19 ธ.ค. 2021 เวลา 03:20 • ไอที & แก็ดเจ็ต
วิธีตั้งค่า Google ให้ปลอดภัย ไม่ทิ้งรอยไว้บนโลกออนไลน์
บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ข่าวการถูกแฮก เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ของเราจากผู้ไม่หวังดี และหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เราใช้กันเป็นประจำคือ "Google"
บริการของ Google ไม่ได้มีเฉพาะ Search Engine สำหรับค้นหาข้อมูลเท่านั้น แต่ยังมี Gmail, Google Play, Photo, Drive, Chrome นั่นหมายความว่าเราทิ้งข้อมูล ประวัติการเข้าใช้งานระบบไว้ให้ Google มากมาย
วันนี้จึงอยากจะมาแชร์วิธีการตั้งค่า Google ให้ปลอดภัยและไม่ทิ้งรอยไว้บนโลกออนไลน์ครับ
อันดับแรกต้องเข้าไปที่บัญชี Google ของเราก่อน ผมเลือกเข้าผ่านทาง Google Chrome โดยใช้โทรศัพท์มือถือแล้วเลือก "Manage your Google Account" เพื่อเข้าสู่หน้า Google Account ของเรา
เริ่มที่การตั้งค่า Data & Privacy
1. เลือก "Data & privacy" เมื่อเข้ามาแล้วจะเจอ "Privacy suggestions available" ซึ่งระบบจะแนะนำสิ่งที่เราควรตั้งค่าลบประวัติการใช้งานต่างๆ เช่น การใช้ Web, App, ประวัติการไปสถานที่ต่างๆใน Google Map และประวัติการใช้ YouTube
2. ผมขอยกตัวอย่างการลบประวัติการเข้าใช้ Web และ App โดยให้กดที่ปุ่ม "Set up auto-delete" ตรงนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ลบข้อมูลที่เก่ากว่ากี่เดือน โดยระบบจะกำหนดไว้ที่ 18 เดือน แต่เราสามารถแก้ไขได้ครับ
3. หากต้องการลบประวัติ ให้กำหนดเดือนที่จะลบประวัติการเข้า Web และ App แล้วกด "Next"
4. ระบบจะให้เรายืนยันอีกครั้ง โดยจะขึ้นชื่อ App ต่างๆที่จะถูกลบประวัติ ให้กดปุ่ม "Confirm" ด้านล่าง
5. Ad หรือโฆษณาเราไม่สามารถยกเลิกโฆษณาที่มากวนใจได้ แต่เราตั้งให้โฆษณาที่เด้งขึ้นมาตรงตามความสนใจของเราได้ ซึ่งปกติระบบจะเปิดไว้อยู่แล้ว สังเกตที่ปุ่ม "Ad personalization is ON"
6. เราสามารถลบโฆษณาที่เราไม่สนใจออกได้ เช่น ผมต้องการลบโฆษณาเกี่ยวกับ Sales @ Sathorn Property Fund ก็กดที่โฆษณานั้น แล้วกด "Turn Off"
7. บางครั้งเราลบ App ไปแล้วแต่สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลยังอยู่ สามารถยกเลิกได้โดยไปที่ "Third-party apps with account access"
8. เลือก App ที่ต้องการยกเลิกการเข้าถึงข้อมูล กด "REMOVE ACCESS" แล้วกด "OK"
เพียงเท่านี้ Google ก็จะไม่มีการบันทึกประวัติการเข้าใช้งาน แอพที่เราไม่ใช้แล้วไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ แอพที่ใช้งานเข้าถึงเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น และลบประวัติการเข้าถึงเว็บไซต์และแอพต่างๆตามเวลาที่เรากำหนด เพิ่มความปลอดภัยในการท่องโลกออนไลน์ได้ในระดับหนึ่งครับ
โฆษณา