9 ธ.ค. 2021 เวลา 13:03 • การตลาด
มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย’เผยร้านอาหารจำนวน133 แห่ง
คว้าสัญลักษณ์‘บิบ กูร์มองด์’ประจำปี 2565 ในจำนวนนี้เป็นร้านติดอันดับครั้งแรก 33แห่ง และร้านเลื่อนระดับจากปีก่อน 6 แห่ง โดย กรุงเทพฯ และ อยุธยา มีร้านอาหารประเภทสตรีทฟู้ดได้รับรางวัลมากกว่าประเภทภัตตาคาร
1
MICHELIN Guide เรียกได้ว่า เป็นคู่มือแนะนำร้านอาหาร และที่พักที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลกมากที่สุดเล่มหนึ่งของโลก โดยเริ่มมีการจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1900 จากแนวคิดของ Mr.André & Édouard Michelin ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทมิชลินในประเทศฝรั่งเศส
โดยระบบการจัดอันดับด้วยดาวมิชลิน แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1. ดาวมิชลิน 1 ดวง มอบให้ร้านอาหารที่อร่อยมากเมื่อเทียบกับร้านอาหารประเภทเดียวกัน 2. ดาวมิชลิน 2 ดวง มอบให้ร้านอาหารที่อร่อยเป็นพิเศษคุ้มค่ากับการขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม 3. ดาวมิชลิน 3 ดวง มอบให้ร้านอาหารที่อร่อยยอดเยี่ยมและโดดเด่นควรค่าแก่การเดินทางไกล เพื่อไปชิมสักครั้ง
ร้านอาหารที่ได้ดาวมิชลิน 3 ดวง มีไม่ถึง 1% ของจำนวนร้านอาหารทั้งหมดที่ได้ดาว
แต่นอกจากดาวมิชลินแล้ว ยังมีรางวัล BIB Gourmand จะมอบให้กับร้านอาหารที่อร่อยและราคาสมเหตุสมผลอีกด้วย
ทั้งนี้ ‘มิชลิน ไกด์’ มอบสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ซึ่งแสดงภาพ‘บิเบนดัม’ หรือ ‘มิชลินแมน’ ทำท่าเลียริมฝีปาก ให้แก่ร้านอาหารที่นำเสนออาหารคุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมอย่างพิถีพิถันในราคาที่ย่อมเยาคุ้มค่าไม่เกิน 1,000 บาท (ราคาสำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม)
เพื่อปลุกกระแสความสนใจก่อนการประกาศผลรางวัลดาวมิชลินและการวางจำหน่ายคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565’ (The MICHELIN Guide Bangkok, Phra Nakhon Si Ayutthaya, Chiang Mai, Phuket &Phang-Nga 2022)ในวันที่ 16 ธันวาคม ศกนี้ มิชลินได้เผยรายชื่อร้านอาหารและสตรีทฟู้ดที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ (Bib Gourmand) ประจำปี 2565 รวมทั้งสิ้น 133ร้าน โดยในจำนวนนี้ 71ร้านอยู่ในกรุงเทพฯ, 23ร้าน ในเชียงใหม่, 29 ร้าน ในภูเก็ตและพังงา และ 10 ร้าน ในพระนครศรีอยุธยาหรือ “อยุธยา”…เมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกเป็นหมุดหมายล่าสุดสำหรับการคัดสรรร้านอาหารเพื่อเผยแพร่ในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปี2565 ซึ่งเป็นฉบับที่ 5 ของไทย
1
