2 ม.ค. 2022 เวลา 05:10 • ไลฟ์สไตล์
ส่องเทรนด์การทำงาน “สายงาน” ไหนมาแรง ตลาดแรงงานต้องการสูง ในปี 2022 ?
การเปลี่ยนแปลงของ “เทคโนโลยี” ที่ตามมาด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ทั่วโลก ทำให้ทิศทางของเทคโนโลยี สังคม รวมถึงโลกการทำงานทั้งในและต่างประเทศเปลี่ยนแปลงไป
2
ส่องเทรนด์การทำงาน “สายงาน” ไหนมาแรง ตลาดแรงงานต้องการสูง ในปี 2022 ?
ไม่เว้นแม้แต่ “เทรนด์การทำงาน” และ “บทบาทของคนทำงานยุคใหม่” ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนที่ทำงานประจำ หรือแม้แต่ฟรีแลนซ์ ที่ต้องปรับ “ทักษะ” (Skills) ตัวเอง ให้สอดคล้องไปกับความต้องการของตลาด เพื่อปรับตัวไม่ให้หลุดออกจาก “ตลาดแรงงาน” หรือเพื่อพัฒนาตัวเองรับโอกาสใหม่ๆ และเติบโตได้ในสายงานของตัวเอง
สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา “Trends Driving the Future” เกี่ยวกับเทรนด์การทำงานและทักษะของแรงงานยุคใหม่ว่า
"ปฏิเสธไม่ได้ว่าสัญญาณเหล่านี้เป็นอุปสรรค ในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังมีโอกาสซ่อนอยู่เช่นกัน สะท้อนจากหลายธุรกิจกระโดดเข้าหาโอกาสใหม่ที่ จนเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงเวลานี้ได้ จึงกล่าวได้ว่าปัจจัยลบรอบด้านบังคับให้ทุกคนต้องปรับตัวและโอกาสที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางวิกฤติแบบนี้จะเป็นของคนที่เข้าใจและปรับตัวได้ทัน"
ทั้งนี้ได้สรุป 10 สายงานที่มาแรงในช่วงปี 2022 ไว้ดังนี้
1. การตลาด 
2. บัญชีและการเงิน 
3. ขนส่งและโลจิสติกส์ 
4. วิศวกร 
5. ไอที 
6. การจ้างงานระยะสั้นต่างๆ (Gig Economy) 
7. ธุรการ 
8. บริการลูกค้า 
9. การผลิต 
10. บริการทางการแพทย์และสุขภาพ
อย่างไรก็ตาม แม้สายงานเหล่านี้จะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในยุคใหม่ แต่คนที่จะได้ไปต่อในสายงานต่างๆ เหล่านี้ยังจำเป็นต้องมีทักษะที่ “โดดเด่น” และ “สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง” โดยเฉพาะ “Soft Skills” หรือทักษะในการใช้ชีวิตและการบริหารจัดการที่ทำให้ระบบออโตเมชั่นต่างๆ เข้ามาแทนที่ได้ยาก ขณะเดียวกันก็ต้องมี “Hard Skills” ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการทำงานที่แข็งแรงด้วย
อ้างอิง: แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย, งานสัมมนา Trends Driving the Future
โฆษณา