13 ธ.ค. 2021 เวลา 09:17 • นิยาย เรื่องสั้น
เมื่ออินทรีย์ไร้ลมใต้ปีก ย่อมประหวั่นว่าจะถูกฉีกปีกกล้าด้วยกรงเล็บมังกร
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 138
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564
อาวุธสิ้นเปลืองที่สำคัญทางการรบ นั่นคือ “กระสุน” เปรียบเหมือนลมใต้ปีกที่ยิ่งแรงกล้า ยิ่งพาให้พญาอินทรีบินได้สูงขึ้น แต่ยามใดเมื่อลมอ่อนล้า แรงถลาของพญาอินทรีต้องอาศัยแรงกระพือของปีกที่ต้องใช้กำลังแห่งตนมากขึ้น ย่อมเสี่ยงต่อการที่จะถูกรุมทึ้งด้วยกรงเล็บของพญามังกรผู้มีเกล็ดที่แข็งแรงต่อการระคายเคืองด้วยสัมผัสของกระสุนปืนใหญ่ จดหมายฉบับนี้พ่อจะเล่าถึงวิกฤตการณ์ในภาวะการขาดแคลนกระสนุปืนใหญ่และแนวทางการแก้ปัญหาของกองบัญชาการฟาร์อีสต์ (FEC)
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ความจำเป็นในการเฝ้าระวังสต็อกกระสุนลดความสามารถในการบัญชาการของคลาร์กทางยุทธศาสตร์โดยการโจมตีแบบจำกัดเป้าหมาย คลาร์กกล่าวต่อ และที่แย่กว่านั้นคือทำให้ UNC เสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนที่สำคัญโดยเฉพาะในกรณีการโจมตีขยายตัวโดยพวกคอมมิวนิสต์ เขาสรุปสถานการณ์
เลขาเลิฟเวตต์สัญญากับคลาร์กว่ากองทัพจะจัดการกับการขาดแคลนกระสุนราวกับว่าสหรัฐอเมริกาอยู่ภายใต้การระดมการผลิตเต็มรูปแบบและจะได้รับการจัดลำดับความสำคัญเป็นอันดับแรกที่จำเป็น วิธีหนึ่งที่ FEC สามารถช่วยเลิฟเวตต์ได้ คือการส่งคืนกล่องบรรจุกระสุนทองเหลืองที่ใช้แล้วของ 105 มม. ปมนี้ได้กลายเป็นจุดสะดุดในการผลิต
คลาร์กขอให้แวนฟลีตถือเป็นนโยบายสำคัญในการส่งกล่องใส่กระสุนแบบใช้ซ้ำได้ 100 เปอร์เซ็นต์กลับมา "ในขณะที่เรายังห่างไกลจากความสำเร็จ” เขากล่าวกับแวนฟลีต "ฉันเชื่อว่าในที่สุดคำขอของเราสำหรับการจัดหาที่เพิ่มขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกใกล้เป็นจริงในไม่ช้าความต้องการกระสุนจะราบรื่นขึ้นมาก"
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เมื่อการจัดสรรลงมติในปี 1951 ให้ขยายการผลิตกระสุนปืนในที่สุดก็เริ่มมีผลในปลายปี 1952 และต้นปี 1953 โอกาสในการบรรเทาสถานการณ์กระสุนปืนจะสดใสขึ้นมาก
ในระหว่างนี้ FEC และกองทัพที่ 8 ได้ใช้การทดแทนเพื่อปรับตัวในช่วงเวลาที่ขาดแคลน เมื่อสต็อกกระสุนปืนครก 81 มม. เริ่มลดน้อยลงในเดือนมกราคม 1953 กองทัพที่ 8 ในแนวรบสั่งให้ยิงปืนครกขนาด 4.2 นิ้วหรือใช้ปืนใหญ่แทนจนกว่าจะสามารถเติมสต๊อกได้
เพื่อแก้ไขการขาดกระสุนปืนครก 155 มม. คลาร์กพยายามสับเปลี่ยน 2 กองพันของเขาให้เป็นกองพันปืนครกขนาด 240 มม. อีกครั้ง เนื่องจากมีกระสุนเพียงพอสำหรับที่สามารถรักษาอำนาจการยิงระดับ 2 กองพันในอัตรา 15 รอบต่อวัน เจ้าหน้าที่กองพันบอกเขาว่าอุปกรณ์และอะไหล่จะมาถึงมีนาคม
เมื่อสถานการณ์กระสุนเริ่มดีขึ้นในต้นปี 1953 นายพลแวนฟลีทกลับมายังสหรัฐอเมริกาเพื่อเกษียณอายุ ในเดือนมีนาคมและเมษายน เขาได้ปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมการรัฐสภาหลายครั้งเพื่อสอบปากคำเกี่ยวกับเงื่อนไขในเกาหลี คำเปรียบเทียบของเขาว่าเขาเหมือนคนพิการในช่วง 22 เดือนที่เขาได้รับคำสั่งถึงการขาดแคลนกระสุน ทำให้เรื่องนี้ถูกเปิดเผยและกองทัพต้องปกป้องการจัดการปัญหาต่อสาธารณะ
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
