16 ธ.ค. 2021 เวลา 01:00 • บ้าน & สวน
Courtyard Living เพิ่มสวนส่วนตัวใจกลางบ้าน
#Garden #Court #Shophouse #Courtyard
การทำสวนกลางบ้านเป็นเทรนมาพักหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์บ้านให้ล้อมสวน สร้างพื้นที่สีเขียวแบบส่วนตัวขึ้นเป็นหัวใจของบ้าน หรือ การรีโนเวทบ้านตึกแถวในบ้านเรา และเพื่อนบ้านใกล้เคียงในเอเชีย อาทิ เวียดนามและมาเลเซีย คือการเจาะช่องแสง ทำคอร์ทสวนกลางบ้าน กลางอาคาร เรียกว่าเป็นการเนรนิตจากอาคารที่ตรงกลางมืดทึบ ให้กลายเป็นพื้นที่สวยงาม น่าใช้งาน ซึ่งวันนี้ทางเพจเราจะขอเล่าเรื่องแนวทางการทำสวนกลางบ้านกันครับ
▪️ การรีโนเวททำสวนกลางบ้าน
การเจาะช่องแสง และทำคอร์ทในตึกแถว เป็นแนวทางที่อัพเกรดตึกแถวให้น่าอยู่น่าใช้งานมากขึ้น ปกติบรรดาบ้านตึกแถวนั้น ก็มีข้อดีมากมายอยู่แล้ว ทั้งเรื่องทำเลที่ตั้ง ความสามารถทำการค้าขายและเป็นที่พักอาศัยได้พร้อมกัน ไหนจะเรื่องสามารถใช้พื้นที่ได้เต็มที่ ซึ่งเป็นประเภทอาคารที่นิยมมากทั้งในกรุงเทพและตัวเมืองจังหวัดต่างๆ แต่ข้อเสียสำคัญอย่างหนึ่งของบ้านอาคารแนวนี้คือ ตรงกลางๆ มักจะมืดและไม่มีอากาศถ่ายเท เนื่องจากไม่มีช่องเปิด
เมื่อสร้างพื้นที่คอร์ทตรงกลางนี้ มันสามารถเติมพื้นที่สีเขียว นำต้นไม้มาปลูกให้กลายเป็นสวนภายใน ซึ่งปกติหาได้ยากในตึกแถวที่จะมีพื้นที่สีเขียว นอกจากบ้านตึกแถวแล้ว บ้านและโปรเจคสร้างใหม่หลายที่ก็นิยมสร้างแนวคิดล้อมคอร์ทหรือสวนกลางบ้าน การสร้างสวนภายใน หรืออาจเรียกบ้านแบบ Courtyard house เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากในยุคนี้
อาทิ บ้าน CH House ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม ก็เป็นตัวอย่างที่ดี ที่แสดงให้เห็นถึงอาคารตึกแถวหน้าแคบ ที่มีการเจาะช่องภายในเพื่อทำเป็นสวนขนาดย่อม ทำให้พื้นที่ภายในที่มืดทึบกลายเป็นพื้นที่กึ่งภายในกึ่งภายนอก ได้แสงและอากาศ กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่มากหลังหนึ่ง
▪️ การเจาะช่องหลังคาเพิ่มแสง
ก่อนจะเริ่มทำสวน ก็ต้องให้มีแสงเข้ามาก่อน เมื่อมีการรีโนเวทตึกแถว ผู้ออกแบบหลายคนยุคนี้ จึงทำการเจาะช่องแสงตรงกลางอาคาร เพื่อนำแสงสว่างจากด้านบน เข้ามา ซึ่งบางเคสก็อาจเจาะช่องเป็นช่องโล่งเพื่อให้สามารถถ่ายเทอากาศได้ดีขึ้น และออกแบบพื้นที่ส่วนบริเวณคอร์ทให้รองรับการโดนฝนสาดได้
หรือสถาปนิกบางคนก็อาจจะออกแบบส่วนช่องแสงให้มุงด้วยหลังคากระเบื้องใสที่ รับแต่แสงเข้ามา และช่วยกันฝนให้บ้านยังเป็นพื้นที่ภายในอยู่ หรือถ้าบ้านไหนอยากดีไซน์สวยๆแบบบ้านตะวันตก ผมแนะนำการมุงช่องแสงด้วยแผ่นกระจก ซึ่งจะไม่มีโครงสร้างที่ดูเกะกะ เป็น Glass roof เก๋ๆ