ในจำนวนร้านอาหารที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2565 ซึ่งครอบคลุมทั้งร้านประเภทภัตตาคาร ตลอดจนร้านและรถเข็นริมทางซึ่งจัดอยู่ในประเภทสตรีทฟู้ดเป็นร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 33ร้าน [กรุงเทพฯ 9 ร้าน,อยุธยา 10 ร้าน,เชียงใหม่ 6ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 8ร้าน] และได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อน6ร้าน [กรุงเทพฯ 2 ร้าน, เชียงใหม่ 2 ร้าน, ภูเก็ตและพังงา 2ร้าน] จุดที่น่าสังเกตคือร้านประเภทสตรีทฟู้ดที่ได้รับสัญลักษณ์ ‘บิบ กูร์มองด์’ มีจำนวนมากกว่าร้านประเภทภัตตาคาร ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล [สตรีทฟู้ด 39 ร้าน /ภัตตาคาร 32 ร้าน] และอยุธยา [สตรีทฟู้ด6ร้าน /ภัตตาคาร 4 ร้าน]
ในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับล่าสุดที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ มีร้านอาหาร 33แห่งที่ได้รับสัญลักษณ์รับรอง ‘บิบ กูร์มองด์’ประจำปี 2565 เป็นครั้งแรก อาทิ
•กรุงเทพฯ:แกงป่า (ลุงสง่า) ร้านอาหารป่ารสจัดจ้านที่คออาหารป่าไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง เพราะมีเมนูเนื้อสัตว์ป่าปรุงกลิ่นรสด้วยสารพัดสมุนไพรและเครื่องเทศเมนูเด็ดคือเนื้อกวางผัดใบยี่หร่าและแกงป่าปลาสับนก, กอชุนฮวดร้านข้าวต้มรอบดึกเจ้าเก่าแก่กว่า 50 ปีในย่านฝั่งธนบุรี
เมนูแนะนำคือหมูต้มที่นุ่มฉ่ำไม่มีกลิ่นคาวทานคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวและจับฉ่ายรสหวานกลมกล่อมลงตัวจากผักนานาชนิด, เธียนดองร้านอาหารเวียดนามที่เสิร์ฟอาหารเวียดนามต้นตำรับปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพด้วยฝีมืออันพิถีพิถัน จานเด็ดคือกุ้งพันอ้อยสีเหลืองทอง เนื้อเหนียวนุ่ม หอมและปรุงรสอย่างลงตัว กับแหนมเนืองรสเด็ดที่จัดแผ่นแป้งและผักกาดหอมมาเป็นคำๆ ให้ทานสะดวก, เกตุโอชาร้านสตรีทฟู้ดขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นที่โดดเด่นด้วยลูกชิ้นเนื้อทำเองสดใหม่และนุ่มเด้ง เนื้อสดลวกพอสุกไม่เหนียว น้ำซุปรสเด็ดกลมกล่อม หอมกลิ่นพริกไทยอ่อนๆ สำหรับผู้ที่ไม่ทานเนื้อ ร้านนี้ยังมีลูกชิ้นหมูให้เลือกลิ้มลองความอร่อยด้วย
•อยุธยา:บ้านตะโกราย ร้านท้องถิ่นที่เสิร์ฟอาหารไทยพื้นบ้านปรุงจากวัตถุดิบในชุมชนและปลาน้ำจืดสดๆ ในพื้นที่ อาหารจานเด็ดที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ ทอดมันปลากรายเนื้อนุ่มเด้งหอมกลิ่นสมุนไพร และผัดคะน้าปลาเค็มที่ไม่เค็มจัดและคะน้าสุกกรอบสีสวย, บ้านต้นไทรร้านอาหารที่นำเสนอเมนูรสเด็ดถึงเครื่องอย่าง ต้มยำปลาม้ารสแซบ และหมูกรอบผัดพริกเกลือ, หมูสะเต๊ะเฮียแกะร้านสะเต๊ะชื่อดังที่เข้มข้นด้วยเครื่องหมัก ย่างเตาถ่านร้อนๆ จนหอมฉุย เนื้อหมูติดมันเล็กน้อยทานอร่อยกับน้ำจิ้มสะเต๊ะรสเด็ด, โรตีสายไหมอาบีดีน-ประนอม แสงอรุณร้านโรตีสายไหมที่เปิดขายมานานกว่า 70 ปี และยังคงสืบทอดเทคนิคและรสชาติแบบดั้งเดิมเอาไว้ แป้งโรตีบางแต่เหนียวนุ่ม มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดาและใบเตย ทานคู่กับสายไหมเนื้อฟูสวยหอมกลิ่นคาราเมล
