10 ธ.ค. 2021 เวลา 14:49 • สุขภาพ
#ข่าวร้อนในญี่ปุ่น 🇯🇵 ญี่ปุ่นพัฒนาแมสก์ที่เรืองแสงเมื่อมีโควิด
.
😷 ทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเกียวโต ได้พัฒนาแมสก์ที่เรืองแสงได้เอง เมื่อสัมผัสกับแสงอัลตราไวโอเลต หากมีร่องรอยของเชื้อโควิด โดยใช้แอนติบอดีที่สกัดจากไข่นกกระจอกเทศ
.
😷 ทีมงานของมหาวิทยาลัยประจำจังหวัดเกียวโต นำโดย ท่านประธาน Yasuhiro Tsukamoto วัย 52 ปี หวังว่าแมสก์ดังกล่าว จะทำให้ผู้ใช้รู้ว่าพวกเขาติดเชื้อโควิดหรือไม่
.
😷 ด้วยการทดสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปใช้จริง ทีมงานตั้งเป้าที่จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลให้ขายมาส์กได้ในปีหน้า
.
😷 อนึ่ง นกกระจอกเทศมีความสามารถในการผลิตแอนติบอดีหลายชนิด หรือโปรตีนที่ทำให้สิ่งแปลกปลอมในร่างกายเป็นกลาง
11
😷 ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ทีมงานได้ฉีดไวรัสโควิด ในรูปแบบที่ไม่เป็นอันตรายลงในนกกระจอกเทศเพศเมีย ซึ่งประสบความสำเร็จในการสกัดแอนติบอดีจำนวนมากออกจากไข่ที่พวกมันวาง
.
😷 ทีมงานจึงพัฒนาแผ่นกรองพิเศษที่ใส่ไว้ในแมสก์ ตัวกรองสามารถนำออกมาและฉีดพ่นด้วยสีย้อมเรืองแสงที่มีแอนติบอดีต่อไวรัสโควิดจากไข่นกกระจอกเทศ หากมีไวรัส ตัวกรองจะเรืองแสงเมื่อส่องภายใต้แสงอัลตราไวโอเลต
.
😷 เมื่อทีมทำการทดลองเป็นเวลา 10 วันกับผู้ติดเชื้อโควิด 32 คน พบว่าแมสก์ทั้งหมดที่พวกเขาใส่ เรืองแสงภายใต้แสง UV แต่จางหายไปเมื่อเวลาผ่านไปและปริมาณไวรัสของพวกเขาลดลง
.
😷 คุณ Yasuhiro ยังบอกว่า “เราสามารถผลิตแอนติบอดี้จำนวนมากจากนกกระจอกเทศด้วยต้นทุนที่ต่ำ ในอนาคต ผมต้องการทำชุดทดสอบง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถใช้ได้”
15
👉 ตอนนี้เรามี LINE แล้วนะ เพียงคลิ๊กที่ https://lin.ee/or3etWa
👉 แค่กดติดตามแบบ "รายการโปรด" ก็จะไม่พลาดทุกข่าวสาร ติดตามพวกเราต่อได้ที่ linktr.ee/krobkruengJapan
.
🧧 แจกฟรีคูปองส่วนลดตึกม่วงแห่งอุเอโนะ 5-7% (คนไทยในญี่ปุ่นก็ใช้ได้) https://www.facebook.com/KrobkruengJAPAN/photos/a.984195908387144/2556510351155684/
3
โฆษณา