18 ธ.ค. 2021 เวลา 05:00 • กีฬา
[ บอลไทยชัดประเด็น by ส่างปา "วิเคราะห์เหตุผลที่ ธีราทร ย้ายกลับเมืองไทย !?" ]
คอลัมน์ที่จะหยิบยก 'ประเด็น' ของฟุตบอลไทย มาเป็นข้อๆ โดย 'ส่างปา' เด็กหนุ่มผู้ชื่นชอบกีฬาลูกหนังเป็นชีวิตจิตใจที่จะชำแหละเรื่องต่างๆ ให้คุณผู้อ่านได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกัน
วันนี้ 'ส่างปา' ขอวิเคราะห์ว่าเหตุใด ธีราทร บุญมาทัน ถึงตัดสินใจย้ายกลับมาเมืองไทย ทั้งๆ ที่ฟอร์มการเล่นยังยอดเยี่ยมอยู่ในระดับสูง ว่าแล้วเชิญเลื่อนลงไปอ่านกันได้เลย!!
[ 1 ] เปลี่ยนโค้ช
มะรินอส ในยุคของ อังเก้ โปสเตโคกลู นั้น ธีราทร ถือเป็นคีย์แมนสำคัญของทีมชุดแชมป์ เจลีก 2019 และกุนซือเชื้อสายกรีซ-ออสเตรเลีย นี่แหละเป็นคนเปิดโลกฟุตบอลให้กับฟูลแบ็กทีมชาติไทย ได้เรียนรู้เรื่องแท็กติกชั้นสูง
1
กระทั่งการ โปสเตโคกลู ถูก กลาสโกว เซลติก ดึงไปเป็นแม่ทัพนั่นแหละ ความเปลี่ยนเแปลงจึงเกิดขึ้นในรั้ว นิสสัน สเตเดี้ยม
กองหลังวัย 31 ปี มักจะโพสต์เรื่องราวของอดีตเฮดโค้ช มะรินอส อยู่เสมอ
มีครั้งหนึ่ง ข้อความที่เขาเขียนถึงเจ้านายเก่าเป็นภาษาอังกฤษ ว่า "Since you left, everything has never been the same" ซึ่งแปลเป็นไทย ได้ดังนี้ "ตั้งแต่คุณจากไป ทุกๆ อย่างก็ไม่มีทางเหมือนเดิม"
เควิน มุสแคท ผู้มาแทนที่ โปสเตโคกลู ดูเหมือนจะไม่เชื่อใจ ธีราทร สักเท่าไหร่นัก เพราะหลายๆ หนจะเห็นได้ว่าอดีตนักเตะทีมชาติออสเตรเลีย เปลี่ยนตัวกองหลังชาวไทย ออกในครึ่งหลัง หรือแม้กระทั่งการที่ใช้ผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ ไปยืนแบ็กซ้ายแทน
1
ธีราทร เป็นนักฟุตบอลที่กระหายต่อความสำเร็จอยู่เสมอ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเก่งขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี แต่ด้วยวัย 31 ปี นั้นถือเป็นช่วงปลายของอาชีพการค้าแข้ง ถ้าหาก มะรินอส ยังใช้โค้ชชื่อ โปสเตโคกลู นั้นน่าจะทำให้เขามั่นใจได้ว่าตัวเองยังได้ไปต่ออีกยาวๆ
ทว่ากับ มุสแคท นั้นแตกต่างออกไป
เรื่องโค้ชน่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เขาตัดสินใจกลับเมืองไทย อีกครั้ง
[ 2 ] เพื่อครอบครัว
ธีราทร ถือเป็น 'แฟมิลี่แมน' ตัวจริง-เสียงจริง เรื่องราวนอกสนามของแบ็กซ้ายคนนี้มีเพียง 'ครอบครัว' เท่านั้นที่ตนเองอุทิศให้ ซึ่งสิ่งที่สะท้อนออกมาคือความสำเร็จในสนาม เพราะนั่นมาจากการที่มี 'หลังบ้าน' อันอบอุ่น
