7 ธ.ค. 2021 เวลา 10:37 • ธุรกิจ
Great Wall Motor หรือ GMW เขย่าตลาดรถยนต์ไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ระหว่างศึกษาตลาดรถกระบะเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดนี้ที่ปี 2563 มีกว่า 5 แสนคัน พร้อมจัดแสดงรุ่น Tank 500 พร้อมชน PPV ทุกแบรนด์
รถกระบะแบรนด์ Poer ของ Great Wall Motor
Great Wall Motor กับการบุกตลาดรถกระบะในไทย
ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดรถกระบะไทยอย่างเข้มข้น เพื่อเตรียมพร้อมบุกตลาดนี้ในอนาคต แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกได้ในเวลานี้ เช่นใช้เครื่องยนต์ไฮบริดหรือไม่ และจะเปิดตัวในปีใด เป็นต้น
สำหรับรายละเอียดของรถกระบะ Great Wall Motor ทำตลาดภายใต้แบรนด์ Poer โดยทางแบรนด์มีเป้าหมายขึ้นเป็น 1 ใน 3 ของแบรนด์รถกระบะในระดับโลก ถือว่าค่อนข้างท้าทายอย่างยิ่ง เพราะผู้เล่นแต่ละรายในตลาดรถกระบะค่อนข้างแข็งแกร่ง ไล่ตั้งแต่ Ford, Toyota และกลุ่ม GM ที่มีหลากหลายแบรนด์
เมื่อเดือน มี.ค. 2564 ภายในงาน Motor Show ทาง Great Wall Motor มีการนำกระบะต้นแบบ Poer EV รถกระบะไฟฟ้าล้วน มาจัดแสดง ถือเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญที่บริษัทต้องการบุกตลาดรถกระบะไทย และชิงส่วนแบ่งที่ปี 2563 มีจำนวนการขายกว่า 5 แสนคันจากแบรนด์อื่นให้ได้
รู้จัก Poer กระบะของ Great Wall Motor
แบรนด์ Poer ของ Great Wall Motor เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย. 2561 เป็นแบรนด์แยกจาก GWM Pickup ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2539 และมียอดขายรวมแล้วกว่า 1.6 ล้านคัน ปัจจุบันทำตลาดในกลุ่มประเทศยุโรป, ออสเตรเลีย และแอฟริกา เป็นต้น
รุ่นที่น่าสนใจของ GWM Pickup เช่นรุ่น Pao ในด้านการออกแบบ และการใช้งาน อาจไม่แตกต่างกับรถกระบะในท้องตลาดมากนัก แต่ในมุมนวัตกรรม Great Wall Motor มีการติดตั้งเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ รวมถึงระบบความปลอดภัยต่าง ๆ รวมถึงการนำเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ามาปรับใช้
Great Wall Motor ประเทศไทย มีการประกาศแผนเปิดตัวรถยนต์ 9 รุ่นใน 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2564 เริ่มที่ Haval H6 รถ SUV ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริด ตามด้วย Ora Good Cat รถยนต์ไฟฟ้าล้วนขนาดเล็ก และล่าสุด Haval Jolion รถ SUV ขนาดเล็กแบบไฮบริด
ตลาดกระบะไทยไม่ง่าย พ่ายแพ้มานับต่อนับ
อย่างไรก็ตาม ตลาดรถกระบะไทยไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับแบรนด์น้องใหม่ เพราะมีหลากหลายแบรนด์ต้องพับกระเป๋ากลับบ้านก่อนเวลาอันควร เช่น Tata จากประเทศอินเดีย กับ Chevloret จากสหรัฐอเมริกา และคู่แข่งในตลาดนี้ยังไม่สามารถแข่งกับ Toyota และ Isuzu สองแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในตลาดนี้ได้อย่างสูสี
ในทางกลับกัน ไม่ใช่ Great Wall Motor เจ้าเดียวที่จะบุกตลาดกระบะไทยในอนาคต เพราะยังมี Peugeot แบรนด์รถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสที่อยู่ระหว่างศึกษา และเตรียมความพร้อมเพื่อบุกตลาดนี้เช่นกัน ผ่านการอาศัยความหรูหรา และความเป็นแบรนด์ยุโรปที่ดูต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาด
สำหรับภาพรวมตลาดรถกระบะไทยปี 2563 อ้างอิงข้อมูลจาก Toyota ประเทศไทย จะมียอดขายทั้งหมด 5.17 แสนคัน จากตลาดทั้งหมด 7.9 แสนคัน มี Isuzu เป็นอันดับ 1 ด้วยยอดขาย 1.81 แสนคัน ตามมาด้วย Toyota 1.76 แสนคัน และ Mitsubishi ราว 35,000 คัน
ท้าชน PPV ด้วย Tank 500
ภายในงาน Motor Expo 2021 Great Wall Motor มีการนำ Tank 500 HEV รถยนต์ SUV ขนาดใหญ่ มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริด มาจัดแสดงภายในงาน โดยสมรรถนะของรถยนต์รุ่นนี้ประกอบด้วย กำลังสูงสุด 180kW และแรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร ร่วมด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ภายในออกแบที่ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่โดดเด่น มาพร้อมหน้าจอดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจอกลางแบบสัมผัสขนาด 14.6 นิ้ว และหน้าจอควบคุมด้านหลัง รวมไปถึงแพลตฟอร์มช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะสามารถรับรู้ฟังก์ชันต่างๆ ตามการนำทาง เช่น การขึ้นลงทางลาดอัตโนมัติ และการเปลี่ยนเลนอัตโนมัติช่วยเสริมความปลอดภัย
ทั้งนี้ Tank 500 จะขนาดใกล้เคียงกับ PPV รุ่นต่าง ๆ ในตลาด รวมถึง SUV ขนาดใหญ่เช่นกัน และหากเอาเข้ามาจริงน่าจะสร้างความคึกคักในตลาดได้ไม่น้อย เพราะด้วยขนาดของรถที่ใหญ่ และหน้าตาที่ดุดัน ยิ่งหากทำราคาออกมาดี จะยิ่งจูงใจผู้บริโภค
สรุป
ตลาดกระบะปราบเซียน และกระบะในไทยไม่เหมือนกับประเทศอื่น จึงไม่แปลกที่ Great Wall Motor ต้องวางแผนมาอย่างดีเพื่อให้ประสบความสำเร็จได้ดังหวัง และคงไม่อยากเป็นเหมือน MG ค่ายคู่แข่งจากจีน ที่ไปไม่เป็นในตลาดกระบะช่วงแรก แต่พอปรับตัวได้ ยอดขายก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และคู่แข่งก็มองข้ามไม่ได้เช่นกัน
โฆษณา