นายพลคอลลินส์ขอให้คลาร์กเตรียมแถลงการณ์อย่างรวดเร็ว และในวันที่ 16 มีนาคม ผู้บัญชาการของฟาร์อีสท์ก็ปฏิบัติตาม การประเมินสถานการณ์ของเขามีดังนี้:
ไม่มีการขาดแคลนกระสุนปืนขนาดเล็กในพื้นที่การรบ สต็อกของกระสุนอื่นตามที่ระบุด้านล่างมีน้อยกว่าที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ในคลังแสงและช่วงเวลาการจัดส่ง และไม่ใช่ในหน่วยรบในพื้นที่ส่วนหน้า
เท่าที่เราสามารถระบุได้ว่ากองทัพที่ 8 ไม่เคยหมดกระสุนหรือปฏิเสธอำนาจในการยิงกระสุนในปริมาณที่เพียงพอเมื่อจำเป็นตามสถานการณ์ทางยุทธวิธี เท่าที่สามารถกำหนดได้ ไม่มีหน่วยใดในเกาหลีถูกปฏิเสธกระสุนปืนสำหรับภารกิจที่จำเป็น
ในขณะที่กองทัพที่ 8 ไม่เคยหมดกระสุน การขาดแคลนจำกัดศักยภาพการต่อสู้ของกองกำลังส่วนหน้า การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของอำนาจการยิงปืนใหญ่ของข้าศึกได้เพิ่มจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายที่สอดคล้องกันนั้นจำเป็นต้องเพิ่มความพยายามในการต่อต้านปืนใหญ่ศัตรูของกองทัพที่ 8 ซึ่งรวมถึงการใช้ปืนใหญ่ขนาด 155 มม. ของกองพลและกองพลทหารปืนใหญ่
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยิงกระสุนปืนใหญ่ในอัตราวิกฤต นอกจากนี้ การโจมตีเป้าหมายที่เจาะลึกเป็นพิเศษนั้นจำเป็นต้องมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างสมดุลหรือการทำลายล้าง ด้วยความรู้เรื่องการขาดแคลนกระสุนอัตราวิกฤตและการผลิตที่จำกัด ปริมาณกระสุนที่ใช้ได้สำหรับการทำงานแบบวันต่อวันจำเป็นต้องมีการจำกัด และต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อระชลอค่าใช้จ่ายเมื่อทำได้โดยไม่ปฏิเสธการใช้เมื่อจำเป็น
หากศัตรูออกตัวและรุกอย่างเต็มที่ในช่วงที่กระสุนขาด สต็อกของคลังกระสุนก็จะลดลงจนน่าตกใจ เนื่องจากการดำเนินการประเภทนี้มักส่งผลให้มีการใช้จ่าย 3-4 เท่าของวันที่กระทรวงกองทัพบกสัญญาจัดหากระสุน ดังนั้น จะทำให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ความสามารถของเราลดลงในการโต้กลับอย่างแรงในเวลาและสถานที่ที่วิกฤต
เขาระบุประเภทที่ขาดแคลนในช่วงเวลาต่างๆ แล้วกล่าวต่อไปว่า เขาพิจารณาว่ากระสุนระดับปัจจุบันในคลังกระสนุนั้นเพียงพอสำหรับการรักษาปฏิบัติการในปัจจุบัน และเพื่อตอบโต้การโจมตีของคอมมิวนิสต์ทั่วไปหากมันควรจะเป็นจริง "กระสุนคงเหลือจะคงอยู่ที่ระดับ 90 วัน"
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ปัญหาเรื่องกระสุนทำให้ประเมินความถูกต้องของการขาดแคลนได้ยากอย่างยิ่ง น่าสงสัยว่ากระสุนจำนวนมากในอัตราวิกฤตจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อสถานการณ์การรบในช่วงสองปีที่ผ่านมาของสงครามหรือไม่ เพราะข้อจำกัดในการปฏิบัติการเชิงรุกไม่ได้ขึ้นอยู่กับการจัดหากระสุนปืน แต่ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเมืองและการทหารของสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรของสหประชาชาติในขณะนั้น
 
 
ตราบใดที่พวกเขาต้องการยุติสงครามที่โต๊ะประชุมและเพื่อกำหนดขอบเขตความมุ่งมั่นของเกาหลี แม้แต่กระสุนเต็มสต็อกก็ไม่อาจสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงในผลลัพธ์ได้
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
โฆษณา