เวลานี้น้อง 'ลิสบอน' ลูกชายของเขากำลังอยู่ในห้วงเวลาแห่งการเติบโต ซึ่งการได้ 'กลับบ้าน' มาใช้ชีวิตอยู่กับผู้คนที่รายล้อมด้วยน้ำใจไมตรีจิตน่าจะเป็นหนทางที่ ธีราธร เลือกให้กับหนูน้อย ธาราธร นั่นเอง
1
[ 3 ] ตอบแทนความไว้ใจของลุงเน
เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า ธีราทร ให้ความเคารพนับถือ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มากๆ เพราะนายใหญ่ผู้นี้มีนิสัยใจคอกว้างขวาง อีกทั้งยังมีความเป็นนักเลง ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับกองหลังทีมชาติไทย
'นักเลง' ในที่นี้ไม่ได้เป็นความหมายเชิงลบ หากแต่เปรียบเหมือนบุคคลที่มีความเป็นคนกล้าได้-กล้าเสียเพื่อผู้อื่นซึ่งอยู่รอบๆ ตัวและพร้อมปกป้องสิ่งที่ตนเองรักด้วยชีวิต
แม้ว่าตอนที่ย้ายจาก บุรีรัมย์ ไป เมืองทอง เมื่อปี 2017 อาจจะเป็นห้วงเวลาที่ไม่โสภานัก แต่ทุกอย่างถูกเคลียร์ไปเป็นที่เรียบร้อย 2022 ธีราทร จึงได้ย้ายกลับมาอยู่บ้านหลังเดิมที่เขาเคยประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม
ดังนั้นการหวนคืน ช้าง อารีน่า เป็นหนที่สอง น่าจะเป็นการตอบแทนความไว้ใจที่ 'ลุงเน' เชื่อมั่นในตัว ธีราทร เสมอมา
การมีนักเตะระดับนี้อยู่ในทีม นั่นหมายถึงการเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จแบบเป็นรูปธรรม
[ 4 ] มาซาทาดะ อิชิอิ
บุรีรัมย์ เปลี่ยนโค้ชจาก อเล็กซานเดร กามา ไปเป็น มาซาทาดะ อิชิอิ หนึ่งในกุนซือที่ชาวญี่ปุ่น ให้การยอมรับในระดับสูง และผลงานของเทรนเนอร์วัย 54 ปี ที่เข้ามาสร้างชื่อในเมืองไทย ก็ทำให้เชื่อมั่นได้แน่นอนว่าปราสาทสายฟ้าที่ร้างลาความสำเร็จมา 3 ปี จะกลับมายิ่งใหญ่ได้ไม่ยาก
การไปเล่นที่ เจลีก ตั้งแต่ซีซั่น 2018 ทำให้ ธีราทร ได้ซึมซับความเป็นมืออาชีพแบบเต็มตัว อีกทั้งเขาย่อมรู้จักนิสัยและวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่น จ๋าๆ แน่นอน ดังนั้นการที่ บุรีรัมย์ แต่งตั้ง อิชิอิ จึงทำให้เห็นเค้าลางของถ้วยแชมป์อยู่ไม่ไกล
นอกจากนี้ ธีราทร ยังเป็นคนที่ชื่นชอบเรื่อง 'แท็กติก' และวิธีการเล่นแบบใหม่ๆ ซึ่งตรงจุดนี้แหละที่ อิชิอิ สามารถตอบโจทย์ได้แน่ เพราะเขาคือโค้ชที่มีแบบแผนชัดเจน แถมยังค่อนข้างส่งผลได้ดี หากมีนักเตะที่สามารถเข้าใจในระบบที่วางไว้
นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้กองหลังวัย 31 ปี ตัดสินใจได้ไม่ยากกับการกลับมาเมืองไทย
ขอบคุณภาพ Siamsport, Buriram Utd
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา