8 ธ.ค. 2021 เวลา 08:39 • ธุรกิจ
#Update เกิดอะไรขึ้นกับ Better.com หลังเรียกประชุมออนไลน์ แล้วไล่พนักงานออกทีเดียว 900 คน
ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่หากใครเจอเหตุการณ์แบบนี้เองก็คงช็อก
1
หลังซีอีโอ Better.com บริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา เรียกประชุมออนไลน์ผ่าน Zoom แล้วไล่พนักงานออกทีเดียว 900 คน
2
“หากคุณอยู่ในสายนี้ คุณคือหนึ่งในกลุ่มคนที่โชคร้ายที่ถูกไล่ออก” Vishal Garg ซีอีโอของบริษัท แจ้งกับพนักงานในการประชุมออนไลน์แบบที่เป็นการสื่อสารทางเดียว โดยการแจ้งข่าวดังกล่าวของเขามีความยาว 3 นาที
5
“การจ้างงานของคุณที่นี่จะถูกยกเลิก โดยมีผลทันที” Garg เริ่มพูดขึ้นทันทีแบบที่ไม่รอพนักงานเข้ามาให้ครบ
2
“นี่เป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตการทำงานที่ผมต้องทำแบบนี้ และผมไม่ได้อยากทำ ครั้งก่อนที่ผมทำ ผมร้องไห้ ส่วนในครั้งนี้ ผมหวังว่าผมจะแข็งแรงขึ้น” Garg กล่าว
4
เขายังระบุอีกว่า พนักงานจะได้รับเงินเดือน 1 เดือน และเงินชดเชยอีก 3 เดือน
1
จากนั้นการประชุมก็สิ้นสุดลงแบบกะทันหัน พนักงานบางคนเริ่มส่งข้อความใน Slack เพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ไม่สามารถเข้าใช้งานได้
2
ไม่ใช่แค่นั้น แต่พนักงานยังไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์, อีเมล และการรับส่งข้อความของบริษัทไปแบบทันที ทั้งที่ Garg สัญญาว่าจะมีอีเมลจาก HR เพื่อแจ้งรายละเอียดส่งตามไปอีกครั้ง
4
อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นพนักงานก็ได้รับติดต่อจากบริษัทผ่านอีเมลส่วนตัว
[ เหตุการณ์สุดช็อกที่ไม่มีใครคาดคิด ]
1
คำถามที่หลายคนสงสัย คือ ทำไมจู่ๆ Better.com ถึงไล่พนักงานออกทีเดียว 900 คนในเวลาเพียงไม่กี่นาที โดยจำนวนดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนราว 9% ของบริษัท ทั้งที่สถานภาพบริษัทก็ยังดูดีอยู่
1
ถามว่าดูดีอย่างไร ลองมาดู
2
- Better.com เป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ากิจการอยู่ที่ 6.9 พันล้านเหรียญ เรียกได้ว่าอยู่ในสถานะ ‘ยูนิคอร์น’ ก็ว่าได้
-บริษัทยังติดอันดับ 1 ใน LinkedIn's Top Startups ประจำปี 2021 และ 2020
-แหล่งเงินของบริษัทซึ่งมี Softbank สนับสนุนอยู่ ก็ประกาศเมื่อเดือน พ.ค. ว่ากำลังจะพาบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ด้วยวิธีการ SPAC
1
-วันก่อนเลิกจ้างครั้งใหญ่ Better.com ประกาศว่าบริษัทเพิ่งได้รับเงินสด 750 ล้านเหรียญ จากดีลกับนักลงทุน ซึ่งทำให้บริษัทมีเงินสดอยู่ราวๆ 1 พันล้านเหรียญ
1
แต่ถึงอย่างนั้น เงินสดจำนวนมากก็ไม่อาจบ่งบอกสถานภาพของตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยออนไลน์ได้
2
ในเวลาต่อมา นิตยสาร Fortune รายงานจากการสัมภาษณ์ซีอีโอว่า Garg กล่าวหาพนักงานที่ถูกไล่ออกว่า ‘ขโมย’ จากเพื่อนร่วมงานและลูกค้า ด้วยการทำงานแบบไม่มีประสิทธิภาพ และทำงานเพียงวันละ 2 ชั่วโมง
3
ขณะที่อดีตพนักงานหลายคนที่ให้สัมภาษณ์กับ CNN Business กล่าวว่า รู้สึกอึ้งกับคำพูดของซีอีโอ และตกใจที่ถูกไล่ออกอย่างกะทันหัน
3
แต่ถึงอย่างนั้น ก่อนหน้านี้ Garg เองก็เคยแสดงออกถึงความเกรี้ยวกราดมาบ้าง ซึ่งเห็นได้จากอีเมลที่มีการโต้ตอบอีเมลที่ได้รับจากนิตยสาร Forbes ในปี 2020 ว่า “คุณช้าเกินไป คุณเป็นพวกโลมาโง่ๆ ดังนั้น หยุดเลย หยุดเลย หยุดเดี๋ยวนี้ คุณทำให้ผมอับอาย”
2
พนักงานหลายคนยังอธิบายวัฒนธรรมการทำงานที่แสนวุ่นวายของ Better.com ว่า อันที่จริงแล้วในการประชุมออนไลน์แต่ละครั้งก็มีประโยชน์ แต่ซีอีโอกลับระเบิดลงเป็นประจำ
1
บางคนยังบอกอีกว่า เขาถูกไล่ออกทั้งๆ ที่เพิ่งได้เลื่อนตำแหน่ง แต่ซีอีโอกลับพยายามแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเขาขี้เกียจและขโมยเงิน กลายเป็นว่าเรื่องนี้มันดูเลอะเทอะ และเขาขอแตกหักกับบริษัทไปเลยดีกว่า
5
[ เกิดอะไรขึ้นกันแน่? ]
CNN Business ประเมินว่า สาเหตุอาจมาจากอุตสาหกรรมสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด
1
โดยในช่วงก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมนี้ได้รับแรงหนุนจากการรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัย แต่ยอดผู้ขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์กลับลดลง
2
รวมถึงจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองก็ลดลงเรื่อยๆ จนแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นปี 2564 จากการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง ซึ่งส่งผลต่อผู้ประกอบการในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอยู่อาศัยนั่นเอง
4
อ้างอิง :
4
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา