7 ธ.ค. 2021 เวลา 10:52 • ข่าว
ชาวโรฮีนจา ฟ้อง Facebook กว่า 5 ล้านล้านบาท เพราะบิดเบือนข้อมูล ทำให้เกิดความรุนแรงในโลกจริง
ตัวแทนชาวโรฮีนจา ได้ยื่นฟ้อง Facebook ของบริษัท Meta ต่อศาลในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร
ในเรื่องที่อัลกอริทึมของ Facebook มีการส่งเสริมการบิดเบือนข้อมูล จนก่อให้เกิดกลายเป็นความรุนแรงในโลกแห่งความเป็นจริง
และได้เรียกค่าเสียหายเป็นเงินชดเชยกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5 ล้านล้านบาท
ซึ่งมีข้อความในเอกสารที่ยื่นฟ้อง ระบุว่า
“Facebook เหมือนโปรแกรมหุ่นยนต์ที่ถูกตั้งค่าไว้ ด้วยเป้าหมายเรื่องการเติบโต”
และถือเป็นเรื่องจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเติบโตของ Facebook ในพม่านั้น ขับเคลื่อนด้วยข้อความที่แสดงความเกลียดชัง, ความแตกแยก และข้อมูลเท็จเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ชาวโรฮีนจาต้องสูญเสียไปนับหลายแสนชีวิต
ซึ่งจากข้อความที่ทำให้เกิดความเกลียดชังเหล่านั้น ทำให้กลุ่มชาวโรฮีนจา ต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติในประเทศพม่า ผ่านการถูกดูหมิ่นว่าเป็นผู้บุกรุก แม้พวกเขาจะอาศัยอยู่ในประเทศมาหลายชั่วอายุคนแล้วก็ตาม
นอกจากนี้ การร้องเรียนดังกล่าว ยังระบุว่าอัลกอริทึมของ Facebook ขับเคลื่อนผู้ใช้ที่มีความอ่อนไหว ให้เข้าร่วมกลุ่มหรือชุมชนที่มีเนื้อหารุนแรง ซึ่งนี่ถือเป็นการเปิดทางให้ระบอบเผด็จการ และนักการเมืองเผด็จการ สามารถแสวงหาประโยชน์จากจุดนี้ได้
โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชน ได้กล่าวว่า Facebook ไม่ได้มีการป้องกันการบิดเบือนและการกระจายข้อมูลเท็จที่ดีมากพอ
อีกทั้ง แม้ว่าที่ผ่านมา Facebook จะได้รับการแจ้งถึงคำพูดแสดงความเกลียดชังบนแพลตฟอร์มไปแล้ว แต่ทางบริษัทก็ล้มเหลวในการดำเนินการจัดการอยู่ดี
ซึ่งแน่นอนว่าการปล่อยให้ข้อมูลเท็จแพร่กระจายออกไป จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของชนกลุ่มน้อย และการเลือกตั้งที่บิดเบือนในระบอบประชาธิปไตยได้
ส่วนทาง Facebook ยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับคดีความนี้แต่อย่างใด แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันทั้งจากฝากสหรัฐฯ และยุโรป ในการจัดการกับข้อมูลเท็จ โดยเฉพาะในเรื่องการเลือกตั้งและโคโรนาไวรัส
เรื่องนี้นับเป็นเรื่องใหญ่ และค่อนข้างมีความอ่อนไหวสูง ซึ่งอย่างที่รู้ ๆ กันว่าแพลตฟอร์ม Facebook นั้น เผชิญกับปัญหาด้านความปลอดภัยและข้อมูลเท็จมาโดยตลอด
ซึ่งก็ต้องคอยดูว่า ทางบริษัทจะออกมาพูด หรือแถลงอะไรเกี่ยวกับการเข้าฟ้องของชาวโรฮีนจา ต่อไปหรือไม่..
โฆษณา