8 ธ.ค. 2021 เวลา 03:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"5 สมมุติฐาน"
KTAM Weekly Strategy 7-9 ธ.ค. 64
สมมุติฐาน 1
Omicron ไม่ค่อยรุนแรง แม้ยังไม่ชัด 100% แต่ความเห็นเบื้องต้นจากหลายผู้เชี่ยวชาญรวมถึงผู้รับผิดชอบโดยตรงในสหรัฐอย่าง Dr. Anthony Fauci หัวหน้าที่ปรึกษาการแพทย์ทำเนียบขาวระบุ “ไม่รุนแรง”
ประเทศส่วนใหญ่ไม่ล็อกดาวน์ ข้อจำกัดการเดินทางเริ่มคลายความเข้มงวดลงจากระดับสุดขีดเช่น ฝรั่งเศส สายการบิน Air France กลับมาเปิดเที่ยวบินแอฟริกาใต้อีกครั้งหลังปิดไปสัปดาห์เศษ ทั้งนี้ ผู้โดยสารต้องแสดงเหตุจำเป็นในการเดินทางและยอมให้กักตัว 10 วัน
สมมุติฐาน 2
เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเติบโตได้ดี ได้สัญญาณบ่งชี้แรกๆจากตลาดพันธบัตรโดย US treasury yield curve “ชันขึ้น” 10Y-2Y spread กว้างขึ้นครั้งแรกในเดือนนี้
การแพร่ระบาดอาจกดดันซัพพลายมากกว่าดีมานด์ ส่งผลให้ภาวะเงินเฟ้อสูงลากยาวออกไปอีก ความเห็นทั่วไปในตลาดดังกล่าวเริ่มสะท้อนใน 5-Year Breakeven Inflation ฟื้นตัวขึ้น 2 ใน 3 วันทำการ สวนทาง 5-Year, 5-Year Forward ที่ดิ่งลง บ่งชี้ว่า ตลาดเชื่อเฟดคุมเงินเฟ้อจริงจัง
สมมุติฐาน 3
ภาวะเงินเฟ้อสูงในสหรัฐ คงลากยาวออกไปอีก
สมมุติฐาน 4
เฟด “เข้มงวด” พยายามควบคุมเงินเฟ้ออย่างจริงจัง
สมมุติฐาน 5
จีนผ่อนคลายการเงิน PBOC ปลดปล่อยสภาพคล่องระยะยาว 1.2 ล้านล้านหยวน โดยประกาศลดอัตรากันสำรอง (reserve requirement ratio: RRR) ลงเป็นการทั่วไป 50 bps มีผล 15 ธ.ค. เพียงไม่กี่วันหลังจากนายกฯ หลี่ เค่อเฉียง ส่งสัญญาณนโยบายดังกล่าวและ Evergrande ขู่ไม่แน่ใจว่าจะจ่ายหนี้ไหว เรามองเรื่องนี้เข้าเงื่อนไขการตัดสินใจปกติของแบงก์ชาติยักษ์ใหญ่ซึ่งต้องการเลี่ยงความเสี่ยงเชิงระบบ
KT-CHINABOND น่าจะได้ประโยชน์ชัดเจนสุดเมื่อสภาพคล่องสูงขึ้น ส่วนหุ้นจีนแต่ละกลุ่มคงได้รับอานิสงส์มากน้อยแตกต่างกันไป
VIX Index มีแนวโน้มปรับตัวลง 3 ใน 4 วันทำการล่าสุด
ทิศทางตลาดสัปดาห์นี้อาจเป็นไปได้ทั้งสองหน้า ถ้าขาชอร์ตขาดข่าวร้ายใหม่ๆ สินทรัพย์เสี่ยงก็คงฟื้นต่อไป ทว่าในทางตรงข้าม หากมีประเด็นกระตุ้นความกังวลแทรกเข้ามา ณ ดัชนีความกลัวระดับนี้ (VIX > 20) บรรดาเทรดเดอร์ก็พร้อมที่จะเทกระจาดกันอีก ตอกย้ำความสำคัญของการสะสม “สภาพคล่อง” ในระดับสูงกว่าปกติ
เรามองเห็น “โอกาส/ความเสี่ยงไม่เท่ากัน” ระหว่างสินทรัพย์ต่างๆ ภายใต้สมมุติฐาน omicron ไม่ค่อยรุนแรง เศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง เงินเฟ้อสูง เฟดเข้มงวด จีนเสริมสภาพคล่อง “โอกาสขาขึ้น” ดูเหมือนเข้าข้าง น้ำมัน สินค้าโภคภัณฑ์ (ยกเว้นทอง) หุ้นกลุ่มพลังงาน หุ้นกลุ่มการเงิน รวมถึงหุ้นราคาถูกโดยเฉพาะ small cap ญี่ปุ่น ขณะ “ความเสี่ยงขาลง” เอียงไปทาง ของแพงพื้นฐานไม่แน่น เช่น หุ้นเทคสายซิ่งที่ยังไม่มีกำไร
ทรรศนะจากรายการ Fund Today by KTAM เห็นควรให้ลดสภาพคล่องเหลือ 30% ในกองทุน KTSTPLUS ทั้งนี้ ผู้ที่มีสภาพคล่องเกินระดับดังกล่าวน่าซื้อ KT-FINANCE, KT-JAPAN ส่วนใครรับความเสี่ยงสูงมากๆได้ก็อาจแบ่งเงินไปรับโอกาสที่ KT-ENERGY, KT-OIL
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
ลงทุนผ่านกองทุนรวม ด้วย KTAM Smart Trade
ง่าย สะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว คลิก
โหลดเลยที่ IOS และ Android
โฆษณา