แต่ใครที่ทำช่องแสงด้วยกระจกใสหรือกระเบื้องใสก็ตาม ควรต้องระวังเรื่องความร้อนที่มาพร้อมกัน และยิ่งถ้าไม่ได้ออกแบบการระบายอากาศภายในบ้านที่ดีไว้ อาจทำให้บ้านกลายเป็นเตาอบได้ รวมถึงการคำนึงเรื่องการ maintenance กระจกช่องแสงเหล่านั้น ที่อาจมีฝุ่นจับหรือใบไม้มาปิดทับได้ ซึ่งหลายที่ที่มีหลังคากระจก ก็จะต้องมีการดูแลทำความสะอาดเป็นประจำ อาจจะปีละครั้งถึงสองครั้งเพื่อความสวยงามของอาคาร
และคำแนะนำอีกอย่างสำหรับเรื่องช่องแสง คือการทำให้ช่องแสงสามารถเปิดปิดได้ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ อย่างคอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่งก็เลือกใช้ระบบหลังคากันสาดอัตโนมัติ สามารถกันแดดที่มากเกินไปในช่วงกลางวัน รวมถึงกันฝนได้ในกรณีเป็นช่องโล่ง ซึ่งอาคารสเกลบ้านก็สามารถนำพวกระบบหลังคาผ้าใบอัตโนมัติมาเลือกใช้ได้ ให้พื้นที่คอร์ทสวนกลางบ้านสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของสภาพอากาศ ให้ผู้อาศัยเกิดความสบายมากที่สุด
▪️ สวนส่วนตัวใจกลางบ้าน
เพราะบรรดาบ้านและอาคารในเมือง สิ่งที่เราต้องการ อาจจะไม่ใช่แค่พื้นที่สีเขียวธรรมดา แต่เราอยากได้พื้นที่ส่วนตัว Privacy ด้วย อีกทั้งวิวล้อมอาคารเราก็อาจจะไม่ใช่วิวที่สวยงามเสมอไป การเปิดหน้าต่างมองออกไปเจอกองสายไฟมากมายคงไม่ใช่เรื่องน่าอภิรมย์
การสร้างบ้านล้อมสวนภายใน จึงตอบโจทย์ดังกล่าว เป็นการสร้างวิวสวยงามภายใน ให้ห้องต่างๆหันมาดูสวนภายในเป็นหลัก ให้สวนกลายเป็นหัวใจสำคัญของบ้าน ทำภายในให้เกิดความร่มรื่นย์ ได้วิวสวยงามแบบส่วนตัว ไม่ต้องกังวลสายตาคนภายนอกมองเข้ามาอีกต่อไป และได้พื้นที่ส่วนกลางของบ้านอีกจุด ให้เราสามารถทำกิจกรรมต่างๆ นั่งเล่นพักผ่อนแบบส่วนตัว จัดงานเลี้ยงภายในครอบครัวแบบอบอุ่น
▪️ การปลูกต้นไม้ ในสวนกลางบ้าน
ซึ่งการสร้างคอร์ทภายในบ้าน สามารถเจาะช่องปลูกต้นไม้ หรือทำสนามหญ้า บางคนที่ทำคอร์ทกลางบ้านและกำลังมองหาต้นไม้ใหญ่ ผมก็ต้องบอกว่าควรปรึกษานักออกแบบภูมิทัศน์หรือขอคำปรึกษากับนักจัดสวนทั้งหลาย เพื่อให้ได้ต้นไม้ที่เหมาะสมกับบริบทของท่านมากที่สุด แต่ละบ้านแต่ละพื้นที่ย่อมต่างกัน
ข้อควรคำนึงการเลือกต้นไม้มาปลูกในบ้านคือ ควรเลือกต้นไม้ที่รากไม่ชอนไช เพื่อไม่ให้ต้นไม้เหล่านั้นไปทำลายโครงสร้างอาคารของเรา เลือกชนิดที่มีใบที่ร่วงยากเพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการเก็บกวาดและทำความสะอาด มีทรงของพุ่มที่ไม่แผ่ขยายมากเกินไป และไม่มีพิษหรือกลิ่นรบกวน บ้านไหนที่มีเด็กเล็กก็ควรเลือกต้นไม้ที่ไม่มีพิษ อย่างต้นลีลาวดี แม้จะสวยงาม โตช้า ปลูกในสวนกลางบ้านได้ แต่หากบ้านท่านมีเด็กเล็กก็ไม่ควรเสี่ยงปลูก เพราะใบของมันมียางที่เป็นพิษ เด็กอาจไม่ระวังและไปโดนเข้าได้ เป็นต้น
▪️ พื้นลานและสนามในบ้าน
และเราไม่จำเป็นต้องให้พื้นที่สวนทำเป็นสนามหญ้าหรือพื้นดินเปล่า ๆ เสมอไป เราสามารถเลือกการปูพื้นรอบต้นไม้ด้วยกรวด จัดทำเป็นสวนหินที่สวยงาม สามารถรดน้ำต้นไม้ได้ตามปกติและ ดูแลง่ายกว่าการปลูกหญ้าในร่ม
