17 ธ.ค. 2021 เวลา 10:29 • ความคิดเห็น
ผู้ว่า กทม. ต่างกับผู้ว่า ตจว. อย่างไร ใครรู้บ้าง❓
2
ใกล้แล้วนะครับ ปีหน้าที่กำลังจะมาถึงในราวเดือนกรกฎาคม คนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพมหานคร กำลังจะได้เข้าคูหากาเบอร์ที่ใช่ ให้คะแนนเบอร์ที่รักเพื่อเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ช่วงนี้แต่ละค่ายมวย เอ้ย!ไม่ใช่สิ ค่ายการเมือง ต่างก็เร่งเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่า กทม. ที่ขออาสามารับใช้พี่น้องประชาชีชาวเมืองหลวง แดนศิวิไลย์กันอย่างคึกคัก
ใครเต็ง ใครหาม ใครต่อ ใครรอง
เปิดดูกระแสกันได้ตามสื่อหลักทั่วประเทศ
หัวหน้าส่วนราชการของกรุงเทพฯเรียกว่าผู้ว่าฯ หัวหน้าส่วนราชการต่างจังหวัดก็เรียกผู้ว่าฯ
แล้วรู้หรือไม่ว่า ผู้ว่า กทม. ต่างกับ ผู้ว่า ตจว. อย่างไรบ้าง?
วันนี้จะมาอธิบายให้เห็นแบบชัด ๆ ซัดทุกความจริง😁✌️กันไปเลยนะครับ
  • เรื่องแรกที่แตกต่างกันก็คือ กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบเดียวกับ อบจ. อบต.และเทศบาลแต่กรุงเทพฯเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบพิเศษเหมือนเมืองพัทยา มีกฎหมายเฉพาะของตัวเอง ส่วน ตจว. เป็นองค์กรปกครองส่วนภูมิภาค
  • เรื่องที่สอง เมื่อกรุงเทพฯเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การได้มาซึ่งผู้นำจึงต้องมีการเลือกตั้งทุก ๆ 4 ปี และได้มาจากการแต่งตั้งในบางปีที่มีการใช้กฎหมายพิเศษ...😑.. ส่วนต่างจังหวัดเป็นองค์กรปกครองส่วนภูมิภาค หัวหน้า ซึ่งก็คือผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นได้มาจากการแต่งตั้งจากส่วนกลางคือ ตามมติคณะรัฐมนตรี
  • เรื่องที่สาม ผู้ว่ากรุงเทพ ฯ มีหน้าที่ตามกฎหมายหลายอย่าง ซึ่งหลายอย่างที่ว่าสามารถออกนโยบายและข้อบังคับได้เอง ต่างกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ต้องนำนโยบายจากส่วนกลาง ผ่านทางกระทรวงมหาดไทยมาขยายผลเท่านั้น
1
  • เรื่องที่สี่ ผู้ที่มีอำนาจตรวจสอบถ่วงดุลผู้ว่ากรุงเทพฯก็คือสมาชิกสภากรุงเทพฯหรือ ส.ก. ซึ่งได้มาจากการเลือกตั้งพร้อมผู้ว่ากรุงเทพฯ ส่วนผู้ดูแลตรวจสอบผู้ว่าราชการจังหวัดก็คือผู้บังคับบัญชาโดยตรงของผู้ว่าฯ ซึ่งก็คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • เรื่องสุดท้าย ค่าตอบแทนผู้ว่า กทม. ประกอบด้วยเงินเดือน 72,060 บาท เงินเพิ่มเติมอีก 41,500 บาท รวม 113,560 บาทต่อเดือน ส่วนค่าตอบแทนผู้ว่าราชการจังหวัด ประกอบด้วยเงินเดือน 76,800 บาท เงินประจำตำแหน่ง 14,500 บาท ค่าตอบแทนรายเดือน 14,500 บาท รวม 105,800 บาทต่อเดือน
6
จริง ๆ มีกระแสเรียกร้องมานานให้ ตจว. มีการทดลองเลือกตั้งผู้ว่าฯ แบบกรุงเทพฯ บ้าง ประชาชนจะได้เลือกผู้นำของจังหวัดเขาได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจริง ๆ ก็ต้องบอกว่าคนที่คล้าย ๆ ผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้งใน ตจว. ก็มีอยู่แล้ว นั่นก็คือนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือที่เราเรียกสั้น ๆ ว่านายก อบจ.
นายก อบจ. มีความเหมือน ผู้ว่า กทม. แทบทุกอย่าง คือมาจากการเลือกตั้ง มีวาระดำรงตำแหน่งชัดเจน ออกนโยบายได้เองและมีสภาจังหวัดเป็นตัวถ่วงดุลอำนาจ
คำถามคือ ในเมื่อแต่ละจังหวัดก็มีนายก อบจ. ที่มาจากการเลือกตั้ง แล้วจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการแต่งตั้งไปทำไม?
คำตอบเรื่องนี้ ผมไม่ขอตอบตรง ๆ แต่ผมจะใบ้ให้ว่า เรื่องนี้มันก็ไม่ต่างอะไรกับการที่บ้านเรามีรถแทกซี่ รถตุ๊ก ตุ๊ก มอเตอร์ไซด์วิน รถตู้โดยสารและรถเมล์ รถมินิบัส ทุกรถเหล่านี้มันก็เกิดขึ้นมาบนความซ้ำซ้อนกัน และก็ทั้งที่รู้ว่ามันซ้ำซ้อนกัน คุณก็เห็นอยู่ว่ามันก็ยกเลิกอะไรไปไม่ได้สักอย่าง
3
อะไรที่เกิดขึ้นแล้วจะให้อยู่ ๆ มันหายไป มันทำได้ยากนะครับ ประเทศนี้ เชื่อผมสิ...😆😆😆
สุดท้ายอยากฝากคน กทม. ให้ตั้งสติให้ดี ๆ ก่อนจะเลือกใครไปเป็นผู้ว่าฯ ชีวิตของคุณจะดีขึ้นหรือแย่ลง
คุณต้องเป็นคนตัดสินเอง
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา