7 ธ.ค. 2021 เวลา 23:00 • หนังสือ
เทคนิคอ่านหนังสือ
อ่านยังไง ให้จำได้แม่นยิ่งกว่าท่องจำ
.
.
.
1) Pre-read
เริ่มต้นให้อ่านจากสารบัญก่อน ไล่ดูหัวข้อหรือบทที่สนใจ
จากนั้นก็ให้เปิดไปที่บทๆ นั้น แล้วข้ามไปอ่านบทสรุปในตอนท้าย
จากนั้นจึงค่อยเข้าไปอ่านในส่วนของเนื้อหาเป็นลำดับต่อไป
วิธีการนี้จะทำให้เราเข้าใจ Key Message ของเรื่องก่อนลงลึกไปในเนื้อหาจริงๆ
.
2) Highlight
เทคนิคการใช้ไฮไลท์เพื่อเพิ่มความจำ มีคนใช้สิ่งนี้ผิดเยอะมาก
การไฮไลท์ไม่ใช่ให้ขีดทุกอย่าง เน้นทุกบรรทัด
แต่ให้คิดก่อน ตั้งคำถามกับสิ่งที่เรากำลังอ่าน และทำความเข้าใจก่อน
จากนั้นจึงค่อยลงมือไฮไลท์เฉพาะสิ่งที่สำคัญเท่านั้น
.
3) Take note
การเขียนจะช่วยให้เราทบทวนในสิ่งที่เราอ่านไป
ซึ่งการเขียนในที่นี้ไม่ใช่การลอกจากในหนังสือมาใส่ไว้
แต่ใช้การสรุปในสิ่งที่เราเข้าใจ ด้วยภาษาของเราเอง
2
.
แล้วอะไรล่ะที่จะต้องTake note?
สามารถแบ่งออกได้ 3 อย่างก็คือ
1. Key Term หรือคำสำคัญ
มักเป็นตัวอักษรที่ถูกเน้นย้ำ ตัวหนา ตัวเอียงทั้งหลาย
2. Main point หรือประเด็นสำคัญของเรื่อง
3. ตัวอย่างของเรื่องเนื้อหานั้นๆ
.
สิ่งสำคัญของการเขียนคือ ต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ และสำคัญกับเราเท่านั้นจริงๆ
.
4) Seek out secondly source
มองหาเนื้อหาที่สำคัญรองลงมา เพื่อเติมเต็มในสิ่งที่เราอ่านไปให้สมบูรณ์มากขึ้น
เช่น การอ่านบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ฟังพอสแคส ดูยูทูป หนัง
หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เราอ่านไป
การหาข้อมูลเพิ่มเติมจากสิ่งที่เราสนใจ จะยิ่งทำให้สมองจดจำได้แม่นยำยิ่งขึ้น
.
ถ้าคุณคิดว่าเรื่องนี้เป็นประโยชน์กับคนที่คุณรัก
หรือมันสามารถเปลี่ยนชีวิตเขาได้ อย่าลืมแชร์ ให้เขาได้อ่านบ้างนะคะ
.
ข้อมูลจาก:
How to Remember More of What You Read - Thomas Frank
.
.
▼เรียนรู้ฟรีได้ที่..
► Line :: @passiontowin
► Youtube :: https://bit.ly/3CLJI4U
► Facebook :: https://bit.ly/31tLFFy
► Blockdit :: https://bit.ly/3wdmv9s
.
#ครูเนย
#ครูเนยสอนบูโจ
#PassiontoWin
#ชีวิตดีขึ้นรอบด้านด้วยการเขียน
โฆษณา