สวนหินกับต้นไม้สวยๆ เป็นความสวยงามที่ลงตัว นอกจากนี้ท่านยังสามารถสร้างพื้นที่บางส่วนของคอร์ทให้เป็นลานใช้งานได้โดยสะดวก เป็นลานพื้นที่กึ่งภายในภายนอกขึ้นมาในตัวบ้าน ด้วยการปูพื้นลานเป็นกระเบื้อง จะรองรับการใช้งานได้ดีขึ้นมาก ใช้เป็นพื้นที่จัดงานสังสรรค์ เป็นพื้นที่พักผ่อน ใช้เป็นพื้นที่ตากผ้า หรือประยุกต์ใช้งานอื่นๆได้
รวมถึงใครที่อยากปรับปรุงบ้าน หรือบ้านตึกแถวให้เป็นร้านคาเฟ่ การเจาะช่องคอร์ททำสวนภายใน ก็สามารถประยุกต์ให้กลายเป็นพื้นที่โต๊ะขายที่นั่ง เป็นจุดไฮไลท์ที่น่าสนใจของร้านได้ เช่น Steel Moment Coffee Shop and Bakery ที่ประเทศเกาหลี ก็มีลานและสวนน่ารักๆภายในอาคาร ส่วนตัวผมว่าเป็นการสร้างจุดเด่นที่น่ารักมากๆได้ดีเลยครับ
▪️ กระเบื้อง KENZAI และคำแนะนำสำหรับพื้นลานของสวนภายในบ้าน
ปกติแล้วพื้นลานในสวน มักนิยมพื้นดาดแข็ง อาทิ ลานคอนกรีต ซึ่งมันอาจดูไม่สวยงามและเกิดการลื่นได้ยามเปียกน้ำ รวมถึงบรรดาคราบดำจากเชื้อรา ซึ่งการเลือกปูกระเบื้องจึงสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ ได้ทั้งเรื่องความสวยงามและฟังก์ชั่นการใช้งานพร้อมกัน
หากท่านต้องการพื้นคอร์ทส่วนภายในนี้ให้มีบรรยากาศความเป็นกึ่งธรรมชาติ กระเบื้องลายหินเป็นคำตอบน่าสนใจ เป็นความงามพร้อมรองรับการใช้งานได้ดี อย่างเช่น กระเบื้องของทาง KENZAI รุ่น Granito ที่สามารถใช้ปูพื้น รองรับการใช้งานกึ่งภายในภายนอกแบบนี้ได้ดีเลยครับ
ด้วยคุณสมบัติของกระเบื้อง จึงมีความแข็งแรงทนทาน รองรับการใช้งานได้มาก ติดตั้งได้ง่าย มีสีสันและผิวสัมผัสคล้ายหินจริงแต่ไม่เป็นเชื้อราหรือเกิดคราบแบบหินจริง สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ทุกท่านไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องคราบดำๆ ที่พื้นอีกต่อไป
หรือบางคนอาจบอกว่าชอบบรรยากาศสวนแบบ Tropical ต้องการความอบอุ่น การปูด้วยกระเบื้องสไตล์กระเบื้องดินเผาน่าจะถูกใจท่าน ด้วยกระเบื้องรุ่น Extruded tile ที่มีรูปร่างและสีสันแบบกระเบื้องดินเผาที่คุ้นเคย ที่มาพร้อมคุณสมบัติอันแข็งแกร่ง ด้วยการผลิตที่ได้มาตราฐานของทาง KENZAI จึงมั่นใจทั้งความทนทานและไม่เป็นคราบเชื้อราเช่นเดียวกันกับรุ่นอื่นๆ ของเรา
ทั้งผิวของกระเบื้อง Granito และ Extruded ยังมีค่ากันลื่นที่สูง เหมาะกับพื้นที่สวนคอร์ทภายในที่อาจถูกละอองฝนได้บ้าง เพื่อการใช้งานที่ปลอดภัย นอกจากนี้กระเบื้องของทาง KENZAI ยังมีสีสันที่หลากหลาย สม่ำเสมอ สามารถเลือกใช้งานปูพื้นเป็นแพทเทิร์นลวดลายต่างๆได้ตามชอบเลยครับ
หากท่านใดสนใจกระเบื้องของทางเรา สามารถติดต่อสอบถามกับทางเพจเราได้เลยครับ

Tel : 02-692-5080-90
#Kenzaiceramics #Floortile #Walltile
โฆษณา