10 ธ.ค. 2021 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
อยากปิดสวิตซ์ตัวเอง
เป็นไหมที่ถอดปลั๊กออกจากงานไม่ได้
แล้วต้องทำแค่ไหนถึงจะพอ?
อะไรที่ว่ามีเยอะแล้วดีนั้น บางทีอาจจะใช้กับงานไม่ได้
เพราะต่อให้ ทำงานมากแค่ไหน ส่วนที่คุณต้องแลกไปคือ
สุขภาพและเวลาชีวิต ⏳
Toxic Productive
การพยายามทำงานตลอดเวลา
เพื่อรีดศักยภาพตัวเองออกมาหรือเพื่อต้องการเป็นที่ยอมรับนั้น
ในทางศัพท์การทำงาน เราเรียกเป็นอาการว่า “Toxic Productive”
ซึ่งมันก็คือ การที่เราขยันทำงานมาก ๆ ทำงานตลอดเวลา
แม้แต่เวลาอาบน้ำ กินข้าว พักจิบกาแฟ คุยกับเพื่อน จนถึงเข้านอน
เราก็ยังคิดถึงเรื่องงานไม่หยุดหย่อน
ซึ่งอาการหรือผลลัพธ์ที่ตามมาเห็นได้ชัด ๆ เลย คือ
❗️นอนหลับยาก เพราะในหัวคิดแต่เรื่องงานตลอด
❗️สุขภาพเริ่มแย่เพราะนอนไม่หลับ นอนดึก และไม่มีเวลาออกกำลังกายรวมถึงเรื่องอาหารการกิน
❗️ความสัมพันธ์รอบตัวเริ่มคอยห่าง เพราะไม่ว่างทำงานอยู่ตลอด
❗️มีความเครียดสะสม เพราะความคาดหวังในงานสูง กังวลว่าจไม่ดีพอ
❗️รู้สึกหมดไฟ เหนื่อยง่าย ขี้เกียจมากกว่าปกติ (Burnout)
แล้วเราจะตัวเองออกมาหรือทำงานอดิเรกโดยไม่คิดถึงเรื่องงานได้ยังไง🤔🧐
ก่อนอื่นเลย....
1.คุณต้องตระหนักรู้ในตัวเองก่อน ว่าตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไร
หรือง่าย ๆ ว่า ไม่ไหวก็อย่าฝืน
ถ้าตอนนี้รู้สึกเหนื่อยล้า ท้อ หมดไฟ ก็แค่ยอมรับกับความรู้สึกของตัวเองจริง ๆ ว่า
เรากำลังรู้สึกแบบนี้นะ
ดีกว่ากดทับมันไว้ด้วยการบอกว่า ไม่ได้!! ต้องทำต่อ ต้องทำอีก เอางานมาอีก
ซึ่งจะมันกลายเป็นสะสมพลังความรู้สึกอ่อนล้ากับตัวเอง มากว่าที่จะ “ฟังและทำตามความรู้สึก” ของตัวเอง
2. ลองแยกตัวเองออกมาอย่างช้า ๆ
การทำงานตลอดเวลา มันก็เหมือนคุณเป็นอัศวินที่ต้องใส่ชุดเกราะพร้อมออกรบอยู่ตลอด
ฉะนั้น การค่อย ๆ ถอดชุดเกราะออก ก็เหมือนการที่เรา แยกตัวออกมาช้า ๆ และคุณต้องเข้าใจด้วยว่า
“งานมันไม่หายไปไหนหรอก” และ “งานก็ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเรา”
ร่างกายกายเป็นของเรา และเราก็ไม่ได้มีแค่ตัวตนเดียว
เรายังมีตัวเองในอีกหลาย ๆ หน้าที่ที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน
ดังนั้น อย่าให้คำว่า ต้องทำงานก่อน มาเป็นข้ออ้างทำลายความสัมพันธ์และคุณค่าชีวิต
3. กลับมารักตัวเองและเลือกทำสิ่งที่ถูกต้อง
ไม่ว่าจะสำคัญ ไม่สำคัญ ด่วน หรือ ไม่ด่วน
สิ่งที่สำคัญกว่า คือ สำคัญและถูกต้อง
ซึ่งมันก็ไม่ผิดนะที่เราจะ เลือกทำสิ่งที่ถูกต้องในความรู้สึกของตัวเองบ้าง
เพราะ ยังไงแล้ว
"เราทุกคนเลือกที่จะมีความสุขให้กับตัวเองได้"
และปฎิเสธสิ่งที่ไม่ใช่กับตัวเราออกไป พร้อมกับเลือกสิ่งที่มีใช่กับตัวเองมากที่สุด
4.เมตตา ใจดี และให้เวลากับตัวเองบ้าง
บางครั้ง การคาดหวังในผลงานสูงทำให้เราทำร้ายตัวเองเกินไป และต่อให้งานจะออกมาดีแค่ไหน
สุดท้ายเราก็จะรู้สึกไม่ดีพอ และกลับมาทำร้ายตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยการทำงานให้หนักขึ้นไปอีก
ดังนั้น การให้เวลากับตัวเอง ก็เป็นการ ให้ของขวัญกับตัวเอง
โดยคุณอาจจะไปท่องเที่ยว อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนังดี ๆ สักเรื่อง
ออกกำลังกาย เสพงานศิลปบ้างก็ได้ มันก็ไม่เป็นไรเลย มันไม่ผิด เพราะมันจะช่วยให้เราลดความเครียดได้ด้วย
เพราะต่อให้คุณจะทำงานหนักแค่ไหน...
ตัวเรา ร่างกายของเรา
คือ รีสอร์ทที่สุดท้ายของชีวิต และเมื่อเวลานั้นมาถึง
สิ่งที่คุณต้องการไม่ใช่บ้านหลังใหญ่
แต่เป็นร่างกายที่แข็งแรง
ยังไงแล้ว...ก็ขอให้ทุกคนได้เดินตามเส้นทางชีวิตและฝันของตัวเองไปพร้อมๆ กับการดูแลสุขภาพของตนเองนะคะ
และถ้าใครมีเทคนิคพาตัวเองออกจากงานง่าย ๆ ก็สามารถคอมเม้นท์ แนะนำ แลกเปลี่ยนกันมาได้เลย ไม่แน่เคล็ดลับของคุณ อาจจะช่วยเหลือเพื่อน ๆ ที่ติดกับงานอยู่ก็ได้
Writer: Eammika
#เกลารักตัวเอง
#เกลานิสัยอันตราย
#เกลาไปพร้อมกัน
#ToxicProductive
Ref.
https://www.megawecare.co.th/.../toxic-productivity-one... : เทรนด์สุขภาพประจำเดือนพฤศจิกายน 2564
https://bit.ly/3n5fO6p : เมื่อโลกเชิดชูคนที่ทำงานหนักกว่า คนอื่นจึงต้อง Productive ตลอดเวลา
https://bit.ly/3bYLPGL : คลั่งโปรดักทีฟเกินไป อาจพาชีวิตพัง
โฆษณา