7 ธ.ค. 2021 เวลา 13:15 • ครอบครัว & เด็ก
เชื่อว่าคุณแม่และคุณพ่อจะเริ่มสังเกตได้ว่าตั้งแต่น้องเริ่มเดินได้ก็จะเริ่มมีอาการต่อต้าน และยิ่งพอเข้าวัยขวบครึ่งก็จะเริ่มหนักขึ้น แถมยังมีอารมณ์หลายๆแบบเข้ามา ทำให้รับมือยาก พอสองขวบจะหนักสุด เหมือนเหวี่ยงจนจับจุดไม่ได้ว่าเป็นอะไร ต้องการอะไร ตามที่เราเรียกว่า Terrible Twos หรือวัยทองเด็กนั่นเองค่ะ
จริงๆแล้วเป็นอย่างนี้ค่ะ....มนุษย์ทุกคนถูกสร้างขึ้นมาให้มีหลากหลายอารมณ์ และเมื่อเดินได้ เข้าสู่ที่เรียกว่า vertical plane หรือปรับตัวจากแนวนอนมาเป็นแนวตั้ง ซึ่งเป็นแนวที่เราทุกคนใช้ในการต่อสู้ ต่อต้าน และกำหนดจุดยืน ประกอบกับที่น้องกำลังมี self-awareness หรือการเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นทำให้น้องเองก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ แถมยังไม่มีความสามารถที่จะสื่อสารให้ชัดเจนอีกว่าต้องการอะไร น้องจึงยิ่งเครียด และจะทดลองยืนยันความเป็นตัวเองด้วยการต่อต้านและท้าทายคุณแม่หนักมาก
แต่ถ้ามองว่าเด็กจำเป็นมากที่จะต้องเรียนรู้เรื่องอารมณ์ (เพราะมนุษย์ทุกคนมีทุกอารมณ์) และการรับมือกับอารมณ์ (เพราะการที่จะอยู่ในสังคมได้ต้องรับมือกับอารมณ์เป็น) ก็จะเป็นอะไรที่จะช่วยให้เข้าใจน้องมากขึ้น แต่ที่สำคัญคือหลังสองขวบครึ่งแล้วตัวตนและนิสัยจริงๆเป็นอย่างไร จัดการรับมือกับอารมณ์ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูที่ผ่านมาค่ะ ถ้าที่ผ่านมาคุณแม่ไม่เข้าใจการมีปฏิสัมพันธ์กับน้อง ไม่เข้าใจการอ่านหนังสือเพื่อส่งเสริมการพูด ไม่เข้าใจการเรียนรู้ และไม่เข้าในพื้นฐานทางอารมณ์ของน้อง ก็จะยากมากที่จะแก้ไข และนั่นคือเหตุผลที่การแก้ไขพฤติกรรมต้องทำก่อนสองขวบค่ะ
คุณแม่ที่มองหาที่ปรึกษาด้านการเลี้ยงน้อง โดยเริ่มจากการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวเพื่อวัดพัฒนาการน้อง (การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้องนั้นจะทำโดยผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่านในประเทศไทยและญี่ปุ่น นอกนั้นยังติดตามให้คำแนะนำต่อถึง 1 ปี) ขอรายละเอียดได้ที่ Inbox ของเพจ Raising Parents ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
โฆษณา