึงและควบคุมสินทรัพย์เป็นของผู้พัฒนา DeFi platform เพียงผู้เดียว
ดังนั้น กลต. จึงเสนอว่าต้องมีการคุ้มครองประชาชนโดยการไม่สนับสนุนหรืออำนวยความสะดวกให้ใช้บริการเกี่ยวกับ DeFi platform ในขณะนี้
และเห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้บริการแก่ลูกค้า ของผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลและที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลให้เกิดความชัดเจน ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564
ติดตามข่าวสารอื่นๆ ได้ที่: https://brandinside.asia/
โฆษณา