19 ธ.ค. 2021 เวลา 01:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มือใหม่ลงทุนหุ้น
หลายคนสนใจลงทุนในหุ้น เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นไม่มาก และมีเงินปันผลระหว่างที่ถือหุ้น แต่ก็เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงเป็นสิ่งที่ต้องเข้าใจก่อนเริ่มลงทุนในหุ้น มือใหม่ลงทุนหุ้น มาอ่านกัน....
เริ่มจาก รู้จักตนเอง
ถ้ามีเวลาศึกษาเลือกหุ้น และติดตามการลงทุน แนะนำลงทุนหุ้นเอง แต่ถ้าไม่สามารถเลือหุ้นได้เอง ไม่มีเวลาติดตามมากนัก แนะนำการลงทุนผ่านกองทุนรวม
และในการลงทุนในหุ้นนั้นการมีลักษณะสไตล์ที่เป็น การลงทุนตามแนวพื้นฐาน และนักเก็งกำไร เราก็ควรรู้จักตัวเอง เพราะลักษณะการลงทุนต่างกัน การเลือกก็ต่างกัน ไม่ว่าจะลงทุนในสไตล์ไหนก็สามารถมีผลตอบแทนงอกเงยจากการลงทุนได้ เมื่อเราลงทุนในสิ่งที่รู้
ต่อมาหาความรู้ในแนวหรือสไตล์ที่สนใจ
ถ้ายังไม่แน่ใจว่าชออบแบบไหน อาจลองศึกษาดูทั้ง 2 แนว และลองลงทุนในทั้ง 2 แนว เมื่อเราลองลงทุนแล้ว จะเห็นแนวทางที่ชัดขึ้นได้ว่าเราชอบสไตล์ไหน
เปิดบัญชีและเริ่มลงทุน
ไม่จำเป็นต้องรอให้รู้ 100% แล้วค่อยลงทุน เราสามารถค่อยๆ ปรับเปลี่ยนและพัฒนาได้ ถ้าไม่ลองเริ่มลงทุนจะไม่รู้ถึงภาวะและอารมณ์ของตลาด และความรู้ที่มีจะไม่มีประโยชน์ ถ้าไม่เริ่มลงมือทำ
การเปิดบัญชีเราสามารถขอเปิดบัญชีได้ง่ายๆ ผ่าน e-Open Account ในเว็บไซต์ของ set ได้ หรือเราจะติดต่อผ่านมาร์ก็ได้แล้วแต่สะดวก โดยพิจารณาจาก ค่าธรรมเนียม และบริการ เช่น บทวิเคราะห์ บริการกราฟเทคนิค
เราสามารถเปิดบัญชีหุ้นได้หลายโบรกเกอร์ ดังนั้นถ้าอยากทั้งเก็งกำไร และลงทุนตามพื้นฐาน อาจพิจารณาแยกบัญชีลงทุน เพื่อไม่สับสนและประเมินผลได้ง่าย
สุดท้าย คือ การติดตาม ประเมิน และพัฒนาในสิ่งที่เราลงทุน
ติดตามและประเมินผลที่เราลงทุนไป นำข้อผิดพลาดมาพัฒนา รวมทั้ง update ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร อย่างต่อเนื่อง
หุ้นนั้นเป็นสินทรัพย์ลงทุนที่สามารถทำผลตอบแทนได้ดี แต่ก็ต้องเลือกหุ้นเป็น ลงทุนในสิ่งที่รู้ และยอมรับความผันผวนที่เกิดขึ้นได้ในระหว่างทางได้
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#หุ้น
#มือใหม่ลงทุนหุ้น
#เล่นหุ้น
โฆษณา