12 ธ.ค. 2021 เวลา 11:33 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
“The Rescue” 13 หมูป่าและถ้ำหลวง-ขุนนำ้นางนอน
สารคดีระดับห้าดาว การันตีด้วยยี่ห้อ “National Geographic”
ฝีมือผู้กำกับสารคดีรางวัลออสก้าใน “Free Solo” ที่ดูแล้วหวาดเสียวลุ้นกันประสาทจะกินเพราะมันสูงงงงงง
ส่วนสารคดีนี้ก็จะเป็นอีกแง่มุมที่เราไม่เคยได้เห็นหรือรับรู้ เมื่อมันเป็นสารคดีก็จะอิงความเป็นจริงมากหน่อย ที่จะเน้นไปที่บรรดานักดำน้ำในถ้ำที่เข้าไปช่วยเหลือ 13 หมูป่า
แน่นนอนจะเห็นภาพที่ไม่เคยเห็นทั้งในถ้ำและการดำลงไป กับภาพที่ช่วยเหลือตอนฉีดยาให้สลบ รวมถึงภาพที่ถูกลำเรียงจากนำ้ขึ้นไป…ขนลุก (สลับกับภาพจำลองถ่ายทำใหม่)
เรื่องที่(ตู)ไม่เคยรู้ ว่ามีคนติดถ้ำสี่คนที่โถงสามที่ไม่ใช่ 13 หมูป่า
ในการดำนำ้เข้าไปครั้งแรก เจอคนขุดเจาะนำ้บาดาลที่เข้าไปแล้วเผลอหลับจนนำ้มาเต็มออกไปไม่ได้…ก็เลยเป็นการช่วยเหลือพวกแรก ด้วยการให้ดำนำ้ออกมาด้วยกันอย่างทุลักทุเล
เรื่องน่าตื่นเต้น การนำตัวออกมาไม่ได้ง่ายเหมือนเห็นในข่าว และไม่มีใครเล่าให้ฟังได้นอกจากผู้ทำภาระกิจ นั่นก็คือทีมนักดำนำ้
ช่วงแรกขลุกขลัก ต้องคอยฉีดยากล่อมประสาทให้หลับ หลายครั้งในแต่ละโถงของถ้ำ ต้องคอยเช็คสภาวะเด็กในแต่ละจุดพัก
เด็กเกือบม่องเท่งไปคนนึง นักดำนำ้ถึงกะจะต้องเป่าปากช่วยชีวิตเพราะนึกว่าหยุดหายใจ นิ่งไป
มีเด็กที่ตัวเล็กสุดแถมหน้าเล็กกว่าหน้ากากดำน้ำ ทำให้เสี่ยงมากที่ซีลกันนำ้จะเอาไม่อยู่ในการดำ แล้วต้องตัดสินใจเดี๋ยวนั้น
เด็กที่ช่วยคนเกือบสุดท้าย กลายเป็นคนสุดท้ายเพราะนักดำนำ้เกิดหลุดมือออกจากเชือกที่นำทาง พยายามคว้าหาแต่ไม่เจอ เพราะนำ้มันขุ่นมากมองไม่เห็นต้องอาศัยเชือกนำทาง
จนไปคว้าเจอเอาสายไฟเคเบิ้ล เลยคิดว่าโชคดีมันจะนำทางไปสู่ โถงที่สามที่มีหน่วยซิลคอยช่วยนำออกจากถ้ำ
สุดท้ายโผล่ขึ้นมา ไม่เจอใครตะโกนเรียกก็ไม่มีใคร ต้องคอยดูอาการเด็กว่ายังปกติอยู่ไหม
จากนั้นก็เห็นนักดำน้ำพาเด็กคนสุดท้ายโผล่มา เลยถามว่าเกิดไรขึ้น นี่มันโถงสี่..อ้าววว แสดงว่าดำย้อนกลับมาคืน เลยต้องให้คนสุดท้ายไปก่อนค่อย ตามไปใหม่
ไอเดียที่เอาหมูป่าทั้ง 13 คนออกมามันก็ดูจะบังเอิญ
ในครั้งแรกหลังจากที่ช่วย สี่คนแรกที่เข้าไปขุดนำ้บาดาล ที่โถงสาม ทำให้นักดำน้ำตระหนักเลยว่า มันเป็นไปไม่ได้เลยที่ถ้าเจอเด็กทั้งหมดแล้วจะให้ดำน้ำออกมาด้วยกัน เพราะแค่สี่คนนี้ก็ตระหนกตกใจ แพนนิค หายใจเอานำ้เข้าไปเต็มปอดกว่าจะดิ้นรนออกมาได้
เมื่อเจอเด็กทั้งหมด หนึ่งในนักดำน้ำจึงแชทไปถาม นักดำนำ้ในถ้ำคนนึงที่เป็นวิสัญญีแพทย์ อยู่ออสเตรเลีย ว่าเป็นไปได้ไหมที่เราจะมอมยาเด็กให้หลับแล้วเอาตัวออกมา
แน่นนอนความคิดนี้มันบ้าแน่ๆ ไม่รอดหรอก สุดท้ายจึงบินและดำไปดูเพื่อประเมินสถานการณ์ด้วยตัวเอง ทำเอง และพากลับบ้านได้ปลอดภัย
ถ้าไม่มีนักดำนำ้ในถ้ำที่เป็นวิสัญญีแพทย์ ไอเดียนี้น่าจะทำยากหรือไม่กล้าเสี่ยงทำเพราะมันต้องอาศัยการเข้าไปเจอหน้างานเพื่อประเมินสภาพแวดล้อมและร่างกายของคนเหล่านั้น โคตรบังเอิญ
สารคดียังไม่มีพากย์ไทยหรือซัปไทย น่าจะยังไม่เข้าไทยมั้ง??
ดูสนุก..👍
โฆษณา