•เชียงใหม่:ครัวหลองข้าวร้านอาหารเหนือที่นำเสนอความอร่อยด้วยการใช้เครื่องปรุงสดใหม่ อาหารแนะนำ ได้แก่ ลาบหมูคั่วที่กรอบนุ่มหอมกลิ่นเครื่องเทศ และแกงผักบุ้งใส่ปลาแบบทางเหนือที่มีรสเผ็ดอร่อยสีสวยน่าทาน, สวนทูนอินร้านที่ผู้มาเยือนครั้งแรกจะได้รับประทานเซ็ตเมนู เมื่อกลับมาอีกจึงเลือกเมนูจากตำราอาหารของเจ้าของร้านได้จานแนะนำได้แก่ซี่โครงหมูอบกะหล่ำปลีและหลนแหนม, ข้าวซอยลุงประกิจกาดก้อมร้านข้าวซอยสตรีทฟู้ดที่เปิดบริการมากว่า 40 ปี จานยอดนิยมคือข้าวซอยเนื้อรสเด็ดที่น้ำแกงข้นพอดี เนื้อตุ๋นนุ่มอร่อย เส้นบะหมี่ลวกสุกนุ่มแต่ไม่เละ พร้อมเครื่องเคียงอย่างหอมดอง ผักกาดดอง และมะนาว
•ภูเก็ตและพังงา:ครัวต้นฝนร้านที่มีรายการอาหารให้เลือกหลากหลายแต่เน้นไปที่อาหารใต้ ปรุงด้วยวัตถุดิบสดใหม่คัดสรรภายในท้องถิ่น เมนูแนะนำคือหมูผัดเคยหอมรสกลมกล่อม และแกงปูใบชะพลูที่เลือกใช้กรรเชียงปูชิ้นโต เสิร์ฟพร้อมผักสดพื้นบ้าน, มุขมณีร้านซีฟู้ดขึ้นชื่อที่มีของทะเลเป็นๆ หลากหลายให้ลูกค้าเลือกเอง ทั้งกุ้งลายเสือ กั้ง หอยสารพัดชนิด ปูและปลาหมึกที่เชฟจะปรุงสดจานต่อจาน เข้ากันดีกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดเผ็ดแซบ เมนูแนะนำคือกั้งคั่วพริกเกลือ, ปาท่องโก๋แม่ปราณีร้านสตรีทฟู้ดขนาดเล็กที่ทำหน้าที่เสิร์ฟความอร่อยยามเช้ามานานหลายปีทั้งปาท่องโก๋กรอบนอกนุ่มใน และซาลาเปาทอด ที่มีนมข้นหวานและสังขยาให้เลือกจิ้มเสริมรส
ในปีนี้มีร้านอาหารรวมทั้งสิ้น 6 ร้านได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อนได้แก่ •กรุงเทพฯ:ป.โภชยาร้านสตรีทฟู้ดเก่าแก่ที่เปิดบริการมานานกว่า 30 ปี เสิร์ฟอาหารไทย-จีนคุณภาพซึ่งรวมถึงอาหารจานเด็ดหาทานยาก เมนูยอดนิยม ได้แก่เนื้อผัดใบยี่หร่าและไข่เจียวปู, ศรีตราด ร้านอาหารที่คัดสรรจานเด็ดประจำจังหวัดตราดซึ่งปรุงด้วยสูตรลับของครอบครัวและจัดแต่งอย่างพิถีพิถันมานำเสนอถึงกรุงเทพฯ เมนูเด็ดคือกุ้งลายเสือผัดพริกเกลือ และปลากระพงต้มส้มระกำ
•เชียงใหม่:บ้านลันได ร้านอาหารที่เลือกสรรตำรับอร่อยทั่วไทยมานำเสนอจานเด็ดประจำร้านคือ ซี่โครงหมูอบซอสไวน์แดงรสละมุนกรุ่นกลิ่นสมุนไพร ทั้งยังมีชาดอกไม้ พร้อมค็อกเทลและม็อกเทลหลากหลายสูตรให้เลือกจับคู่กับอาหารจานหลัก, แมกโนเลีย คาเฟ่ร้านอาหารที่เสิร์ฟตำรับไทยคัดสรรจากทั่วทุกภูมิภาค ปรุงและจัดเสิร์ฟมาอย่างสวยงาม แม้ที่นี่จะไม่มีเมนูขนมหวาน แต่ลูกค้าทุกคนจะได้รับขนมเปียกปูนสดแสนอร่อยเป็นอภินันทนาการปิดท้าย
•ภูเก็ตและพังงา:ครัวเก๋ากึ๊กร้านอาหารที่เสิร์ฟตำรับอร่อยสไตล์เปอรานากันดั้งเดิมสูตรของครอบครัว เช่น หอยหวานสดตัวอวบต้มตะไคร้ ผัดกะเพราหมูสับแห้ง และปลามงทอดซีอิ๊วรสกลมกล่อม, ขาหมูโบราณ (สาขากะทู้)ร้านสตรีทฟู้ดที่ขายขาหมูโบราณมานานกว่าสามทศวรรษ นอกจากขาหมูที่ผ่านการตุ๋นหลายชั่วโมงจนเนื้อเปื่อยล่อนจากกระดูกเสิร์ฟพร้อมผักคะน้าสดกรอบและผักกาดดองแล้ว สิ่งที่ทำให้ข้าวขาหมูของที่นี่พิเศษกว่าที่อื่น คือ น้ำซุปกระดูกหมูกลิ่นหอมเข้มข้นที่มีเนื้อชิ้นโตติดมาให้ พร้อมเครื่องในหมูให้เลือกอร่อย
1
โฆษณา