17 ธ.ค. 2021 เวลา 13:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⛔️[WARNING]⛔️ ตลาดหุ้นทั่วโลกเตรียมตัวรับความผันผวนให้ดีคืนนี้ ! เพราะคืนนี้จะเกิด Quadruple Witching หรือคืนที่ Options มูลค่าหลายล้านเหรียญเตรียมที่จะหมดอายุสัญญาในวันเดียวกัน !
5
📊 แม่มด 4 ตัวกำลังจะมาทำให้ตลาดผันผวนแล้ว !
เทรดเดอร์ท่านไหนเปิด Positions ค้างไว้เยอะและกำลังคิดจะนอนเร็วในคืนนี้... อาจต้องคิดใหม่อีกรอบครับ ! เพราะตลาดอาจจะกำลังเกิดความผันผวนอย่างแรงในช่วงปิดตลาด... จนคุณอาจต้องตกใจเวลาตื่นขึ้นมา !
3
📌 วัน Quadruple Witching คืออะไร?
1
วัน Quadruple Witching คือวันที่สัญญาทั้งหมดเหล่านี้มาหมดอายุสัญญาตรงกันภายในวันเดียว !
2
1️⃣ สัญญา Futures ดัชนีหุ้นสหรัฐ
2️⃣ สัญญา Futures หุ้นรายตัวของสหรัฐ
3️⃣ สัญญา Options ของดัชนีหุ้นสหรัฐ
4️⃣ สัญญา Options หุ้นรายตัวของสหรัฐ
โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือจะทำให้วันนี้มีปริมาณการซื้อขายที่สูงมาก จากการที่หลายฝ่ายต้องทำการปิดสัญญา หรืออาจจะโดนการทำ Options Gamma Sqeeze (#รายละเอียดด้านล่าง) ทำให้ตลาดจะมีความผันผวนสูงเป็นพิเศษในวันนี้ และอาจเกิดการเคลื่อนไหวของราคาที่ผิดปกติได้ (โดยเฉพาะในชั่วโมงใกล้ปิดตลาด)
2
วัน Quadruple Witching นี้จะเกิดขึ้นปีละ 4 ครั้ง ในทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม ซึ่งในคืนนี้จะตรงกับวัน Quadruple Witching ของเดือนธันวาคมในปีนี้
4
📌 Quadruple Witching คืนนี้จะเป็นหนึ่งในคืนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Quadruple Witching ที่เคยเห็นมา
1
ในทุกๆวันที่เกิด Quadruple Witching เหล่าเทรดเดอร์และนักลงทุนก็จะระวังตัวกันเป็นพิเศษอยู่แล้ว แต่ในคืนนี้หลายฝ่ายอาจจะต้องยิ่งระวังตัวเป็นพิเศษ เพราะในช่วงเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมาตลาดกำลังเจอกับความไม่แน่นอนหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น
1️⃣ การประกาศปรับนโยบายของ FED
2️⃣ ค่าเงินเฟ้อที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก
3️⃣ การทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นของธนาคารกลายทั่วโลก
4️⃣ การระบาดของโอไมครอน
1
ทำให้ช่วงนี้มีนักลงทุนพยายามซื้อ Options เข้าประกันความเสี่ยงของพอร์ตกันเยอะ จนทำให้คืนนี้จะมีสัญญา Futures และ Options ของหุ้นรายตัวและดัชนีจำนวนมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐเตรียมที่จะหมดอายุสัญญาคืนนี้พร้อมๆกันในคืนนี้ และมันอาจทำให้ตลาดผันผวนได้สูงทีเดียว !
📌 Options Gamma Squeeze คือสิ่งที่นักลงทุนกลัวในช่วง Quadruple Witching
การหมดอายุสัญญาของ Futures หุ้นรายตัวและดัชนีหุ้นสหรัฐยังไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่สิ่งที่จะทำให้ตลาดผันผวนคือการหมดอายุสัญญาของ Options หุ้นรายตัวและดัชนีหุ้นของสหรัฐนี่แหละ
1
เคยสงสัยกันไหมครับว่าเวลาเราซื้อขาย Options ในตลาดทำไมมันถึงมีคนรับซื้อ รับขายอยู่ตลอดเวลา ? ในทุกๆราคา Strike และ Tenor ?
คนที่รับซื้อขาย Options อยู่ตลอดเวลาเหล่านี้เขาเรียกว่า Market Makers หรือคนที่ทำราคาตลาดให้เรานั้นเอง เวลาเราซื้อ Options จากพวกเขาและเขาทำการขาย Options ออกมา พวกเขาต้องเข้าไปซื้อหรือขายหุ้นในตลาดเพื่อปิดความเสี่ยงของพวกเขา (ทำ Delta Hedging) อยู่ตลอดเวลา
1
การเปลี่ยนแปลงไปของ Delta Options ในช่วงสัญญาใกล้จะหมดอายุ โดยเฉพาะระดับราคา Strike Price ที่ใกล้ๆกับราคาปัจจุบัน จะมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของ Delta ที่สูงมาก เราเรียกอัตราการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ว่า "Gamma"
1
Gamma ในช่วงคืน Quadruple Witching จะสูงมาก เพราะมี Options มากมายที่กำลังจะหมดอายุ และจากที่ Options อาจจะไม่ Strike มาหลายวันอยู่ดีๆมาวันนี้อาจจะโดน Strike และอาจ Exercise ได้ เพราะความผันผวนของตลาดบีบให้เข้าระดับที่โดน Strike ก็เป็นได้ ทำให้พวกเหล่า Maker Maker เขาต้องยิ่งเข้าไปซื้อขายปิดความเสี่ยงในตลาดในปริมาณที่สูงมากขึ้นไปอีก เพราะกำลังโดน Gamma Squeeze
1
และการซื้อหรือขายหุ้นของพวกเขาเพื่อปิดความเสี่ยง ก็จะยิ่งไปสร้างความผันผวนให้ตลาด และยิ่งไปทำให้นักลงทุนอื่นๆ ต้องเร่งเข้ามาปิดความเสี่ยงของตัวเองเข้าไปอีก สร้างความผันผวนเป็นลูกโซ่ต่อไปเรื่อยๆ
📌 เหตุการณ์ Gamma Squeeze นั้นทำให้ราคาหุ้นสามารถวิ่งขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว
อย่างที่เราเห็นตัวอย่างของการที่กองทุน Hedge Fund นั้นโดนผู้เล่นรายย่อยบีบให้โดน Gamma Squeeze ไปแล้ว ในศึก Game Stop เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
3
และนี่คือเหตุผลที่เทรดเดอร์ทุกท่านหากใครมี Positions ค้างไว้เยอะและกำลังจะนอนเร็วในคืนนี้อาจต้องคิดใหม่อีกรอบครับ เพราะตลาดอาจจะกำลังเกิดความผันผวนอย่างแรงในช่วงปิดตลาด จนคุณอาจต้องตกใจเวลาตื่นขึ้นมา !
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา