15 ธ.ค. 2021 เวลา 01:22
สังคมของเราจะเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับ “คุณค่า” แบบใด
หากสังคมมนุษย์จะอยู่รอดต่อไปในโลกแห่งอนาคต ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหันมามองคุณค่าที่เรายึดถือ
1
ที่มาภาพ: https://toptravelfoods.com/article/bangkok-public-transport---a-complete-guide-how-to-move-around-in-bkk
Paul Ray ได้ทำการสำรวจคุณค่าในสังคมอเมริกันเมื่อประมาณสิบปีก่อน โดยเขาได้จำแนกคุณค่าออกมาเป็นสามวัฒนธรรมย่อย
1. คุณค่าตามวัฒนธรรมดั้งเดิม (Traditional) ให้ความสำคัญต่อขนบธรรมเนียมประเพณีที่คุ้นเคย ผู้ที่ยึดถือคุณค่าแบบนี้มักระแวงในความหลากหลายและต่อต้านการเปลี่ยนแปลง นอกจากมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะนำมาสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิม
2. คุณค่าตามวัฒนธรรมสมัยนิยม (Modern) ให้ความสำคัญต่อความสำเร็จส่วนบุคคล เชิดชูความเป็นปัจเจก รักความเป็นอิสระเสรี และนิยมการใช้เทคโนโลยีทันสมัย เพื่อนิยามตัวตนผ่านการบริโภค
3. คุณค่าตามวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (Creative) ให้ความสำคัญต่อความยั่งยืนเชิงนิเวศ ยอมรับความหลากหลาย และห่วงใยต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ทั้งของตนเองและผู้อื่น
1
ผลสำรวจบอกว่ามากกว่าครึ่งของคนอเมริกันยึดถือคุณค่าแบบที่ 2 และหนึ่งในสามยึดถือคุณค่าแบบที่ 3 มีเพียงไม่ถึง 15% ที่ยังยึดถือคุณค่าแบบดั้งเดิม
ของไทยเรา ถ้าให้เดา คงเป็นสัดส่วน 30:60:10 กระมัง
หากสังคมมนุษย์จะอยู่รอดต่อไปในโลกแห่งอนาคต ที่ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติมีไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร ผู้คนต้องแก่งแย่งกันเพื่อความอยู่รอด ระบบนิเวศน์กำลังถูกปู้ยี่ปู้ยำจนเริ่มย้อนกลับมาทำลายมนุษย์และยากจะทำให้กลับมาเหมือนเดิม และอีกสารพัดปัญหาที่กำลังคืบคลานเข้ามา
ความหวังเดียวคือให้คนส่วนใหญ่หันมายึดถือคุณค่าในแบบที่ 3
เธอก็เป็นคนหนึ่งที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมรอบตัวได้ แต่เธอตอบได้ไหมว่าตัวเองเป็น traditionalist, modernist, หรือ creativist
ไม่ต้องบอกใครหรอก แค่ตอบตัวเองในใจก็พอ!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา